{keywords}
Người thân mang di ảnh nạn nhân Cao Mỹ Duyên đến tòa

TAND tỉnh Điện Biên đưa 9 bị cáo liên quan vụ sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên ra xét xử lưu động tại sân vận động Điện Biên Phủ. Trong 2 ngày xử án đã có hàng nghìn người dân đến theo dõi phiên xét xử.

Sau 1,5 ngày xét hỏi, đại diện VKS tỉnh Điện Biên luận tội, đề nghị 6/9 bị cáo liên quan vụ sát hại nữ sinh giao gà tổng hình phạt tử hình, gồm: Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả.

VKS đề nghị Phạm Văn Dũng 9-10 năm tù và Cầm Văn Chương 8-9 năm, cùng tội Hiếp dâm và Bùi Thị Kim Thu 2 năm 6 tháng - 3 năm tù tội Không tố giác tội phạm.

{keywords}
 

 

 

27/12/2019 | 16:33

16h12

Các bị cáo được nói lời sau cùng.

Bị cáo Vì Văn Toán ấp úng đứng lên nói đầu tiên: Bị cáo hối hận, mong bà con cả nước xem chương trình thông cảm cho bị cáo. Bị cáo mong phiên tòa xử phạt mức án thấp nhất cho bị cáo để bị cáo ăn năn hối cải và làm lại cuộc đời.

Bùi Văn Công tiếp tục kêu oan.

Lường Văn Hùng: Xin HĐXX xem xét cho bị cáo cơ hội sống, giảm án cho bị cáo.

Lường Văn Lả: Bị cáo gửi lời xin lỗi tới gia đình người bị hại, bị cáo biết những lỗi lầm bị cáo gây ra là không thể tha thứ được, bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo làm lại cuộc đời.

Cầm Văn Chương: Xin lỗi gia đình bị hại Cao Mỹ Duyên, bị cáo sẽ cố gắng vận động gia đình đền bù số tiền bị hại cho dù nhỏ. Xin quý tòa giảm nhẹ hình phạt.

Vương Văn Hùng: Bị cáo mong HĐXX, cơ quan chức năng, báo chí xem xét lại vụ án, Tôi không hiếp dâm, không giết người. Tôi gửi lời xin lỗi gia đình nạn nhân trong quá trình phạm tội tôi rất ân hận những gì tôi đã gây ra đó là hẹn Cao Mỹ Duyên ra.

Phạm Văn Nhiệm: Xin lỗi đến gia đình bị hại, bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. 

Phạm Văn Dũng khóc: Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại. Bị cáo chẳng biết nói gì hơn, xin HĐXX xem xét lại cho bị cáo, gia đình bị cáo chỉ có 2 anh em, bố mẹ già, con còn nhỏ, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bùi Thị Kim Thu: Bị cáo xin HĐXX xem xét lại xử cho đúng người, đúng tội. Bị cáo là phụ nữ, vì bị cáo không liên quan gì. 

Ông Cao Văn Hường (bố của nạn nhân): Xin quý tòa đưa ra hình phạt với các bị cáo sát hại con gái tôi nghiêm theo pháp luật.

Luật sư của bị hại: Nội dung phần hình phạt và trách nhiệm dân sự luật sư đã có ý kiến và không có ý kiến thêm gì.

16h22: HĐXX tuyên bố kết thúc phiên tòa. HĐXX sẽ nghị án 1 ngày, 8h sáng 29/12 tòa sẽ tuyên án.

Thu gọn
27/12/2019 | 16:27

16h03

Đối đáp lại với đại diện VKS, luật sư của bị hại cho rằng HĐXX cần xem xét và khởi tố về hành vi che giấu tội phạm của Bùi Thị Kim Thu do đã đủ căn cứ trong hồ sơ vụ án.

Đại diện VKS cho rằng, hành vi không tố giác tội phạm đã được khởi tố 2 lần. Lần đầu là bị cáo Bùi Thị Kim Thu đã chứng kiến nhiều người hiếp một người. Lần khởi tố thứ 2 là khởi tố về việc nghe bàn bạc và chứng kiến về hành vi giết người.

Luật sư cho rằng, HĐXX cần xem xét hành vi tắm rửa cho nạn nhân sau khi nạn nhân bị hiếp dâm và sát hại. Đồng thời sau khi các bị cáo sát hại nạn nhân, Bùi Thị Kim Thu đã vờ phát hiện thi thể rồi đánh lạc hướng cơ quan điều tra gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

 

 

Thu gọn
27/12/2019 | 16:26

15h30

HĐXX đề nghị VKS tranh luận với luật sư của người bị hại.

