- Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất cùng các cơ quan chức năng chặn bắt hơn 1,2 tấn lá khô lạ, thường gọi là lá “Khat”.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hôm nay cho biết vừa phối hợp với các đơn vị khác của Cục Hải quan TP.HCM, Tổng cục Hải quan, Bộ Công an và Công an TP.HCM chặn bắt 336 kg lá khô lạ chứa chất ma túy cathinone cực mạnh, thường gọi là lá “Khat”.

{keywords}

Tang vật lượng lớn lá “Khat” chứa chất ma túy cực mạnh bị bắt giữ tại sân bay. (Ảnh: Hải quan sân bay cung cấp)

Như vậy đây là vụ thứ 5 mà các đơn vị đã phát hiện, chặn bắt trong thời gian ngắn vừa qua tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. 4 vụ nhập khẩu từ châu Phi, 1 vụ xuất khẩu đi Mỹ.

Từ các vụ trên, cơ quan chức năng thu giữ 1,1 tấn lá “Khat”. Qua mở rộng điều tra, cơ quan chức năng còn thu giữ thêm 100kg lá khô lạ này từ 1 công ty nhập khẩu do 1 người gốc Phi điều hành.

Hơn 1,2 tấn lá “Khat” trên, nếu được vận chuyển trót lọt đến châu âu, hay Mỹ sẽ có trị giá ước tính hơn 2,2 triệu USD. Lá “Khat” chứa chất ma túy cathinone cực mạnh, được cho là bị cấm sử dụng tuyệt đối trong y học và cả trong đời sống.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhận định, từ các vụ việc này cho thấy phương thức, thủ đoạn mới và cả loại ma túy mới.

Cụ thể, lá “Khat” khi thẩm lậu được vào Việt Nam, sẽ được 1 đơn vị quản lý nhà nước cấp giấy phép để xuất khẩu đi thị trường Mỹ với tên gọi “lá Henna”, xuất xứ từ Việt Nam. Lợi dụng chính sách ưu đãi, một số doanh nghiệp đã khai báo để được miễn kiểm tra, từ đó vận chuyển chất ma túy trót lọt.

Anh Sinh