Chiều nay (27/10), phiên tòa xét xử vụ Trần Bắc Hà tiếp tục với phần thẩm vấn.

Theo cáo trạng, quá trình triển khai dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt, Công ty Bình Hà thực hiện việc bán bò thịt thông qua các công ty môi giới là Công ty Vĩnh Phát, Công ty Hantechco và các lò mổ.

Theo quy định tại hợp đồng hạn mức mà Công ty Bình Hà ký với Ngân hàng BIDV, Chi nhánh Hà Tĩnh, tiền bán bò của công ty sẽ phải đưa vào tài khoản của Công ty Bình Hà tại BIDV, Chi nhánh Hà Tĩnh để ngân hàng (NH) này quản lý, đối trừ công nợ.

{keywords}
Bị cáo được dẫn giải đến tòa

Do không có tiền góp vốn, nên theo chỉ đạo của con trai ông Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng, bị cáo Đinh Văn Dũng (TGĐ giai đoạn từ tháng 4/2015-10/2016), bị cáo Trần Anh Quang (TGĐ giai đoạn từ tháng 10/2016) và Thái Thành Vinh đã chiếm đoạt tiền bán bò để góp vốn cá nhân, chứng minh vốn đối ứng với BIDV, để NH tiếp tục giải ngân vốn vay và dùng vào mục đích cá nhân khác.

Cụ thể, sau khi nhận tiền bán bò từ các công ty môi giới, các bị cáo không đưa về tài khoản của Công ty Bình Hà để NH quản lý theo quy định mà chiếm đoạt bằng việc yêu cầu công ty môi giới chuyển tiền nộp vào tài khoản cá nhân các cổ đông, sau đó các cá nhân này dùng để nộp tiền góp vốn (chuyển đến tài khoản của Công ty Bình Hà).

Hoặc các công ty môi giới sẽ nộp tiền trực tiếp vào tài khoản của Công ty Bình Hà theo yêu cầu của các cá nhân, chứng minh vốn đối ứng với NH để tiếp tục được NH giải ngân và dùng vào mục đích cá nhân khác.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 5/2016-1/2017, Đinh Văn Dũng, Trần Anh Quang và Thái Thành Vinh đã chiếm đoạt hơn 149 tỷ đồng tiền bán bò.

Tại tòa, bị cáo Quang cho rằng mình bị oan. Theo lời khai của bị cáo, Quang gọi ông Trần Bắc Hà là ông trẻ, gọi Trần Duy Tùng là chú.

Là lái xe cho Trần Duy Tùng, khoảng năm 2010, 2011, Tùng nhờ bị cáo đứng tên pháp nhân Công ty An Phú, bởi khi đó ông Trần Bắc Hà là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV, không được phép vay NH.

Vẫn theo lời khai của Quang, đến tháng 8/2016 bị cáo mới biết mình là cổ đông của Công ty Bình Hà. Lúc đó, bị cáo không đồng ý, nhưng Trần Duy Tùng “nói khó”, nhờ bị cáo đứng tên TGĐ và bị cáo đã đồng ý.

Quang khai chỉ làm theo chỉ đạo của Tùng, sau này làm việc với CQĐT, bị cáo mới biết mình sai phạm phạm luật. Tiền bị cáo nộp vào tài khoản của Công ty Bình Hà.

Vợ chồng đại gia lạm dụng, chiếm đoạt hàng trăm tỷ trong vụ Trần Bắc Hà

Vợ chồng đại gia lạm dụng, chiếm đoạt hàng trăm tỷ trong vụ Trần Bắc Hà

Sáng nay (27/10), phiên tòa xét xử vụ Trần Bắc Hà tiếp tục với phần thẩm vấn. HĐXX dành thời gian thẩm vấn cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng về mối quan hệ với ông Trần Bắc Hà.

T.Nhung