Theo đại diện  VKS, hành vi của các bị cáo Vũ Thanh Hà (cựu TGĐ Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB), Phạm Xuân Diệu (cựu TGĐ PVC), Lê Thanh Thái (cựu Trưởng phòng Kinh doanh, PVB) là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm trật tự quản lý kinh kế của Nhà nước, gây thiệt hại hơn 543 tỷ đồng.

Về nhân thân, các bị cáo đều chưa có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra, xét xử đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Hà 6 năm 6 tháng tù; Diệu 3 năm 6 tháng tù và Thái 24 tháng tù đều là mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng và đã có lợi cho bị cáo, đã phân hóa đúng vai trò đồng phạm. Do đó, cần giữ nguyên để đảm bảo tính răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

{keywords}
Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa

Ngoài ra, bị cáo Thái còn kháng cáo xin hưởng án treo. Tuy nhiên VKS cho rằng, do bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, nhưng đã được áp dụng mức hình phạt rất có lợi cho bị cáo nên VKS đề nghị không chấp nhận nội dung kháng cáo này.

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo gây thiệt hại số tiền hơn 543 tỷ đồng. Theo quy định tại Điều 587 BLDS, trách nhiệm bồi thường được xác định tương ứng với mức độ lỗi của các bị cáo.

Theo đại diện VKS, trong vụ án này, bị cáo Hà có mức độ lỗi đứng thứ 3 (sau bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh) nên phải chịu 18,42% thiệt hại (100 tỷ đồng); bị cáo Diệu và Thái là đồng phạm giúp sức thứ yếu nên mỗi người phải bồi thường 7% thiệt hại (10 tỷ đồng) như cấp sơ thẩm đã xác định là có căn cứ, phù hợp nên VKS đề nghị giữ nguyên.

Xét kháng cáo xin miễn trách nhiệm dân sự và miễn án phí dân sự của các bị cáo Nguyễn Xuân Thủy (cựu Phó Trưởng Phòng đầu tư dự án, PVB), Khương Anh Tuấn (cựu Phó trưởng Phòng Thương mại, PVB) và Hoàng Đình Tâm (cựu Kế toán trưởng PVB), VKS nhận thấy, các bị cáo là đồng phạm giúp sức thứ yếu nên mỗi người phải bồi thường 7% thiệt hại (10 tỷ đồng) như cấp sơ thẩm đã xác định là có căn cứ, phù hợp nên VKS đề nghị giữ nguyên.

Đề nghị bác kháng cáo đòi biệt thự ở Tam Đảo của chủ mới

Đối với kháng cáo của Công ty Mai Phương, theo quan điểm của đại diện VKS, tháng 6/2011, công ty này được thành lập (thực chất do Trịnh Xuân Thanh thành lập và nhờ bố đẻ đứng tên) để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 3.400m2 đất tại Tam Đảo từ PVC Kinh Bắc.

{keywords}
Ông Đào Kiều Lâm trình bày tại tòa

Ngày 10/6/2011, ông Đỗ Văn Hồng (cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ PVC Kinh Bắc) đại diện cho PVC Kinh Bắc đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho ông Trịnh Xuân Giới (bố đẻ của Trịnh Xuân Thanh) với giá 23,8 tỷ đồng.

Sau khi hoàn tất thủ tục, ngày 31/8/2011, Công ty Mai Phương đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với diện tích đất trên.

Ngày 28/6/2015, ông Trịnh Xuân Giới làm thủ tục chuyển nhượng Công ty Mai Phương cho bà Trần Dương Nga (vợ của Trịnh Xuân Thanh).

Tháng 6/2016, bà Nga làm thủ tục chuyển nhượng công ty cho ông Đào Kiều Lâm với giá 45 tỷ đồng. Ông Lâm chuyển nhượng toàn bộ tài sản, quyền và nghĩa vụ của Công ty Mai Phương, trong đó có 3.400m2 đất.

Như vậy, diện tích 3.400m2 đất nêu trên được nhận chuyển nhượng bằng tiền có nguồn gốc của PVC đã bị sử dụng trái pháp luật và chủ trương góp vốn không đúng của cá nhân Trịnh Xuân Thanh. Do đó, cần xác định PVC là chủ thể có quyền sử dụng hợp pháp thửa đất trên.

Tòa án cấp sơ thẩm quyết định trả lại cho PVC sử dụng diện tích đất trên là phù hợp và có căn cứ theo quy định của pháp luật. Vì vậy, VKS đề nghị giữ nguyên phán quyết này, không chấp nhận kháng cáo của Công ty Mai Phương.

Trước đó, chủ mới biệt thự Tam Đảo của Trịnh Xuân Thanh cho hay, ông tình cờ gặp vợ Trịnh Xuân Thanh tại một quán cà phê. Biết ông Lâm đang tìm hướng đầu tư, vợ ông Thanh đã chào bán căn biệt thự và sau đó ông Lâm đi đến quyết định mua lại biệt thự ở Tam Đảo với giá 45 tỷ đồng.

Ông Lâm đã bỏ vài tỷ đồng để tu sửa, mua sắm thiết bị cho việc kinh doanh nghỉ dưỡng. Nhưng từ sau khi bỏ hết số tiền gom góp cả đời để đầu tư vào căn biệt thự này, ông chưa thu được lợi nhuận gì mà còn phải phục vụ điều tra, theo đuổi tố tụng mệt mỏi.

Tại tòa, ông Lâm mong được thay Trịnh Xuân Thanh khắc phục số tiền 13 tỷ đồng. Ông cho biết đã vay mượn đủ số tiền này và sẵn sàng khắc phục ngay tại tòa nếu được cho phép.

Chủ mới biệt thự tại Tam Đảo đề nghị bồi thường 13 tỷ thay Trịnh Xuân Thanh

Chủ mới biệt thự tại Tam Đảo đề nghị bồi thường 13 tỷ thay Trịnh Xuân Thanh

Bật khóc tại tòa, chủ mới biệt thự tại Tam Đảo của Trịnh Xuân Thanh bất ngờ đưa ra đề nghị được thay ông Thanh thực hiện bồi thường 13 tỷ đồng.

T.Nhung