Đại diện VKS nói rất chia sẻ với mất mát và sự búc xúc của gia đình nạn nhân. VKS đã xem xét kỹ các hành động và mức độ liên quan của Bùi Thị Kim Thu, cơ quan chức năng xác định hành vi của Bùi Thị Kim Thu chỉ cấu thành hành vi không tố giác tội phạm, việc khởi tố các tội danh khác là chưa có căn cứ. Đại diện VKS cho rằng, khi đưa ra các mức án đã xem xét kỹ vai trò, phân hoá hành vi phạm tội.

Thu gọn
27/12/2019 | 15:28

15h18

HĐXX lần lượt mời 9 bị cáo lên hỏi ý kiến sau khi các luật sư bào chữa.

Bị cáo Phạm Văn Dũng không có ý kiến và tranh luận gì. "Bị cáo chẳng biết tranh luận gì", Dũng nói.

Bùi Thị Kim Thu cho rằng: "Tôi bị oan, tôi không làm như thế, đề nghị VKS xem xét lại. Bị cáo bị vu khống do bị cáo nhìn thấy xác".

Tranh luận tại tòa, VKS cho biết bị cáo Thu không đưa ra được bằng chứng nào chứng minh Thu bị oan. Mọi tình tiết và lời khai của các bị cáo khác đã nêu rõ hành vi phạm tội của bị cáo Bùi Thị Kim Thu và khớp với quá trình điều tra.

Bị cáo Vì Văn Toán đồng ý với phần bào chữa của luật sư và phần tranh luận của VKS.

Bị cáo Bùi Văn Công "bào chữa thế nào cũng được nhưng bị cáo bị oan" Công nói.

Luật sư của Bùi Văn Công đề nghị VKS xem xét và giảm nhẹ do chưa chiếm đoạt được tài sản. Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng hành vi này đã cấu thành tội phạm và không có căn cứ để giảm nhẹ.

Bị cáo Lường Văn Hùng đồng ý không bổ sung gì, đồng ý với VKS.

Bị cáo Lường Văn Lả cũng không có ý kiến bổ sung gì.

Trả lời luật sư của Lường Văn Lả về quan điểm Lả không phải đối tượng cầm đầu, là người chăm sóc trong thời gian nạn nhân bị bắt cóc, xem xét các tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng Lả là người tích cực tham gia vào vụ án và không có căn cứ giảm nhẹ.

Bị cáo Cầm Văn Chương cũng không có thêm ý kiến gì về phần bào chữa của các luật sư

Bị cáo Vương Văn Hùng trong phần tranh luận vẫn giữ quan điểm "Sau khi bắt cóc, trong ngày xảy ra vụ án bị cáo không gặp các bị cáo khác". Tuy nhiên luật sư của Hùng không có ý kiến gì, HĐXX cho biết sẽ xem xét chi tiết này.

VKS tranh luận hành vi phạm tội của Vương Văn Hùng được thể hiện rất rõ trong lời khai của các bị cáo Lường Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả và trong bản luận tội sáng nay. Việc bị cáo Hùng khai sau khi bắt cóc nạn nhân không gặp lại các bị cáo khác là hoàn toàn không có căn cứ. 

Bị cáo Phạm Văn Nhiệm không có ý kiến gì với lời bào chữa của luật sư và phần tranh luận của VKS.

Thu gọn
27/12/2019 | 15:26

15h17

Ông Cao Văn Hường (bố của nạn nhân Cao Mỹ Duyên) được HĐXX mời lên nói, ông Hường đồng ý và không bổ sung gì với đề nghị của VKS.

Thu gọn
27/12/2019 | 15:13

15h

2 luật sư đại diện cho người bị hại đồng tình với mức án tử hình đối với 6 bị cáo do VKS đề nghị sáng nay.

Luật sư Nguyễn Thị Mến cho rằng vụ án chưa làm rõ nguyên nhân phạm tội của Vì Văn Toán và Bùi Văn Công. Cần làm rõ bà Hiền có nợ Toán 300 triệu đồng hay không, có nợ Công 30 triệu đồng hay không?

{keywords}
Luật sư Lê Hồng Hiển và luật sư Nguyễn Thị Mến bảo vệ quyền lợi cho bị hại

Luật sư không đồng ý với mức án dành cho Cầm Văn Chương và Phạm Văn Dũng, không đồng ý tội danh với bị cáo Bùi Thị Kim Thu.

Luật sư cũng không đồng ý với lời bào chữa của luật sư Cầm Văn Chương và yêu cầu HĐXX khung hình phạt cao nhất đối với Chương.

