- Khi toà tuyên án ông Đinh Thiện (trú xã Hương Đô) mức án 42 tháng tù giam, vợ ông đã khóc ngất kêu “chồng tôi không có tội”.

Ngày 18/7, TAND huyện Hương Khê xét xử sơ thẩm vụ án tai nạn giao thông khiến 1 người chết. Nạn nhân là ông Cao Hồng Tuyên. Người bị truy tố là ông Đinh Thiện (đều trú xóm 9, xã Hương Đô). 

Ông Thiên bị Viện KSND huyện truy tố về hành vi vi phạm các quy định luật Giao thông đường bộ.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Hồng, vợ bị cáo Đinh Thiện vật vã kêu oan cho chồng tại toà án huyện Hương Khê

Vụ án trên sẽ không có gì đáng nói nếu như người đàn ông mới học hết lớp 2, hiền lành chất phác không kêu oan từ mấy tháng nay. 

Các cơ quan tố tụng cho rằng, vào chiều 2/9/2015, ông Thiên chính là người cầm lái chiếc xe máy mang BKS 38N5-4586 (của nạn nhân), chở theo ông Tuyên đã vượt phải, va quệt với chiếc xe máy mang BKS 38H4-5924 do ông Đinh Quốc Mỹ điều khiển tại đoạn đường thuộc khối 12, thị trấn Hương Khê.

Vụ va quệt khiến ông Tuyên chết tại chỗ, ông Mỹ bị thương nhẹ, còn ông Thiện không việc gì. Cả ba người này đều là bạn trong xã với nhau, trước khi xảy ra vụ tai nạn, cả 3 có uống bia.

Đến tháng 4/2016, cơ quan CSĐT CA huyện Hương Khê bắt tạm giam ông Thiện.

Gia đình ông Thiện đã làm đơn kêu oan từ nhiều tháng nay. Các cơ quan từ Bộ Công an, PC45 - Công an tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh… đã có văn bản yêu cầu các cơ quan tố tụng huyện Hương Khê trả lời. 

Nhiều người dân trong xã cho hay, ông Thiện không học hành nên không thể thi bằng lái xe. Thi thoảng có điều khiển xe máy chạy một mình trong làng. Còn ra đường và đi làm, ông thường được ông Cao Hồng Tuyên (nạn nhân) chở.

Dấu hiệu bất thường

Luật sư Phan Văn Chiều (VP luật sư An Phát - Hà Tĩnh) cho hay, cơ quan tố tụng buộc tội ông Thiện dựa trên 2 nguồn chứng cứ là 2 nhân chứng và văn bản trả lời kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh.

{keywords}

Luật sư Phan Văn Chiều (ngoài cùng bên phải) chỉ ra những điểm bất thường, mâu thuẫn


Tại phiên toà, các luật sư liên tục chỉ ra những điểm mâu thuẫn, vi phạm tố tụng của các cơ quan tiến hành. Đặc biệt quá trình xét hỏi của luật sư tại toà đã khiến những người theo dõi thấy rõ sự mâu thuẫn trong lời khai.

Lời khai của nhân chứng Nguyễn Văn Hoa mâu thuẫn với chính mình, thể hiện tại hồ sơ điều tra. Luật sư chỉ ra, tại bút lục 81-biên bản ghi lời khai 2/9/2015, ông Hoa khai “tôi đứng bên đường, khi tai nạn xảy ra tôi đứng cách hiện trường 30m”.

Tuy nhiên, theo bút lục 85 (ngày 12/4/2016), ông Hoa lại khai đứng trước tiệm cắt tóc và tai nạn xảy ra trước mắt, không thấy ai chứng kiến nữa.

Tại phiên toà, khi luật sư hỏi thì ông Hoa lại khẳng định chắc chắn: Khi tai nạn xảy ra, ngay lập tức ông lại đỡ và đưa người đàn ông bị ngã ở chiếc xe Wave màu xanh mang BKS 38H - 5924 (được xác định là ông Đinh Quốc Mỹ) đi cấp cứu. 

“Ông Hoa ngay lập tức đưa ông Mỹ đi cấp cứu thì làm sao chứng kiến được xe Dream màu nâu bị ngã như thế nào. Điều này mâu thuẫn với lời khai của ông Hoa tại các BL 81 – BL 88b, ông Hoa thấy ông Tuyên 'rơi trên xe xuống', ông Thiện ngã ra sao”, lời luật sư. 

Nhận diện áo nạn nhân, tại toà ông Hoa khai ông Tuyên mặc áo màu sọc vàng, trong khi trước đó ông nói bị hại mặc áo màu trắng cộc tay.

Đối với người làm chứng Trần Đình Thao, một trong 2 luật sư ở phiên toà đã chỉ rõ, ông Thao đi ngược chiều vụ tai nạn, thế nhưng khi chưa xảy ra tai nạn ông vẫn biết được chiếc xe máy đi ngược chiều mang BKS 38N5-4586 do ông Thiên lái, ông Tuyên ngồi sau.

“Điều này hết sức vô lý. Đang chạy trên đường thì không thể biết vụ tai nạn sẽ xảy ra để ông Thao nhìn sang chiếc xe máy ngược chiều để quan sát ai là người cầm lái. Thế nên càng không thể biết được diễn biến vụ tai nạn như thế nào để cung cấp cho điều tra”, luật sư cho hay.

Có 3 nhân chứng nhìn thấy ông Đinh Thiện ngồi sau, nạn nhân cầm lái. Còn người điều khiển xe vượt gây ra vụ tai nạn chính là ông Đinh Quốc Mỹ (điều khiển xe 38H4-5924) và không thấy các nhân chứng Hoa, Thao có mặt hiện trường.

{keywords}

Bị cáo Đinh Thiện

Mặc dù các dấu hiệu bất thường được luật sư chỉ ra, các nhân chứng có sự mâu thuẫn, luật sư đã đề nghị toà trả hồ sơ điều tra lại, song HĐXX vẫn tuyên án ông Thiện 42 tháng tù giam.

Tại phiên toà, bị cáo Đinh Thiện liên tục kêu oan. Được nói lời sau cùng, ông Thiện bày tỏ: Bị cáo không được học hành, chỉ mong HĐXX, luật sư, có trình độ làm rõ oan ức cho bị cáo. Thực sự bị cáo không điều khiển xe hôm đó. mà người điều khiển là ông Cao Hồng Tuyên. Ông Đinh Quốc Mỹ là người điều khiển xe vượt bên phải và gây ra vụ tai nạn.

Các tình tiết mâu thuẫn trong hồ sơ vụ án, VietnamNet sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Tuấn