- Những ngày qua người dân xã Phú Sơn (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) như ngồi trên đống lửa vì chủ phường hụi vỡ nợ hàng chục tỷ đồng. Nhiều chủ phường hụi khác đứng ngồi không yên vì người dân tham gia phường đến “gõ cửa”.

Điêu đứng

Về xã Phú Sơn sáng nay, đâu đâu PV cũng nghe người dân bàn tán việc các chủ phường hụi vỡ nợ kéo theo hàng trăm người dân tham gia các tổ phường như ngồi trên đống lửa, có nguy cơ mất trắng tiền. Nhà ít cũng vài chục triệu, nhiều lên đến cả tỷ đồng.

{keywords}

Nhà chủ hụi Nguyễn Văn T. đã đóng kín cửa

Người dân ở đây cho biết, hầu hết các hộ gia đình ở xã Phú Sơn này đều tham gia phường hụi. Vì lợi nhuận quá cao, những gia đình khá giả dám bỏ cả tỷ đồng để tham gia, những hộ nghèo cũng tìm đủ mọi cách tham gia.

Bà Lê Thị Ng. (thôn Trung Sơn) thuộc diện hộ nghèo của xã, nhà được một sào ruộng lúa nên phải lo chạy ăn từng bữa. Chồng bà thường xuyên đau ốm không đi làm được, con trai út bị bệnh bạch cầu. Người con thứ vừa lấy vợ, hai vợ chồng đi làm thuê dành dụm được ít tiền thì bà Ng. ở nhà chơi phường. Tính đến nay số tiền bà Ng. tham gia 4 tổ phường đã lên đến 60 triệu.

“Nghe dụ dỗ tham gia phường hội có nhiều tiền nên tôi đã dùng hết số tiền của con cái để gửi vào. Từ khi tham gia tôi chưa nhận được một đồng nào, trong khi tiền vay nợ còn 70 triệu nữa, không biết khi nào mới trả được”, bà Ng. cho biết.

Bà Đỗ Thị Nh. cho biết, bà tham gia 6 tổ phường với tổng số tiền lên đến 300 triệu đồng. Số tiền trên đều là những đồng tiền tiết kiệm của cả gia đình, giờ chủ phường vỡ nợ bà không biết đòi ở đâu.

{keywords}

Giấy vay nợ của chủ phường hụi

Theo bà Nh. tại xã Phú Sơn hiện có hơn ba chục người đứng ra làm chủ hụi. Những người này có trách nhiệm đi thu tiền (tài sản) của các “con hụi” và được nhận tiền hoa hồng (10.000 đồng/ 1 triệu đồng). Các hộ tham gia trong tổ sau khi đóng tiền sẽ được hưởng lãi suất từ 1,5 - 2%/tháng, tức là cao hơn mức trần nếu gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Bà Nguyễn Thị T. (thôn Trung Sơn) là người khá giả, thấy lãi cao nên bà cùng lúc tham gia chơi phường ở xã Phú Sơn (khoảng 800 triệu) và xã Phú Lâm (170 triệu đồng) giờ có sự việc vỡ nợ bà mất ăn, mất ngủ.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Theo số liệu từ cơ quan chức năng, ngoài hai xã Phú Sơn và Phú Lâm, tình trạng vỡ hụi còn xuất hiện nhiều nơi tại các xã Tân Trường, Hải Thanh, Hải Bình, thị trấn Còng (đều thuộc huyện Tĩnh Gia) và hai xã Thanh Tân, Thanh Kỳ (huyện Như Thanh).

Ông Nguyễn Quý Do, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết, trên địa bàn những ngày qua tình hình an ninh được thắt chặt 24/24, bởi hơn 70 hộ dân trên địa bàn tham gia phường hụi. Đến khi chủ phường hụi là vợ chồng anh Nguyễn Văn T. và chị và chị Trần Thị H. mất khả năng thanh toán thì nhiều người dân bao vây nhà, dọa giết thậm chí bắt con cái chủ hụi.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, vượt quá thẩm quyền nên xã đã báo cáo cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo.

Theo thống kê sơ bộ, đến thời điểm hiện tại, con số trong đơn thư đã lên trên 20 tỷ đồng, chưa kể đến những người thân của chủ phường hụi không gửi đơn thư.

Đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đang chỉ đạo thành lập 3 tổ công tác triệu tập các chủ phường hụi, những người được cho là đang giữ tiền của người tham gia hụi. Công an cũng sẽ biện pháp ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản hoặc bỏ trốn.

“Căn cứ sơ bộ vào đơn thư của người dân, số tiền đã lên đến 38 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền đấy vẫn chưa xác định được là tiền gốc hay đã cộng cả lãi. Hiện công an hai huyện Tĩnh Gia và Như Thanh đang khẩn trương điều tra, xác minh chi tiết vụ việc”, đại tá Bính cho biết.

Lê Anh