Thay nhớt định kỳ 5000km có lãng phí?

Sau bài biên dịch “Thay nhớt định kỳ 5.000 km là ném tiền cho ngành dịch vụ” từ chuyên trang xe cộ Jaloplik được VietNamNet đăng tải mới đây, hàng trăm độc giả là những người sử dụng xe đã có phản hồi với nhiều ý kiến khác nhau.

Với quan điểm đang được “truyền tai” khá phổ biến hiện nay trên các website và mạng xã hội là nên thay dầu nhớt ô tô sau mỗi 3.000 dặm (khoảng hơn 4.800 km), số đông bình luận tỏ ra đồng tình và cho biết, bản thân thường xuyên thay dầu máy khi đến 5.000 km.

Độc giả Đào Nguyên Đức cho rằng, cứ thay dầu mỗi 5.000 km hoặc 6 tháng/lần là đúng bởi các hãng xe và hãng dầu đều khuyến cáo như vậy.

“Không phải tự nhiên mà các trạm bảo hành của hãng xe viết phiếu hẹn chạy đủ 5.000 km thì quay lại thay dầu. Con số này có dung sai tuỳ vào xe chạy ít, chạy nhiều nhưng cũng không nên quá 5.000km", anh Đức bình luận.

Đồng tình với ý kiến trên, độc giả Huỳnh Lâm cho biết “Tôi sử dụng Nissan Sunny xuất xưởng tháng 8/2016 đến nay đúng 5 năm và thực hiện đúng khuyến cáo nhà sản xuất, cứ 5.000 km là thay nhớt máy và kết quả xe tôi quá êm ái.

Độc giả Nam Nguyễn bình luận: “Càng thay dầu thường xuyên thì sẽ càng tốt cho xe bởi vì khi chạy thời gian dài thì dầu nhớt càng giảm độ bôi trơn và toả nhiệt vì đã mất dần chất phụ gia. Nếu cố tình đi tiếp sẽ gây đóng cặn trong máy và thành máy. Nên thay dầu 6 tháng 1 lần kể cả bạn không đi đủ số km đã quy định. Vì khi ấy các chất phụ gia và độ bôi trơn cũng hầu như không còn”.

Ở chiều ngược lại, một số độc giả cho rằng, hiện nay công nghệ chế tạo ô tô và dầu nhớt đã phát triển, nhiều loại dầu chất lượng cao có thể đi 10.000-20.000 km mới phải thay chứ không nhất thiết phải “đóng đinh” ở mốc 5.000 km như mọi người vẫn nghĩ.

Độc giả Ngọc Tiến nêu ý kiến: “Nhiều người cứ coi cái xe là một tài sản cho nên chăm sóc nó hơn chăm bản thân. Tôi khẳng định bạn cứ chạy trên 5.000 km, thậm chí 10.000 km mới thay nhớt cũng ko hề ảnh hưởng gì đến tuổi thọ xe. Bản thân tôi đã áp dụng và khuyên nhiều người nên như vậy. Thay thường xuyên chỉ tốn tiền”.

Đúng như bài báo nói, nhiều người nghĩ thay nhớt nhiều là tốt nhưng thực chất điều này chỉ gây lãng phí cho chủ xe và thêm ô nhiễm môi trường. Tôi đang chạy dịch vụ mà cứ 5.000 km đã phải thay thì chỉ làm miếng mồi ngon cho các gara ô tô mà thôi”, độc giả Kim Phúc bình luận.

{keywords}
Có nhất thiết phải thay dầu nhớt cho ô tô mỗi 5.000 km? (Ảnh minh hoạ)

Khách quan hơn, một số độc giả khác cho rằng, việc đi bao nhiêu km phải thay dầu phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng và chủng loại dầu. Tuy nhiên, các loại dầu nhớt trên thị trường Việt Nam lại đang bị đặt “dấu hỏi”.

“Ở các nước tiên tiến thì họ luôn được dùng nhớt xịn, nhớt loại 1 thì xe chạy 15 ngàn đến 20 ngàn km. Ở Việt Nam chỉ có nhớt loại 2-3, cấp nhớt không cho phép đi đến mức này. Tại sao 1 lít nhớt tại Việt Nam có loại 70-100 nghìn, có loại lại tới 400 nghìn. Nhớt rẻ tiền thì làm sao chạy được đến 15-20 nghìn km?”, độc giả Nguyễn Lê Nhân nêu ý kiến.

Độc giả Quang Hiếu với nhiều năm sinh sống và làm việc ở châu Âu thì cho rằng, có rất nhiều loại nhớt có thể chạy đến 25.000 km mới phải thay, nhưng những loại nhớt này không phù hợp với môi trường và đường sá của Việt Nam.

