- Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Công an kiểm tra phản ảnh về việc Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án “Chiếm đoạt con dấu” xảy ra tại công ty cổ phần Hữu nghị cách đây hơn 10 năm.

Ngày 26/7, Phó chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà đã ký văn bản 6209 gửi Bộ Công an, UBND Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số cổ đông công ty cổ phần Hữu Nghị Hà Nội.  

Công văn nêu lại bài viết của báo VietNamNet về “Vụ án lạ kéo dài 10 năm giữa Thủ đô" và bài “Có một vụ cà phê Xin chào kéo dài 10 năm ở Hà Nội” của báo Dân Trí. Cả hai bài viết này phản ảnh vụ việc khiếu nại, tố cáo của một số cổ đông của công ty Hữu Nghị Hà Nội.

{keywords}

Văn bản của VPCP truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình

Từ phản ánh của các bài viết này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hà Nội báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản 6997/VPCP-V.I ngày 10/9/2014 của VPCP về việc giải quyết khiếu nại của công ty Hữu Nghị Hà Nội trước ngày 30/8.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công an kiểm tra phản ánh việc công an TP Hà Nội khởi tố vụ án “Chiếm đoạt con dấu” xảy ra tại công ty Hữu nghị năm 2005.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản 5024/VPCP-V.I ngày 7/7/2014 của VPCP về việc giải quyết đơn tố cáo của một số cổ đông của công ty Hữu nghị trước ngày 30/9 tới.

Như báo VietNamNet đã phản ảnh trong bài viết “Vụ án lạ kéo dài 10 năm giữa thủ đô”, những năm 2000, công ty cổ phần Hữu nghị xảy ra tranh chấp cổ phần giữa 2 nhóm cổ đông. Trong khi vụ việc chưa được làm sáng tỏ, UBND TP Hà Nội đã ban hành hàng loạt văn bản hành chính can thiệp vào việc tranh chấp nội bộ giữa hai bên.

Tháng 11/2005, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án “Chiếm đoạt con dấu” theo điều 268 bộ luật Hình sự và ra lệnh khám xét khẩn cấp trụ sở công ty, thu hồi con dấu, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và tất cả giấy tờ liên quan đến tư cách pháp nhân của công ty.

Sau 1 năm điều tra không tìm ra ai là người chiếm đoạt con dấu và cũng không tìm ra sai phạm gì trong hoạt động kinh doanh của công ty nên vụ việc không thể khởi tố bị can cũng như không có kết luận điều tra.

VKSND Hà Nội khi ấy cũng nhận định vụ việc: “Không có dấu hiệu cấu thành tội chiếm đoạt con dấu của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội theo điều 268 bộ luật Hình sự vì con dấu của Công ty Cổ phần Hữu Nghị không phải con dấu của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội”.

Sau đó VKSND Hà Nội đã đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đình chỉ vụ án này.

Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội lại tiếp tục có văn bản chỉ đạo “hợp thức hóa” hoạt động của nhóm cổ đông HĐQT mới. Trước tình hình này, nhóm cổ đông của HĐQT cũ đã nhiều lần khiếu nại lên các cơ quan có thẩm quyền.

Phương Nguyên