Luật sư cho biết gia đình nạn nhân Cao Mỹ Duyên chưa nhận được một đồng nào của các bị cáo, duy nhất nhận được phong bì 500 nghìn viếng của gia đình Phạm Văn Nhiệm.

Đối với Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm luật sư đề nghị HĐXX áp dụng mức cao nhất khung hình phạt là tử hình.

Cầm Văn Chương và Phạm Văn Dũng đề nghị mức án cao nhất với tội hiếp dâm là 15 năm tù.

Bùi Thị Kim Thu áp dụng khung cao nhất tội không tố giác tội phạm là 3 năm tù. Đây là hành vi gián tiếp dẫn đến hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, Thu có thời gian tố giác nhưng bị cáo đã không làm.

Ngoài ra, luật sư đề nghị khởi tố thêm tội danh che giấu tội phạm với Bùi Thị Kim Thu. Bị cáo Thu đã nghe theo Công dùng khăn tắm rửa cho bị hại để xoá đi giấu vết. Giả vờ tình cờ lên nhà hoang và phát hiện thi thể nạn nhân để đánh lạc hướng của cơ quan điều tra.

Bị cáo Thu cản trở điều tra, che giấu hành vi phạm tội của các bị cáo khác. Luật sư đề nghị HĐXX ra quyết định khởi tố bổ sung đối với Thu về tội Che giấu tội phạm với khung hình phạt cao nhất là 7 năm tù.

Việc này nhằm tránh bỏ lọt tội phạm, còn là mong mỏi của gia đình nạn nhân và đông đảo người dân theo dõi phiên tòa. Sau khi nghe luật sư Hiển trình bày, hàng trăm người dân ở sân vận động tỉnh Điện Biên vỗ tay.

{keywords}
Người dân đồng loạt vỗ tay khi 2 luật sư của bị hại phát biểu
Thu gọn
27/12/2019 | 15:03

14h40

Bào chữa cho bị cáo Vương Văn Hùng, luật sư đồng tình với cáo trạng và truy tố của VKS. Về các thủ tục tố tụng luật sư không ý kiến gì và hành vi của bị cáo Hùng cũng khớp với lời khai.

Hùng không có tình tiết giảm nhẹ, có 3 tiền án tiền sự, nay lại phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Luật sư hoàn toàn nhất trí với việc bồi thường.

Bị cáo Phạm Văn Nhiệm bị truy tố 3 tội hiếp dâm, bắt cóc, giết người. Luật sư cho biết đây là tội danh rất nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm với xã hội, luật sư bày tỏ sự đồng cảm với bức xúc với dư luận và cảm thông với gia đình nạn nhân.

Luật sư không tranh luận gì về tội danh. Có một số thời gian Nhiệm không nhận tội, tuy nhiên đến hôm nay Nhiệm đã khai nhận toàn bộ hành vi, luật sư đề nghị tình tiết giảm nhẹ.

Sau khi bị bắt, gia đình Nhiệm chủ động thăm hỏi gia đình, thắp hương cho nạn nhân 3 lần. Gia đình Nhiệm rất khó khăn nhưng cũng đã bồi thường thiệt hại 8 triệu cho gia đình nạn nhân. Bố mẹ là cựu chiến binh, có công với cách mạng.

Trong quá trình điều tra về vụ án ma túy, Nhiệm thành khẩn khai báo. Nhiệm không đề xuất khởi xướng gì liên quan đến hiếp dâm, bắt cóc, Nhiệm chỉ giúp sức thứ yếu.

Nhiệm chưa có tiền án, tiền sự. Luật sư cho rằng Nhiệm nghiện ma túy, khi Công nói cho ma túy thì Nhiệm tham gia một cách thụ động, dưới sự điều khiển của ma túy.

Nhiệm là người duy nhất đề xuất đưa Duyên đi viện, luật sư cho biết điều này cho thấy Nhiệm vẫn có ánh sáng của chút nhân tính, vẫn có thể cải tạo được Nhiệm.

Thu gọn
27/12/2019 | 14:36

14h10

Bố và chị gái nữ sinh Cao Mỹ Duyên mang theo di ảnh nạn nhân đến tòa.

Các luật sư lần lượt đứng lên bào chữa cho 9 bị cáo. Điều đầu tiên các luật sư gửi lời chia buồn, chia sẻ mất mát đối với gia đình nạn nhân Cao Mỹ Duyên.

LS của bị cáo Bùi Văn Công cho biết bản truy tố với Công là đúng người đúng tội, không oan và hoàn toàn đồng tình với VKS. Chỉ trong thời gian ngắn Công đã phạm 2 tội nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó có việc sát hại nạn nhân Cao Mỹ Duyên đặc biệt nghiêm trọng.

