Theo tôi, sau khi gây án nổ súng vào sòng bạc tại vườn nhãn, thuộc đường 121, ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi làm 4 người chết và 1 người bị thương, nghi phạm Lê Quốc Tuấn hoàn toàn nhận thức được tính chất, mức độ hành vi phạm tội…

Tuy nhiên, do thời gian cấp bách Tuấn không đủ thời gian để bình tâm suy nghĩ, lựa chọn mà hành động theo bản năng, diễn biến sau đó là trốn chạy.

{keywords}
Chuyên gia tâm lý tội phạm Đoàn Văn Báu chỉ ra những điểm phức tạp trong tâm lý của nghi phạm Lê Quốc Tuấn trong quá trình trốn chạy

Tuấn liên tục gây án, sẵn sàng gây án để trốn chạy. Trong diễn biến tâm lý của tội phạm loại này thì quá trình trốn chạy, Tuấn cũng có khoảng thời gian để suy nghĩ nhưng chỉ là thoáng qua, với sự tự tin vào bản lĩnh của mình.

Nghi phạm tin rằng, hắn có thể thoát được, bất chấp hậu quả và quyết trốn chạy đến cùng.

{keywords}
Cuộc truy lùng căng thẳng nghi phạm Lê Quốc Tuấn đã bước sang ngày thứ 3 nhưng chưa có dấu vết. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Trong thời gian này, nếu bình tâm, nghi phạm Tuấn sẽ suy nghĩ về hành động phạm tội, về người thân, những hậu quả đối với người thân…Trong thời gian trốn chạy vừa qua, theo tôi rất ít khả năng nghi phạm Tuấn liên hệ với người thân vì sợ lộ tung tích.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này càng kéo dài, nghi phạm càng căng thẳng, lúc này nhu cầu giao tiếp với người thân càng cao.

Đặc biệt, khi xác định không còn lối thoát, khả năng nghi phạm Tuấn tự sát là rất cao, khả năng nghi phạm đầu thú là cực thấp.

{keywords}
Nghi phạm Lê Quốc Tuấn gây án hàng loạt, đến nay xác định là 5 người chết và 1 người bị thương

Tôi cho rằng, nếu lực lượng lùng sục, vây bắt xác định chưa đúng phạm vi ẩn náu của nghi phạm Tuấn thì điều đó rất nguy hiểm. Khi đó sẽ làm cho Tuấn thêm tin tưởng vào bản lĩnh của mình. Hắn sẽ chưa nghĩ đến chuyện tự sát.

Khi Tuấn thoát khỏi vòng vây thì hắn càng củng cố niềm tin vào bản lĩnh cá nhân của mình, sẽ làm cho quá trình đấu tranh động cơ ra đầu thú, tự sát sẽ chậm hơn. Lúc này Tuấn sẽ tiếp tục trốn chạy, manh động hơn.

Cảnh sát nới rộng điểm truy bắt nghi can vụ bắn chết 5 người

Cảnh sát nới rộng điểm truy bắt nghi can vụ bắn chết 5 người

 Địa bàn truy bắt nghi can nổ súng bắn chết 5 người được nới rộng, khi Công an Bình Dương cũng đã chính thức vào cuộc... 

Đàm Đệ (lược ghi)