Trong lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó TGĐ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc – VEC) trình bày, bị cáo sinh ra đã lựa chọn nghề, để trụ lại với nghề qua nhiều cương vị công tác, trụ lại 25 năm đó không phải là mưu sinh nữa, đó thực sự là yêu nghề.

Bị cáo nói, sự việc xảy ra ngoài ý muốn, bày tỏ sự ăn năn hối lỗi và xin giảm nhẹ hình phạt cho các đồng nghiệp.

Là người kế nhiệm bị cáo Hùng giai đoạn 2017-2018, trong lời nói sau cùng, bị cáo Lê Quang Hào bày tỏ đau xót cho gia đình và bản thân, xin được giảm nhẹ hình phạt với hy vọng sớm được đoàn tụ với gia đình.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

“Bị cáo là người luôn học hỏi, làm việc, nhưng tại dự án này, bị cáo vô tình phạm tội vì kiến thức pháp luật nông cạn.

Bị cáo chỉ nghiệm thu tạm, chưa xác nhận chất lượng nhà thầu, và sau đó tiếp tục đánh giá chất lượng công trình. Hậu quả xảy ra nếu có là mất an toàn giao thông”, lời ông Hào.

Bị cáo Phan Khánh Toàn (cựu Giám đốc Ban điều hành dự án) cho rằng mình không tư lợi cá nhân, làm việc theo thói quen và phạm tội do thiếu hiểu biết pháp luật.

Bị cáo Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) nghẹn ngào nói lời sau cùng khi không ngờ có ngày mình rơi vào hoàn cảnh bi đát.

Bị cáo Nguyễn Tiến Thành (cựu Phó giám đốc Ban quản lý dự án) thừa nhận bản thân có sai sót. “Vụ án xảy ra rất đau xót… Sau 2 năm bị tạm giam, bị cáo có đủ thời gian suy nghĩ. Lỗi này là vô ý thôi. Xin tòa xem xét thấu đáo cho các bị cáo”, lời ông Thành.

Nói lời sau cùng, bị cáo Đỗ Ngọc Ân (cựu Phó giám đốc Ban quản lý) trình bày, quá trình làm việc, bị cáo rất cố gắng. Bị cáo rất ăn năn, hối lỗi và xin lỗi Đảng, nhân dân.

Cùng tâm trạng ăn năn, hối hận, bị cáo Lê Nhiều (cựu Phó giám đốc Ban quản lý) trình bày: “Những sai lầm xảy ra đúng nơi chôn rau cắt rốn, tại dự án để đời của bị cáo… Sai phạm xảy ra tại dự án này là sự đáng tiếc lớn nhất của bị cáo”.

Ông Nhiều khóc nghẹn, mong tòa khoan hồng để bị cáo có cơ hội chuộc lại lỗi lầm, chăm lo gia đình, nuôi con thơ.

Bị cáo Vũ Như Khuê (cựu Giám đốc Ban điều hành) trình bày hoàn cảnh, sự việc xảy ra vào thời gian đáng lẽ bị cáo đã nghỉ hưu. Nhưng do yêu nghề, khi liên danh yêu cầu bị cáo làm hết dự án, bị cáo đã tham gia, để rồi dính vòng lao lý.

Trước tòa, bị cáo Phan Ngọc Thơm (cựu Phó giám đốc Ban điều hành) trình bày, bản thân bị cáo có 30 năm lăn lộn với nghề, sai phạm xảy ra nằm ngoài ý chí chủ quan của bị cáo.

“650 ngày trong trại giam, nước mắt đã rơi, tôi rất ăn năn vì sự cả tin vào sự chuyên nghiệp của kỹ sư tư vấn và chủ đầu tư. Xin tòa thấu hiểu cho các bị cáo, đó là sự vi phạm không chủ ý, không tư lợi”, lời bị cáo.

Được quyền trình bày lời sau cùng, các bị cáo đều tỏ ra hối hận, coi đây là “bài học đắt giá”, sai phạm cũng là do tin tưởng nhà thầu, chủ đầu tư và sai sót là khách quan, không có động cơ vụ lợi, chỉ mong hoàn thành công trình đúng tiến độ, không “rút ruột” công trình.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đề nghị tuyên phạt cựu Phó TGĐ VEC 7-8 năm tù

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đề nghị tuyên phạt cựu Phó TGĐ VEC 7-8 năm tù

Sáng 29/11, tại phiên tòa xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt cựu Phó TGĐ VEC Nguyễn Mạnh Hùng mức án: 7-8 năm tù.

T.Nhung