Chiều ngày 16/11, phiên xét xử nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương) cùng 8 thuộc cấp của ông Nguyễn Thành Tài tiếp tục với phần xét hỏi.

Được xét hỏi đầu tiên, bà Dương Thị Bạch Diệp cho rằng cáo trạng đã truy tố sai. Bà Dương Thị Bạch Diệp khẳng định mình không mang nhà đất ở 57 Cao Thắng đi thế chấp ở bất cứ ngân hàng nào.

“Kế toán của tôi và Ngân hàng Nông nghiệp Chi nhánh TP.HCM đã cấu kết với nhau để đánh tráo hợp đồng tín dụng, tôi không mang nhà 57 Cao Thắng đi thế chấp cho ngân hàng này”, bà Diệp trình bày.

{keywords}
Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp. Ảnh: Thanh Tùng

Đặc biệt, bà Diệp khẳng định Ngân hàng nông nghiệp Chi nhánh TP.HCM cho mình vay nợ không có bất cứ tài sản thế chấp nào.

Để chứng minh lời mình khai là đúng, bà Dương Thị Bạch Diệp đã chuyển cho HĐXX 18 trang tài liệu chứng minh việc mình không mang nhà đất 57 Cao Thắng đi thế chấp.

Ngoài ra, bà Dương Thị Bạch Diệp còn "tố" trong hồ sơ của vụ án xuất hiện nhiều giấy tờ giả mạo, cụ thể như Hợp đồng tín dụng vay của Ngân hàng Nông nghiệp Chi nhánh TP.HCM 67 ngàn lượng vàng được thực hiện vào chiều ngày 31/12/2018 nhưng trong hồ sơ lại xuất hiện bản công chứng vay mượn khoản vay này vào buổi sáng cùng ngày.

“Không thể chiều mới ký Hợp đồng tín dụng nhưng sáng đã có Hợp đồng công chứng rồi”, bà Diệp nêu.

{keywords}
nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài. Ảnh: Thanh Tùng

Bà Dương Thị Bạch Diệp cũng cho rằng Ngân hàng Nông nghiệp Chi nhánh TP.HCM “ức hiếp” mình vì trong cáo trạng truy tố bị cáo vay của ngân hàng này 67 ngàn lượng vàng nhưng trên thực tế bị cáo chỉ nhận được hơn 1.000 tỷ đồng chứ không hề nhận được chỉ vàng nào. “Đây là thủ đoạn của Ngân hàng Nông nghiệp ức hiếp tôi để chiếm nhà đất 185 Hai Bà Trưng”, Dương Thị Bạch Diệp bức xúc nói.

Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp cũng khẳng định bản thân không hề ký, gửi phương án trả nợ cho Phó Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TAND Tối cao… mà cho rằng văn bản này hoàn toàn là giả mạo.

Bị cáo Diệp còn cho rằng, Trung tâm ca nhạc nhẹ đã tìm đối tác hoán đổi từ lâu nhưng không có ai chịu hoán đổi, “Nhà đất 85 Hai Bà Trưng có bán ve chai cũng không ai mua, tôi mất quá nhiều tiền vào đây, tôi đã bỏ ra 21 ngàn lượng vàng để đầu tư vào đây”, bà Dương Thị Bạch Diệp nói.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc cáo trạng của VKS truy tố mình đúng hay sai, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cho rằng có một số tình tiết không đúng. Cụ thể là chủ trương hoán đổi nhà đất 185 Hai Bà Trưng lấy nhà đất 57 Cao Thắng không phải là chủ trương của bị cáo, mà chỉ thực hiện theo chỉ đạo của ông Lê Hoàng Quân (cựu Chủ tịch UBND TP.HCM, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo 09). Ngoài ra, quá trình hoán đổi bị cáo đều báo cáo cho ông Lê Hoàng Quân.

Tuy nhiên, khi chủ tọa hỏi việc thực hiện hoán đổi như vậy có đúng pháp luật hay không, ông Nguyễn Thành Tài thừa nhận mình thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

Bà Dương Thị Bạch Diệp bình tĩnh hầu tòa

Bà Dương Thị Bạch Diệp bình tĩnh hầu tòa

Không phản ứng gay gắt như phiên xử sơ thẩm lần 1, sáng nay bà Dương Thị Bạch Diệp bình tĩnh tới tòa, từ tốn trả lời HĐXX.

Thanh Phương- Thanh Tùng