Sáng nay (17/9), phiên xét xử cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn của các luật sư.

Luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Thành Tài đưa ra một loạt câu hỏi với cơ quan thẩm định giá xung quanh việc định giá khu đất 8-12 Lê Duẩn.

Theo kết luận giám định năm 2011, xác định giá trị khu đất này là 879 tỷ đồng. Trước kết luận này, luật sư Ngô Minh Hưng đưa ra câu hỏi với cơ quan thẩm định giá về việc căn cứ vào đâu để đưa ra con số này?

{keywords}
Cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài

Đại diện cơ quan thẩm định giá cho hay, theo yêu cầu định giá của Cơ quan CSĐT, Bộ Tài Chính đã thành lập Hội đồng định giá gồm nhiều bộ, đại diện sở ban ngành tại TP.HCM, chuyên gia thẩm định giá… Việc định giá đã tuân thủ các nguyên tắc, phù hợp giá trị thị trường để cho ra kết quả sát nhất.

Trước câu hỏi của luật sư về giá trị thị trường được xác định như thế nào, đại diện cơ quan thẩm định giá cho hay, để định giá căn cứ nhiều yếu tố. Ngoài việc sử dụng chứng thư thẩm định giá còn có tham khảo từ các đơn vị có tư cách pháp nhân, sử dụng nhiều thông tin thu thập được.

“Khi thẩm định chúng tôi dùng rất nhiều hồ sơ, để có kết quả này hội đồng họp không dưới 3 lần nhằm đảm bảo kết luận gửi cơ quan điều tra là giá sát nhất tại thời điểm đó”, đại diện cơ quan thẩm định giá nhấn mạnh.

{keywords}
Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy

Trong khi năm 2011, định giá khu đất 8-12 Lê Duẩn là 879 tỷ đồng, nhưng đến năm 2018 thì lên tới 2.500 tỷ đồng, luật sư Trương Trọng Nghĩa chất vấn “ Làm sao ra số tiền này, đem bán khu đất thì ra số tiền đó phải không?”

“Thật ra việc định giá vận hành theo đúng quy trình pháp luật thời điểm đó, do cơ sở kết cấu đầu vào và quy định pháp luật thì ra kết quả như vậy”, đại diện cơ quan thẩm định giá cho hay.

Không đồng tình với câu trả lời này, luật sư Nghĩa cho rằng cơ quan định giá đang không trả lời vào đúng trọng tâm câu hỏi.

Phía đại diện cơ quan thẩm định giá cho rằng, số tiền định giá năm 2011 khác với năm 2018 là phụ thuộc nhiều yếu tố.

“Không phải đem bán là được tiền đó mà xác định giá thị trường khu đất này tại thời điểm đó, không đặt vấn đề bán hay không bán mà là giá trị khu đất”, vị đại diện trả lời.

Luật sư Vũ Phi Long (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hoài Nam) đề nghị cơ quan thẩm định giá giải thích lý do vì sao trong vụ án này, ông Nguyễn Thành Tài chỉ ký quyết định duyệt trên khu đất số 8 Lê Duẩn nhưng Hội đồng định giá lại ra kết luận cả với khu đất số 12?

{keywords}
Toàn cảnh phiên tòa

Cơ quan thẩm định giá cho hay, Hội đồng định giá thực hiện theo yêu cầu của Cơ quan CSĐT.

Trước câu hỏi của luật sư về việc, tại CQĐT thì khai có quan hệ tình cảm với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy còn tại phiên tòa thì phủ nhận, ông Nguyễn Thành Tài khẳng định: “Đây là quan hệ bình thường, không phải là quan hệ trai gái như mọi người nghĩ.

Khi hỏi cung, tôi trả lời bằng câu có hoặc không nên không diễn tả được bản chất vụ việc”.

Sai phạm của ông Nguyễn Thành Tài đã biến khu đất vàng thành bãi giữ xe

Sai phạm của ông Nguyễn Thành Tài đã biến khu đất vàng thành bãi giữ xe

Do những sai phạm của cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài, khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn biến thành bãi giữ xe.

Thanh Phương- Thanh Tùng