Theo đó, Cục thuế TP.HCM đã có quyết định xử phạt hành chính đối với các sai phạm về thuế của Asazo (trụ sở chính tại tầng 9, toà nhà Flemington Tower, đường Lê Đại Hành, Q.11) và tiền phạt, truy thu thuế lên đến 68 tỷ đồng.

Do vụ việc có dấu hiệu hình sự, Cục thuế TP.HCM chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. Trường hợp Công an khởi tố vụ án, có thông báo cho Cục thuế thì đơn vụ này sẽ thu hồi quyết định vi phạm hành chính về thuế đối với Asanzo.

Đây được coi là động thái mới liên quan đến lum xùm Asanzo nghi nhập hàng Trung Quốc tráo nhãn mác Việt Nam để bán ra thị trường trong nước.

{keywords}
Tập đoàn Asanzo thời gian qua gây ồn ào với nghi vấn nhập hàng Trung Quốc gắn nhãn mác Việt Nam

Công ty CP tập đoàn Asanzo được thành lập vào tháng 10/2016. CEO của tập đoàn này là ông Phạm Văn Tam (39 tuổi, quê Quảng Ninh).

Nguồn thông tin cho hay, quá trình xác minh từ các đơn vị thuế, hải quan, có khoảng 14 - 16 công ty nghi có liên quan đến tập đoàn Asanzo. Bởi lẽ, đại diện pháp luật của các công ty này do tập đoàn Asanzo chi trả bảo hiểm xã hội trong thời gian dài.

Hàng loạt công ty nói trên đã nhập hàng từ nước ngoài về, mua bán với nhau và có dấu hiệu mua bán với tập đoàn Asanzo. Các công ty và tập đoàn Asanzo, có dấu hiệu khai báo gian dối về hàng hoá, mua - bán lòng vòng nhằm trốn thuế.

Giai đoạn tháng 8/2019, Cục thuế TP.HCM ra quyết định thanh tra chấp hành pháp luật thuế tại Cty CP tập đoàn Asanzo từ khi thành lập đến tháng 7/2019. Thời hạn thanh tra là 30 ngày.

Đến nay, nhận thấy có dấu hiệu hình sự về hành vi trốn thuế xảy ra tại công ty CP tập đoàn Asanzo nên Cục thuế TP.HCM đã chuyển hồ sang phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu - Công an TP.HCM để mở rộng điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

 

Điều tra công ty ‘ma’ nhập hàng Trung Quốc, gắn mác Asanzo

Điều tra công ty ‘ma’ nhập hàng Trung Quốc, gắn mác Asanzo

 Công an TP.HCM đang thụ lý điều tra hình sự vụ 1 công ty ma nhập khẩu hàng hoá nghi trốn thuế để bán trong nước mang thương hiệu Asanzo.

Trang Nguyên