Việc bị cáo Bùi Văn Công không thừa nhận trước phiên toà là việc của bị cáo. Tuy nhiên, trên cương vị là người bào chữa cho bị cáo Bùi Văn Công, luật sư hoàn toàn đồng tình với việc truy tố với VKS.

{keywords}
HĐXX phiên tòa sơ thẩm chiều nay

LS của bị cáo Lường Văn Hùng: Sau khi xét hỏi các bị cáo công khai tại phiên toà về tố tụng luật sư không có ý kiến gì, đồng ý với bản cáo trạng mà VKS đã truy tố.

Hành vi của Hùng là "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản" khi thấy có người hứa trả tiền và cho ma tuý nên đã đi theo.

Hành vi hiếp dâm, ban đầu Hùng không ý định hiếp dâm nhưng do Công rủ rê, bị cáo bị lôi kéo nên đã làm theo. Việc giết người, Hùng cũng không có ý định làm điều này, Hùng không phải là người tổ chức hành vi phạm tội mà chỉ giữ vai trò giúp sức thứ yếu.

Sau khi bị bắt Hùng cũng tích cực tham gia vào việc tố giác tội phạm, quá trình tạm giam Hùng cũng thành khẩn khai báo nên luật sư đề nghị HĐXX cần xem xét áp dụng 2 tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo.

LS của bị cáo Lường Văn Lả trình bày quan điểm đồng tình với cáo trạng và luận tội của VKS đối với bị cáo Lả. Lời khai của Lả phù hợp với chứng cứ, tình tiết, và các đồng phạm khác. Đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ do thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Xem xét nhân thân: Lả chưa có tiền án tiền sự, không có tình tiết tăng nặng, dân tộc thiểu số, nên dân trí thấp, nhận thức của Lả có phần hạn chế. Luật sư cho rằng Lả thành khẩn, ân hận, do Lả chưa có gia đình riêng sống phụ thuộc và bố mẹ nghèo.

Lả là người giúp sức thứ yếu, thực hiện theo sự chỉ đạo của các bị cáo khác.

Về bồi thường, luật sư đề nghị miễn án phí phiên tòa hình sự sơ thẩm.

LS của bị cáo Cầm Văn Chương cho rằng Chương không có ý định tham gia vào vụ việc, đi chúc Tết thì gặp các bị cáo khác. Chương không hay biết sự tình, chỉ nhận được lời mời "có con hàng ngon". Luật sư đề nghị HĐXX có cái nhìn cảm thông với Chương, do bản thân không vượt qua được cám dỗ.

Chương thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, chưa có tiền án, tiền sự,... Luật sư đề nghị miễn án phí sơ thẩm, HĐXX đưa ra bản án đúng người, đúng tội, thấu tình đạt lý.

Thu gọn
27/12/2019 | 13:13

14h

Các bị cáo lần lượt được đưa đến phiên xét xử, an ninh xung quanh sân vận động tỉnh Điện Biên tiếp tục được thắt chặt.

{keywords}
 
{keywords}
Vì Văn Toán
{keywords}
Lường Văn Hùng
{keywords}
Vương Văn Hùng
{keywords}
Lường Văn Lả
{keywords}
Bùi Thị Kim Thu
{keywords}
Cầm Văn Chương
{keywords}
Phạm Văn Nhiệm
{keywords}
 Phạm Văn Dũng
{keywords}
Bùi Văn Công

Sáng nay, đa phần các bị cáo bị HĐXX xét hỏi, đã nhận tội. Riêng vợ chồng Bùi Văn Công, Bùi Thị Kim Thu tiếp tục kêu oan, không nhận tội; Vương Văn Hùng cũng chỉ thừa nhận cáo trạng truy tố tội bắt cóc nhằm chiếm đọa tài sản là đúng, còn lại anh ta khai là do bị ép cung.

Đánh giá vụ án gây rúng động dư luận này, VKS tỉnh Điện Biên nhận thấy vì mục đích tầm thường và động cơ đê hèn, Vì Văn Toán đã chỉ đạo Bùi Văn Công và đồng bọn thực hiện hành vi phạm tội. Các bị cáo câu kết chặt chẽ với nhau, phạm tội một cách có tổ chức, gây án bằng thủ đoạn xảo quyệt, tính toán và lên kế hoạch tỉ mỉ từ trước.

Đa số các bị cáo đều là người nghiện ma túy, 6/9 bị cáo từng vào tù ra tội với thái độ coi thường pháp luật.

Trần Thường

Thu gọn