TAND Hà Nội vừa tuyên phạt bà Nguyễn Phương Mai (SN 1960, cựu Chủ tịch HĐQT công ty CP tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội - UAC) án tù chung thân vì tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án từng được đưa ra xét xử 3 năm trước, song TAND Cấp cao tại Hà Nội đã hủy một phần nội dung, trả hồ sơ điều tra bổ sung để xác định trách nhiệm dân sự thuộc về bà Mai hay UAC.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Phương Mai tại tòa

Theo cáo trạng, UAC được cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước, với tỷ lệ góp vốn của Nhà nước là 51%, do Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) quản lý.

Trong thời gian từ năm 2011-2012, lợi dụng chủ trương huy động vốn của UAC để đầu tư xây dựng dự án tại N04, khu đô thị Đông Nam (đường Trần Duy Hưng, Hà Nội), với tư cách là Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật của UAC, bà Mai đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, thực hiện việc ký kết các thỏa thuận hợp tác; thỏa thuận vay vốn; hợp đồng vay vốn với các nhà đầu tư.

Sau thời gian dài, không thấy phía UAC mời lên ký hợp đồng mua nhà, các nhà đầu tư tìm gặp để hỏi về quyền được ký hợp đồng mua căn hộ hoặc xin rút lại tiền, nhưng bị cáo đều hứa hẹn, lẩn tránh...

Cáo trạng xác định, bà Mai dùng dấu của công ty để đóng dấu, nhưng các phiếu thu tiền không phải do công ty phát hành. Các chữ ký của kế toán, thủ quỹ và đóng dấu "đã thu tiền" cũng là giả.

UAC vay vốn để được quyền mua nhà tại dự án trên với số tiền hơn 26 tỷ đồng. Số tiền này bà Mai không đưa vào hệ thống sổ sách, không nhập tiền vào quỹ của UAC mà đã chiếm đoạt toàn bộ.

Hành vi của bà Mai bị xác định phạm vào tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Vẫn theo cáo trạng, bà Mai đã sử dụng những thông tin và thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của 2 người khác.

HĐXX cho rằng, bà Mai là người đại diện của pháp nhân nên hậu quả vụ án, công ty UAC phải chịu trách nhiệm bồi thường cho 13 bị hại số tiền hơn 26 tỷ đồng.

Nữ đại gia trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ

Nữ đại gia trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ

Nữ đại gia xinh đẹp trong đường dây đánh bạc ngàn tỷ đã góp 700 tỷ đồng vào công ty CNC do Nguyễn Văn Dương làm Chủ tịch Hội đồng thành viên.

T.Nhung