Theo dự kiến, chiều nay (10/7), TAND TP.HCM tuyên án đối với Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongA Bank) và 11 đồng phạm. 

Tuy nhiên, luật sư bảo vệ cho bị cáo Nguyễn Đức Tài (nguyên Giám đốc DAB Sở giao dịch) cung cấp một tập tài liệu liên quan đến 10 khoản vay (tổng giá trị khoảng 600 tỷ đồng) của nhóm khách hàng Đồng Tiến.

Vì vậy, HĐXX quyết định quay lại phần xét hỏi nhằm xem xét tính hợp pháp tập tài liệu trên.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Tại tòa, luật sư khẳng định những tài liệu trên do một nguyên trưởng phòng kinh doanh DAB cung cấp. Tài liệu trên chứng minh 10 hợp đồng tín dụng là giao dịch dân sự. Do đó, luật sư đề nghị HĐXX cân nhắc lại việc xem xét trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Tài cùng những bị cáo liên quan đến 10 khoản vay.

Do cần thời gian xem xét, HĐXX tiếp tục nghị án kéo dài tới 13/7 sẽ tuyên án.

Theo cáo trạng truy tố, trong khoảng thời gian từ năm 2007-2013, với vai trò là Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongABank, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho DongABank hơn 8.827 tỷ đồng.

Trong đó, DongABank cho 4 nhóm khách hàng vay (gồm Hiệp Phú Gia, Đồng Tiên, M&C, Tân Vạn Hưng) gây thiệt hại lần lượt là 3.139 tỷ, 393 tỷ và 3.949 tỷ.

Ngoài ra, ông Trần Phương Bình còn bị xác định đã chiếm đoạt hơn 75 tỷ đồng. Cụ thể, để có tiền sử dụng vào mục đích cá nhân và trả lãi cho các khoản vay, ông Bình chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ thu, nộp khống, chiếm đoạt của DongABank hơn 75 tỷ đồng.

Hành vi phạm tội của ông Trần Phương Bình và các bị can là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DongABank tại thời điểm ngày 31/12/2015 bị lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ.

Trần Phương Bình bị đề nghị thêm một án chung thân

Trần Phương Bình bị đề nghị thêm một án chung thân

Đang thi hành bản án chung thân, với hành vi làm bốc hơi gần 9.000 tỷ đồng của DongA Bank, Trần Phương Bình tiếp tục bị đề nghị thêm một án chung thân nữa.

Đoàn Nga