Theo bản án sơ thẩm, ông Trần Văn Hùng (SN 1973, ở Phổ Yên, Thái Nguyên) kết hôn với bà Nguyễn Thị Thắm (SN 1977) vào năm 1996.

Vợ chồng ông lần lượt đón 2 con chào đời trong niềm hạnh phúc của người làm cha, làm mẹ.

Con trai lớn của ông Hùng là Trần Mạnh Cường (SN 1997), con gái Trần Thị Huyền T. (SN 2001) đều được nuôi ăn học đàng hoàng. Từ khoảng năm 2016 đến nay, Cường không có công ăn việc làm ổn định lại bập vào ma túy.

Anh ta thường đe dọa, chửi bới, lăng mạ, xưng hô “mày-tao” với bậc sinh thành. Cường còn đánh đập bố mẹ để yêu cầu họ cho tiền tiêu.

Chiều ngày 30/8/2020, Cường hỏi mượn điện thoại di động của mẹ để sử dụng, nhưng bà Thắm không đồng ý.

Bực tức, anh ta lao tới, cầm tay mẹ nói: “Mày có cho mượn không?” Nhận được câu trả lời “không”, Cường ghì tay mẹ lấy chiếc điện thoại để trong túi quần bà Thắm, rồi bỏ đi.

Chiều hôm sau, nghịch tử quay về nhà, thông báo đã cắm điện thoại lấy tiền và yêu cầu mẹ đưa tiền đi chuộc, nhưng bà Thắm không đồng ý.

Cường tiếp tục đòi mẹ phải đưa chìa khóa xe máy để đi chơi, nhưng không được. Đúng lúc này, em gái của Cường cũng hỏi mượn xe máy để đi thăm bà nội.

Thấy vậy, Cường lao vào đấm em, rồi quay ra túm ghì gáy bà Thắm, bắt mẹ phải đưa chìa khóa xe.

Do sợ bị con đánh, ông Hùng đứng nhìn mà không dám can ngăn, còn bà Thắm phải đưa chìa khóa xe cho đứa con bất hiếu.

Lấy được chìa khóa, Cường phóng xe đi hát karaoke. Không có tiền thanh toán, anh ta cầm cố xe máy cho chủ quán hát rồi bắt taxi về.

Đến khoảng 00h ngày 1/9/2020, khi vợ chồng ông Hùng đang ngủ trong phòng khách, Cường về nhà, bật ti vi ở mức âm thanh to, đứng ở phòng chửi mẹ bằng ngôn từ tục tĩu.

Trong khi bà Thắm than thở về việc không có tiền chuộc xe máy, Cường xông lên giường đạp vào ngực mẹ, làm bà Thắm ngã ngửa. Nghịch tử rút dao trong người ra dọa: “Mày có tin tao giết mày không?”

Trước thái độ hung hãn của con trai, bà Thắm và con gái bỏ chạy, trốn trong bếp.

Án mạng bất ngờ

Khoảng 5 phút sau, Cường đi xuống bếp, tay lăm lăm dao. Anh ta túm lấy em gái, dùng tay ấn, ghì đầu em xuống nền bếp, dí dao vào cổ em.

Bà Thắm vội lao tới, túm cổ áo con trai giật, kéo, ấn đầu Cường ngã xuống nền bếp và bảo con gái chạy đi.

Bị giật ngã, Cường vùng dậy giằng co với bà Thắm. Nghe tiếng vợ kêu: “Ôi làng nước ơi, nó giết tôi, cứu tôi với...”, ông Hùng chạy xuống bếp.

Chứng kiến cảnh con trai tay cầm dao, vợ đang cố dùng hai tay giữ dao, ông Hùng lao vào, dùng tay đè cổ Cường ngã sấp xuống nền bếp, giằng lấy dao của Cường rồi đâm, chém nhiều nhát vào cổ, đầu con trai.

Trong khi hai vợ chồng ông Hùng giằng co, chống trả con trai, ông Hùng vớ được chiếc dùi đục bê tông gần đó, chọc vào đầu, cổ Cường. Nạn nhân vùng dậy bỏ chạy ra ngoài sân.

Sau vụ xô xát với con, vợ chồng ông Hùng đi ngủ. Khoảng 5h40 sáng cùng ngày, người dân phát hiện tử thi của Cường tại đường dân sinh, cách cổng nhà khoảng 20m.

Nguyên nhân cái chết của Cường được xác định là do bị ngoại lực tác động vào vùng đầu gây chấn thương sọ não kín, chảy tụ máu dưới nhện thùy trán trái và hai tiểu não, phù não, tổn thương thần kinh trung ương.

Biết con đã chết, vợ chồng ông Hùng đến công an đầu thú.

Bản cáo trạng truy tố ông Hùng tội Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

Tại phiên tòa sơ thẩm, người cha bất hạnh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo buộc. Lời nói sau cùng, ông mong HĐXX xem xét cho mình được hưởng mức án thấp nhất và được cải tạo tại địa phương.

Tòa án cấp sơ thẩm cho rằng, những hành vi trái pháp luật trong khoảng thời gian dài của Cường đã kích động mạnh đến tinh thần của ông Hùng, dẫn tới việc người cha đã không thể kiềm chế, làm chủ được bản thân, xuống tay giết chính đứa con ruột.

HĐXX tuyên phạt ông Hùng mức án 18 tháng tù, cho hưởng án treo.

Nước mắt cha già bị cáo buộc giết con trai bất hiếu ở Hà Nội

Nước mắt cha già bị cáo buộc giết con trai bất hiếu ở Hà Nội

Trong cơn tức giận, ông Nguyễn Văn Đức (ở Hà Nội) dùng đinh ba đâm vào cổ, thắt lưng con trai, khiến anh Tú ngã xuống nền nhà...

T.Nhung