Cháu N.N.M (3 tuổi, trú tại xã Võng La, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) trong lúc đến ở cùng mẹ đẻ và bố dượng tại phường Phương Liên, quận Đống Đa bị bạo hành dẫn tử vong.

Hai kẻ bạo hành bé M được xác định là mẹ đẻ của bé, tên Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1991, trú tại ngõ 46 Phạm Ngọc Thạch, Phương Liên, Đống Đa) và bố dượng Nguyễn Minh Tuấn (SN 1989, trú ngõ 44 Nguyễn Đình Chiểu, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng).

{keywords}
Chú bé bị tử vong sau nhiều giờ bị mẹ và cho dượng bỏ đói, đánh đập 

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, nếu bệnh viện nơi cháu bé được đưa đến trước hoặc sau khi tử vong chưa mổ tử thi để xác định nguyên nhân cái chết thì cơ quan điều tra sẽ phải yêu cầu cơ quan pháp y khai quật tử thi, tiến hành mổ tử thi và thu thập các dấu vết, chứng tích về hành vi bạo hành, cố ý gây thương tích để củng cố các chứng cứ buộc tội người vi phạm.

Trong vụ án này, mẹ đẻ và bố dượng của cháu bé sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như giết người dưới 16 tuổi, giết người mà mình có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn...

{keywords}
Mẹ đẻ và cha dượng bạo hành cháu bé 

Hình phạt mà 2 người này phải đối mặt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết thêm, theo quy định của luật Trẻ em, luật Hôn nhân và gia đình, luật Phòng chống bạo lực gia đình, cha mẹ có nghĩa vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con cái mình đến khi trưởng thành.

Trong trường hợp cha mẹ ly hôn và tái hôn thì cha dượng, mẹ kế cũng có nghĩa vụ phải bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con riêng của chồng, của vợ đến khi trưởng thành.

Trong trường hợp đã không bảo vệ, chăm sóc mà còn đánh đập, hành hạ dẫn đến con cái thương tích hoặc tử vong thì đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn.

Lời khai máu lạnh của mẹ và cha dượng nghi đánh chết cháu bé 3 tuổi

Lời khai máu lạnh của mẹ và cha dượng nghi đánh chết cháu bé 3 tuổi

 Mẹ đẻ và cha dượng không cho bé M ăn uống trong nhiều giờ, dùng chổi bằng kim loại đánh liên tiếp vào người cháu.

Nhị Tiến