Chiều nay (27/1), HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tuyên án đối với 10 bị cáo về các tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại dự án xây dựng hồ chứa nước Krông Pắk Thượng, sau 2 ngày xét xử.

Nhóm bị cáo là cán bộ, gồm Đỗ Văn Hưu (SN 1970, nguyên Chủ tịch UBND xã Cư Elang, huyện Ea Kar) bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Hoàng Trọng Nghĩa (SN 1984), Lê Thành Nguyên (SN 1983); Lê Sơn (SN 1985, cùng nguyên là cán bộ địa chính xã Cư Elang) bị truy tố lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên xét xử

6 bị cáo khác là 3 cặp vợ chồng nông dân, gồm: Y Thoai Byă (SN 1962) và H’Blút Niê (SN 1967); Y Wem Byă (SN 1971) và H’Nĩ Niê (SN 1965); Y Thiên Ktla (SN 1962) và H’Nút Byă (SN 1965, đều trú tại xã Cư Elang) cùng bị cáo buộc với tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo hồ sơ, dự án hồ chứa nước Krông Pắk Thượng được Bộ NN&PTNT phê duyệt vào năm 2009, có tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh lên 4.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Trong đó, diện tích đất làm khu tái định cư số 1 sẽ được triển khai tại xã Cư Elang do UBND huyện Ea Kar làm chủ đầu tư.

Biết thông tin này, Hoàng Trọng Nghĩa, Lê Thành Nguyên, Lê Sơn đã góp tiền cùng nhau mua đất tại khu vực đất sẽ được thu hồi.

Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền trót lọt, Sơn, Nghĩa, Nguyên đã nhờ 3 cặp vợ chồng Y Thoai và H’Blút; Y Wem và H’Nĩ; Y Thiên và H’Nút, nhận hộ tiền đền bù, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 3,4 tỷ đồng.

Bị cáo Đỗ Văn Hưu cùng với  Lê Thành Nguyên đã xác nhận cho hộ bà Nguyễn Thị Chạm không đúng đối tượng được đền bù, dẫn đến thất thoát cho nhà nước hơn 1,1 tỷ đồng.

Trước đó, HĐXX đã đưa bị cáo Y Wem Byă đi giám định tâm thần. Kết quả thể hiện, trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo này hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi. Tại phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Y Wem được vợ dìu đến tòa.

Quá trình xét hỏi, bị cáo Đỗ Văn Hưu khai đã ký các văn bản báo cáo để gửi đến một số nơi, nhưng không nhớ rõ nội dung chi tiết văn bản là gì. Bị cáo này khẳng định, không vụ lợi, không gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, bị cáo thừa nhận, trước khi trình lên trên, chưa xem xét kỹ hồ sơ.  

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo thuộc trường hợp rất nghiêm trọng; gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước và làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của công trình trọng điểm của huyện, tỉnh và niềm tin của nhân dân đối với cán bộ công chức, viên chức nhà nước. Vì vậy, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Hưu 9 năm tù giam về 2 tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tuyên phạt Hoàng Trọng Nghĩa, Lê Thành Nguyên, Lê Sơn, mỗi bị cáo 10 năm tù giam về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đối với nhóm bị cáo là nông dân, HĐXX tuyên phạt bị cáo Y Thoai Byă 3,5 năm tù giam.

Các bị cáo H’Nĩ Niê, Y Thiên Ktla và H’Nút Byă, H'Blút Niê cùng bị tuyên 3 năm tù; bị cáo Y Wem Byă bị tuyên 2,9 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Khởi tố bà cụ 75 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý phức tạp ở Thái Bình

Khởi tố bà cụ 75 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý phức tạp ở Thái Bình

Cụ bà 75 tuổi ở Thái Bình bị công an khởi tố, bắt tạm giam khi điều hành tụ điểm ma tuý phức tạp ngay trung tâm thành phố.

Trùng Dương