Thông tin từ Viện KSND tỉnh Đắk Nông hôm nay cho biết, đơn vị đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Đỗ Văn Minh (SN 1971, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) về các tội giết người, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, hủy hoại tài sản và xâm phạm mồ mả.

Kế hoạch đào mộ, trộm xác để trục lợi bảo hiểm

Theo cáo trạng, cuối năm 2017, bị can Minh mua lại một chiếc xe ô tô bán tải hiệu Mazda BKS 51C-715.70 của một công ty tại TP.HCM.

Thời điểm này, xe ô tô đang được công ty thế chấp vay 583 triệu đồng tại một ngân hàng ở TP.HCM.

{keywords}
Bị can Đỗ Văn Minh thời điểm bị bắt giữ

Sau khi mua xe, Minh trả trước cho công ty số tiền 200 triệu đồng và thỏa thuận tiếp tục trả hết số nợ còn lại cho ngân hàng thì mới được làm thủ tục sang tên theo quy định.

Cũng theo cáo trạng, từ năm 2016 đến đầu năm 2020, Minh đã vay mượn tiền của nhiều người dân trên địa bàn huyện Lâm Hà và nhận tiền của nhiều người để thỏa thuận chuyển nhượng đất với tổng số tiền hơn 23,7 tỷ đồng.

Do sử dụng tiền để mua bán cà phê trực tuyến trên sàn quốc tế thua lỗ, trả tiền lãi suất cho các khoản vay... nên Minh không có khả năng trả nợ.

Đầu tháng 4/2020, Minh nảy sinh ý định mua bảo hiểm nhân thọ cho bản thân rồi tìm xác người chết để đào, rồi tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông để mọi người lầm tưởng Minh đã chết nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền đang nợ tổng cộng hơn 23,7 tỷ đồng của nhiều bị hại.

{keywords}
Hiện trường ngôi mộ mà bị can Minh đào trộm

Để thực hiện kế hoạch, Minh đã mua bảo hiểm nhân thọ của một công ty bảo hiểm với giá hơn 233 triệu đồng/năm và đóng đủ số tiền của năm 2020.

Nếu Minh bị tai nạn dẫn đến tử vong hoặc bệnh hiểm nghèo chết thì công ty bảo hiểm phải thanh toán số tiền tối đa là 18 tỷ đồng.

Sáng 25/4, Minh điều khiển xe ô tô BKS 51C-715.70 một mình từ tỉnh Lâm Đồng đến rẫy tại huyện Đắk Glong (Đắk Nông). Trên đường đi, Minh ghé vào nghĩa địa thuộc thôn 8 (xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong) tìm xem có ngôi mộ nào mới chôn để đào lấy xác.

Khoảng 14h cùng ngày, Minh đến một tiệm mua bán xe máy tại xã Quảng Khê (huyện Đắk Glong) hỏi mua một xe máy với giá hơn 15 triệu đồng.

Đến khoảng 17h, Minh lấy xe máy đưa lên xe ô tô của mình và điều khiển xe theo QL28 hướng đi về huyện Di Linh (Lâm Đồng).

Trên đường đi, Minh đưa xe máy gửi tại nhà một người dân tại bon B’Nơr (xã Đắk Som, huyện Đắk Glong).

{keywords}
Hiện trường xe bán tải bị đốt cháy rụi trên QL28

Sau khi gửi xe máy, Minh điều khiển xe ô tô quay lại về nhà rẫy của mình tại xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong lấy một cái xẻng bỏ lên thùng xe ô tô.

Đến 0h ngày 26/4, Minh điều khiển xe ô tô đến nghĩa địa thôn 8, để đào mộ trộm xác nhưng bất thành.

Minh sau đó điều khiển ô tô đi về nhà rẫy tại xã Đắk Ha rồi về lại Lâm Đồng để làm việc.

Đến chiều ngày 28/4, người dân phát hiện vụ đào trộm mộ nên trình báo chính quyền.

Đến giết cháu phi tang xác

Cũng theo cáo trạng, sáng ngày 2/5/2020, Minh điều khiển xe ô tô một mình từ nhà đến rẫy tại xã Quảng Khê.

Khoảng 14h, Minh đi mua 1 can xăng và 3 can dầu (loại 30 lít) để trên thùng xe ô tô bán tải.

Đến khoảng 17h ngày 3/5, Minh điều khiển xe ô tô đến nhà rẫy của anh Trần Nho Vương (em họ bên vợ của Minh, SN 1995, trú tại xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) cách rẫy của Minh khoảng 300m.

{keywords}
Đỗ Văn Minh tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông nhằm mục đích trục lợi số tiền bảo hiểm hàng chục tỷ đồng

Tại đây, Minh ăn cơm và uống bia với anh Vương, rồi cả hai nằm trên nệm ngủ.

Khoảng 0h ngày 4/5, Minh tỉnh dậy đi ra ngoài nhà lấy 1 cây búa, mục đích để tiếp tục đi cạy nắp quan tài trộm xác.

Minh sau đó không đi nữa mà nảy sinh ý định giết anh Lương để lấy xác thay thế.

Lúc này, Minh cầm búa đi vào nhà đánh 2 nhát vào trán của anh Vương khiến nạn nhân tử vong. Minh sau đó đưa thi thể anh Vương lên băng ghế sau của xe ô tô bán tải của mình.

Minh lấy chiếc điện thoại di động của Vương ném xuống ao trước nhà phi tang, rồi điều khiển xe ô tô đi về hướng tỉnh Lâm Đồng theo QL28.

Khi đi đến Km 146+300 (thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong), Minh cho xe ô tô tông vào cột mốc bên lề đường để tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Sau đó, Minh xuống xe đưa thi thể anh Vương lên ngồi ở ghế tài xế, tháo đồng hồ đeo tay và lấy chùm chìa khóa của mình rồi bỏ lại trên xe rồi châm lửa đốt xe.

Gây án xong, Minh cầm túi ba lô đi bộ quay lại nhà người dân cách hiện trường khoảng 1,5km để lấy xe máy đã gửi trước đó rồi bỏ trốn xuống tỉnh Bình Phước.

Đến ngày 10/5, Minh bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP Đồng Xoài (Bình Phước).

Tiết lộ khoản nợ khiến Bí thư xã giết cháu vợ rồi đốt xác phi tang

Tiết lộ khoản nợ khiến Bí thư xã giết cháu vợ rồi đốt xác phi tang

Bí thư xã ở Lâm Đồng được xác định đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng của hàng chục nạn nhân, sau đó ra tay sát hại cháu vợ, đốt xác phi tang nhằm trục lợi bảo hiểm.

Trùng Dương