Ngày 27/12, TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên xử phúc thẩm đối với bị cáo Mai Thị Tuyết Linh (36 tuổi, ngụ tại Bến Tre) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm lần 2, tháng 11/2020, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Linh 14 năm tù. Sau phiên sơ thẩm, bị hại đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án vì cho rằng CQĐT và cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm.

Người có quyền lợi là bà Trần Thị Dung (55 tuổi, ngụ tại Bạc Liêu) cũng có kháng cáo về trách nhiệm dân sự trong vụ án này.

Vụ án này đã được đưa ra xét xử nhiều lần, trong đó có 2 lần hủy án, 6 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung.

{keywords}
Bị cáo Mai Thị Tuyết Linh tại tòa

Tại phiên tòa hôm nay, bà Dung đã vắng mặt nên bị hại là ông Nguyễn Văn Sinh (ngụ tại tỉnh Kiên Giang) và luật sư đã yêu cầu HĐXX triệu tập bằng được bà Dung đến tòa để đối chất vì ông Sinh cho rằng bà Dung mới là chủ mưu.

Luật sư của bà Dung trình bày lý do thân chủ vắng mặt là đang cách ly dịch bệnh tại Bạc Liêu và yêu cầu được xét xử vắng mặt.

Trước lý do này của bà Dung, chủ tọa phiên tòa đã nhắc luật sư truyền đạt lại với thân chủ, nếu bà Dung cố tình vắng mặt, HĐXX sẽ thay đổi tư cách tham gia tố tụng từ người có nghĩa vụ liên quan thành người làm chứng và áp giải đến tòa đối với bà Dung nhằm làm sáng tỏ vụ án.

Sau khi hội ý, HĐXX đã tạm hoãn phiên tòa.

Theo điều tra, Linh làm nghề buôn bán hải sản. Linh thiếu nợ bà Dung 2 tỉ đồng và không có khả năng chi trả. Bị bà Dung truy đòi nên Linh cắt liên lạc trốn nợ. Cuối năm 2012, Linh bất ngờ liên lạc với bà Dung than thở việc làm ăn thua lỗ và năn nỉ việc khất nợ.

Trong những lần nói chuyện với bà Dung, Linh biết ông Sinh (Giám đốc công ty Trang Ngọc Phát tại Kiên Giang) có hơn 100 tấn ruốc khô gửi ở quận 7, TP.HCM đang cần bán. Linh nảy sinh ý định chiếm đoạt để lấy tiền tiêu xài và trả nợ.

Sau đó, Linh sử dụng sim rác tự xưng tên Trang, gọi cho ông Sinh nói mình có cổ phần trong một công ty ở Khánh Hòa để hỏi mua ruốc khô. Qua thỏa thuận, ông Sinh đồng ý bán cho Linh từ 70.000đ/kg còn 50.000đ/kg với phương thức lấy hàng trước, thanh toán sau. Việc mua bán này chỉ là thỏa thuận miệng. Hai bên không gặp nhau mà chỉ liên lạc qua điện thoại.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 11/2012 đến tháng 11/2013, Linh đã mua của ông Sinh hơn 141 tấn ruốc khô trị giá trên 7,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, bị cáo chỉ thanh toán được gần 2,5 tỉ đồng. Còn nợ hơn 4,7 tỉ đồng, Linh "xù" luôn. Biết bị lừa, ông Sinh đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo.

Tại các phiên tòa, bị hại là ông Sinh luôn khẳng định bà Dung là chủ mưu của vụ án. Đồng thời, ông Sinh cung cấp một USB với nội dung các cuộc gọi được cho là bà Dung chỉ cách cho Linh và mẹ của Linh đối phó với CQĐT.

Trong suốt các phiên tòa, bà Dung đều có đơn xin vắng mặt và ủy quyền cho luật sư.

Thanh Phương

Bắt cô gái trẻ lừa của mẹ người yêu 640 triệu đồng

Bắt cô gái trẻ lừa của mẹ người yêu 640 triệu đồng

Được bạn trai giao quản lý việc bán nước hoa, Trần Kiều Oanh đã lừa đảo chiếm đoạt 640 triệu đồng của mẹ người này.