Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm Chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là 139,204km, từ TP. Đà Nẵng đến TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án sử dụng nguồn vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA (đối với đoạn 1), vốn vay Ngân hàng Thế giới - WB (đối với đoạn 2) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP. Đà Nẵng đến TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, gồm có 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu chủ yếu thi công cầu.

{keywords}
36 bị cáo bị đưa ra xét xử

Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I - 65km từ TP. Đà Nẵng đến TP. Tam Kỳ.

Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận quần chúng.

Liên quan đến sai phạm, hôm nay (23/11), TAND TP Hà Nội đưa 36 bị cáo bị đưa ra xét xử tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Giai đoạn 2 vụ án

Ngày 2/9/2018, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi  hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn II - 74,2km từ TP Tam Kỳ - TP Quảng Ngãi.

Ông Mai Tuấn Anh ngồi ghế Tổng giám đốc VEC từ ngày 1/4/2011- 31/5/2017 và Chủ tịch HĐTV VEC từ ngày 31/5/2017- 28/8/2020.

Cáo trạng cho rằng, với vai trò Tổng giám đốc điều hành hoạt động của VEC, ông Mai Tuấn Anh đã không kiểm tra giám sát, không thực hiện đúng chỉ đạo và báo cáo Bộ GTVT liên quan đến yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, phương án khắc phục nguồn vật liệu từ các mỏ đá kém chất lượng của dự án.

Ông Mai Tuấn Anh có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong công tác, ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng không đảm bảo. Tuy nhiên, ông còn liên quan đến giai đoạn 2 của dự án đang tiến hành giám định chất lượng công trình xây dựng.

Do vậy, để đánh giá, xem xét xử lý, CQĐT đã ra quyết định tách hành vi liên quan đến các sai phạm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của ông Mai Tuấn Anh để xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.

Ông Trần Văn Tám, ngồi ghế Tổng giám đốc VEC từ ngày 1/6/2017- 28/8/2020. Ông được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc VEC khi giai đoạn 1 của dự án (đoạn 65km sử dụng vốn JICA) được nghiệm thu cơ sở và đưa vào sử dụng.

Trong thời gian này, dự án được phân công cho Lê Quang Hào (Phó Tổng giám đốc) phụ trách.

Với vai trò là Tổng giám đốc, ông Trần Văn Tám có phần trách nhiệm là người đứng đầu, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của cấp dưới, nhưng chưa đến mức để xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Trần Văn Tám trong giai đoạn 1 dự án.

Bản thân ông Tám có liên quan đến quá trình thực hiện giai đoạn 2 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (75km sử dụng vốn vay của WorldBank) với vai trò là lãnh đạo VEC phụ trách trực tiếp, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án, nên sẽ được xét xét trách nhiệm trong giai đoạn 2 của vụ án.

Để đánh giá chất lượng công trình xây dựng đối với các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư (đoạn từ Km65 - TP. Tam Kỳ, Quảng Nam, đến Km139,2 - TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi), CQĐT đã ra quyết định trưng cầu Phân Viện khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam, Bộ GTVT tiến hành giám định.

Việc này nhằm đánh giá, kết luận về chất lượng công trình xây dựng đối với các gói thầu xây lắp thuộc giai đoạn 2 của dự án này. Nhưng đến nay chưa có kết quả giám định.

Do vậy, để đảm bảo tiến độ xử lý vụ án, CQĐT quyết định tách hành vi có dấu hiệu sai phạm khi thực hiện các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, chờ kết quả giám định tư pháp về chất lượng công trình xây dựng để xem xét, xử lý sau.

Đối với hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các đối tượng người nước ngoài tại nhà thầu thi công, nhà thầu giám sát thi công các gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, CQĐT có các yêu cầu tương trợ tư pháp gửi Bộ Tư pháp các nước Tây Ban Nha, Nhật Bản đề nghị phối hợp xác minh, cung cấp nhân thân, lai lịch các đối tượng để làm căn cứ giải quyết vụ án.

Nhưng đến khi hết hạn thời hạn điều tra chưa có kết quả trả lời. Để đảm bảo tiến độ vụ án, CQĐT đã tách vụ án hình sự liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng này để xử lý sau theo quy định pháp luật.

Xét xử vụ cao tốc 34.000 tỷ, 2 cựu Phó TGĐ VEC hầu tòa

Xét xử vụ cao tốc 34.000 tỷ, 2 cựu Phó TGĐ VEC hầu tòa

Hôm nay (23/11), TAND TP Hà Nội đưa vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ra xét xử.

T.Nhung