“Chúng ta ít đường cao tốc, di chuyển chậm, môi trường nóng, bụi bặm, nên điều kiện vận hành của máy móc rất khắc nghiệt, dễ làm hư hỏng một số bộ phận và phụ tùng hao mòn theo thời gian, có thay nhớt xịn cũng lãng phí. Tóm lại, tôi thấy ở Việt Nam, đi bảo dưỡng thay dầu mỗi 5.000 km là rất hợp lý.”

Chuyên gia nói gì?

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển thương mại và dịch vụ ô tô Đại Linh khẳng định, việc thay dầu nhớt ô tô không có một mốc “fix cứng” là bao nhiêu km nên thay. Nhiều trường hợp là 5.000 km, nhưng cũng có trường hợp nhiều hơn hoặc ít hơn vì còn tuỳ chất lượng, chủng loại nhớt và điều kiện sử dụng của xe

"Chủng loại dầu nhớt được sản xuất ra phụ thuộc vào môi trường, khí hậu từng quốc gia để nhà sản xuất cho ra sản phẩm hợp lý, sử dụng phù hợp cho vùng đó. Ví dụ nhiệt độ vùng nóng thì phẩm cấp dầu khác, nhiệt độ vùng lạnh thì phẩm cấp khác. Chưa chắc nhập một can dầu đắt tiền của Mỹ hay Đức về dùng ở Việt Nam đã phù hợp".

Vị chuyên gia này cho biết, có nhiều cách để phân loại dầu nhớt như phân loại theo theo cấp độ nhớt (SAE), theo tính năng của dầu nhớt (API) hay theo công dụng mà nhà sản xuất công bố như: Dầu đơn cấp, dầu đa cấp, dầu tổng hợp,…

Việc phân loại dầu là khá phức tạp, lại có nhiều hãng sản xuất khác nhau với giá tiền thành cũng khác nhau. Vậy nên trên thực tế, các chủ xe thường lúng túng trong việc lựa chọn loại nhớt cũng như xác định thời gian thay dầu phù hợp.

Kỹ sư này phân tích, trong quá trình sử dụng, dầu nhớt sẽ bị biến chất do 3 nguyên chính là: Nhiệt (oxy hóa, nhiệt phân); tạp nhiễm (bụi, nước, nhiên liệu) và chất phụ gia trong dầu bị tiêu hao theo thời gian. Dựa vào 3 nguyên nhân trên, sẽ tính được thời gian sử dụng dầu dài hay ngắn dựa trên chất lượng ban đầu của dầu (phẩm cấp), điều kiện làm việc của động cơ, môi trường xung quanh và cả thời gian sử dụng. 

“Sau một thời gian, kể cả là loại chất lượng tốt và chiếc xe rất ít đi thì dầu nhớt vẫn sẽ tự giảm chất lượng, không còn đảm bảo tính năng bôi trơn và bảo vệ động cơ, do đó cần phải xả bỏ và thay dầu bôi trơn mới mà không cần phải đúng theo số km được khuyến cáo”, ông Đại nói.

{keywords}
Một số hãng xe có in khuyến cáo về cấp độ nhớt hoặc cấp tính năng lên nắp châm dầu.

Để thay loại dầu nhớt phù hợp, vị chuyên gia này khuyên chủ xe nên tham khảo theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe hơi. Các thông tin nên sử dụng loại dầu nào, chỉ số SAE, API ra sao thường được ghi rõ trong “Tài liệu hướng dẫn cho người sử dụng”.

Trường hợp với những xe cũ, không còn giữ được tài liệu này thì có thể xem trực tiếp trên nắp châm dầu của động cơ. Một số hãng xe thường in khuyến cáo về cấp độ nhớt (SAE) hay cấp tính năng (API) trên bộ phận này.

“Trong quá trình động cơ hoạt động có tạo ra cặn bã bám vào lọc nhớt, sau một thời gian lọc nhớt sẽ không thể hoạt động tốt được nữa, dễ dẫn đến tình trạng nhớt không được lọc sạch, dầu không lưu thông gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ của xe. Vậy nên, sau 2-3 lần thay dầu động cơ thì chúng ta nên thay lọc nhớt 1 lần”, kỹ sư Lê Hồng Đại đưa ra lời khuyên.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay dầu

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay dầu

Thật khó tin khi một chiếc ô tô đi liên tục đến hơn 3 năm không thay dầu nhớt. Chỉ đến khi chiếc xe này có hiện tượng bó máy, nữ chủ nhân mới tá hoả mang đi sửa hết gần 20 triệu.

Thay nhớt định kỳ 5.000 km là ném tiền cho ngành dịch vụ

Thay nhớt định kỳ 5.000 km là ném tiền cho ngành dịch vụ

Các nhà sản xuất xe hơi hiện đại thường khuyến nghị người sử dụng nên thay dầu nhớt sau mỗi 11.200 - 16.000 km, thay vì con số hơn 4.800 km như nhiều hội nhóm vẫn thông tin.