Cơ quan điều tra VKSND tối cao thời gian qua đã phát hiện, tiến hành kiểm tra, xác minh một số vụ việc có dấu hiệu của tội “Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội”, xảy ra tại một số cơ quan tiến hành tố tụng thuộc tỉnh Thái Bình.

Qua quá trình điều tra, một số đối tượng có liên quan đến Nguyễn Xuân Đường đã gây án từ năm 2018 nhưng không bị xử lý hình sự.

VKS Tối cao xác định, khoảng tháng 4/2018, Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến Trắng, là con nuôi của Nguyễn Xuân Đường) và Phạm Văn Sáng đến nhà anh Trần Ngọc Hoàng (lái xe ô tô khách 9 chỗ chạy tuyến Vũ Thư, Thái Bình - Hà Nội) yêu cầu anh Hoàng mỗi tháng phải đưa 3 triệu đồng. Nhóm này còn yêu cầu anh Hoàng chỉ được đón khách sau 15h hàng ngày.

Anh Hoàng không đồng ý. Khoảng 19h30 ngày 22/5/2018, Sáng và Tiến cùng Hoàng Văn Phi, Nguyễn Tuấn Long dùng dao chém anh Hoàng đứt cơ, gân của 2 tay và 2 chân.

{keywords}
Đường và con nuôi "Tiến Trắng"

Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Xuân Đường đã đến nhà anh Hoàng bồi thường 130 triệu đồng và yêu cầu không đi giám định để tránh bị xử lý hình sự.

Do lo sợ, anh Hoàng đã có đơn đề nghị không đi giám định. Ngày 22/7/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự liên quan đến nhóm của Đường.

Sau khi nhận được phản ánh, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã trưng cầu giám định thương tích đối với anh Hoàng. Kết luận, nạn nhân bị tổn hại sức khỏe 44%.

Nhận thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã yêu cầu Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình huỷ bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư; đồng thời, ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 134 BLHS.

Ngày 05/6/2020, VKSND tối cao (Vụ 6) đã quyết định chuyển vụ án trên đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình để điều tra theo thẩm quyền.

Đơn vị này cũng đã yêu cầu làm rõ dấu hiệu của tội “Cưỡng đoạt tài sản” đối với nhóm đối tượng liên quan đến Nguyễn Xuân Đường để xử lý theo pháp luật.

VKSND tối cao đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan trong việc bỏ lọt tội phạm, không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội để điều tra, xử lý gây mất lòng tin trong nhân dân.

Theo tìm hiểu, Tiến “trắng” được Đường nhận làm con nuôi và cũng là người có quyền lực tham gia vào việc làm ăn, gây án của gia đình đại gia này.

Mới đây (ngày 6/5), TAND tỉnh Thái Bình mở lại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án "cố ý gây thương tích" liên quan đến bị cáo Bùi Mạnh Tiến cùng đồng bọn.

Nạn nhân là anh  Nguyễn Văn Hùng, bị Tiến và các đối tượng trong nhóm đánh, gây thương tích 25%. Tuy nhiên, tòa đã phải trả hồ sơ điều tra bổ sung để xác định thêm nhiều tình tiết phạm tội liên quan đến nhóm này.

{keywords}
Hình ảnh một vụ đánh người gây thương tích của Tiến " trắng" và đồng bọn tại Thái Bình

Ông Nguyễn Văn Lẫm cùng vợ là bà Phạm Thị Quyết (chủ công ty TNHH Lâm Quyết) tố cáo bị băng nhóm giang hồ của Đường chiếm đoạt, phá hoại công ty này tại xã Vũ Chính, TP Thái Bình vào tháng 10/2017.

Tiến "trắng"  được nhắc đến là người cầm đầu thực hiện theo lệnh của bố nuôi là Nguyễn Xuân Đường.

Hoài Anh

Khởi tố Nguyễn Xuân Đường về hành vi cố ý gây thương tích ở trụ sở công an

Khởi tố Nguyễn Xuân Đường về hành vi cố ý gây thương tích ở trụ sở công an

Công an TP Thái Bình khởi tố thêm tội danh 'Cố ý gây thương tích' với Nguyễn Xuân Đường liên quan đến việc đánh người tại trụ sở công an vào năm 2014.