Sáng ngày 15/3, phiên xét xử nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài, đại gia Dương Thị Bạch Diệp (73 tuổi, còn gọi là Diệp Bạch Dương, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương) cùng 8 đồng phạm, bắt đầu với phần thẩm tra lý lịch.

Trước khi bắt đầu phiên tòa, chủ tọa nhắc nhở các bị cáo đeo khẩu trang để phòng chống Covid-19.

Dù mang khá nhiều bệnh như phù nề tay chân, mất ngủ, đau nửa người và nấm tay chân nhưng bị cáo Dương Thị Bạch Diệp khẳng định mình đủ sức khỏe để tham dự phiên tòa.

{keywords}
Ông Nguyễn Thành Tài

Phải ra tòa lần thứ 2, ông Nguyễn Thành Tài tỏ ra bình tĩnh hơn phiên xử trong vụ án trước.

Trước đó, tháng 9/2020, ông Nguyễn Thành Tài bị TAND TP.HCM tuyên phạt 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Kết thúc phần thẩm tra lý lịch, bất ngờ bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đề nghị thay đổi kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa.

“Bà Trịnh Thị Lan Anh là cháu của người đã làm giả hồ sơ, giấy tờ để đưa tôi vào tù”, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp bức xúc nói.

{keywords}
Đại gia Dương Thị Bạch Diệp 

Trước đề nghị này, HĐXX thông báo sẽ xem xét đề nghị của bị cáo sau phần làm thủ tục.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đề nghị triệu tập thêm một số cán bộ tín dụng và lãnh đạo của Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam (Agribank); cán bộ, lãnh đạo phòng đăng ký đất đai; công chứng viên phòng công chứng số 1, điều tra viên phụ trách vụ án...   

Luật sư Trương Trọng Nghĩa bảo vệ cho ông Nguyễn Thành Tài đề nghị triệu tập ông Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM).

{keywords}
 Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở tài nguyên - Môi trường

HĐXX cho rằng, việc triệu tập điều tra viên là không cần thiết.

Về đề nghị triệu tập thêm một số người, theo HĐXX, trong hồ sơ đã có đầy đủ lời khai của những người có liên quan tới vụ án nên không cần thiết phải triệu tập những người mà các luật sư đề nghị. Trong quá trình xét hỏi, nếu cần thiết, HĐXX sẽ xem xét triệu tập bổ sung.

Về yêu cầu thay đổi kiểm sát viên của bị cáo Dương Thị Bạch Diệp, HĐXX đã tạm dừng phiên tòa để hội ý.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định không chấp nhận yêu cầu này của bị cáo Dương Thị Bạch Diệp vì yêu cầu này không đúng quy định pháp luật.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Theo truy tố, ông Nguyễn Thành Tài và các thuộc cấp đã tích cực trợ giúp để đại gia Dương Thị Bạch Diệp hoán đổi mặt bằng ở 57 Cao Thắng đổi lấy mặt bằng 185 Hai Bà Trưng (tài sản của Nhà nước).

Trong quá trình hoán đổi, bà Diệp đã đem nhà đất số 57 Cao Thắng thế chấp dùng vay vốn tại ngân hàng Agribank chi nhánh TP.HCM. Không những vậy, khi được cấp Giấy chứng nhận nhà đất số 185 Hai Bà Trưng, bà Diệp tiếp tục mang đi thế chấp vay 160 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Phương Nam, đến nay không có khả năng trả nợ.

Ông Nguyễn Thành Tài hầu tòa cùng đại gia Dương Thị Bạch Diệp

Ông Nguyễn Thành Tài hầu tòa cùng đại gia Dương Thị Bạch Diệp

Gây thiệt hại cho Nhà nước gần 200 tỷ đồng, một lần nữa cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài phải hầu tòa.

 Thanh Phương - Thanh Tùng