- Hơn một năm ròng theo đuổi vụ kiện đòi lại con và được Tòa án của hai nước Pháp-Việt tuyên thắng kiện nhưng đến nay người mẹ Việt can đảm vẫn chưa thể đón con gái về sum họp.

Mặc dù đã được tòa hai nước tuyên thắng kiện nhưng đến nay con đường được nhận nuôi con của chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (32 tuổi, quê Khánh Hòa) vẫn còn gập ghềnh, khó khăn.

Cuối tháng 5/2017, Tòa Gia đình và Người chưa vị thành niên đã mở phiên họp giải quyết việc “Yêu cầu công nhận và cho thi hành bản án hôn nhân gia đình của Tòa án nước ngoài” về quyền nuôi con là cháu Sara Thiên Kim (3 tuổi) con của chị Huyền và ông Alex. Tuy nhiên, ông này vắng mặt không lý do.

Tại phiên họp, chị Huyền cho biết chị và ông Alex có quan hệ tình cảm, chung sống như vợ chồng từ đầu năm 2013. Hai năm sau, khi chị Huyền có thai được 6 tháng thì cả hai chia tay. Khi con chị Huyền được sinh ra, bệnh viện làm 2 bản giấy chứng sinh cho bé bằng tiếng Việt và tiếng Anh, mỗi người giữ một bản.

Tuy nhiên, một ngày sau khi bé Sara chào đời, bố đứa bé mang giấy chứng sinh bằng tiếng Anh cùng hộ chiếu photocopy của chị Huyền đến Lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM để làm giấy khai sinh cho bé kèm theo hộ chiếu. Đến tháng 11/2014 thì Alex mang con đi rồi không trả lại, dù chị Huyền đã nhiều lần yêu cầu.

{keywords}
Mặc dù được tuyên thắng kiện, chị Thanh Huyền vẫn chưa thể nhận lại con do có kháng án từ ông Alex 

Trước sự việc đó, chị Huyền đã nộp đơn kiện ông Alex ra TAND TP.HCM nhưng bị trả lại đơn với lý do chưa đủ chứng cứ để chứng minh chị là mẹ của bé. Sau đó, chị về quê ở Khánh Hòa để làm khai sinh cho con nhưng cũng bị từ chối vì bé đã được làm khai sinh tại Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP. HCM.

Ngày 4/2/2015, chị Huyền nhận được thông tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết bé Sara Thiên Kim đã xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất bằng hộ chiếu của chị. Sau đó chị mới biết ông Alex đã đưa con sang Pháp.

Đến đầu năm 2016, sau khi dành dụm được ít tiền, chị Huyền quyết định sang Pháp tìm lại con gái. Tại Pháp, chị gửi đơn khởi kiện ông Alex ra tòa án Pháp và được Tòa sơ thẩm, thẩm quyền rộng Albi thụ lý vụ án. Đến tháng 6/2016, Tòa sơ thẩm, thẩm quyền rộng Albi đưa ra xét xử vụ án dân sự về tranh chấp quyền nuôi con. Tại phiên tòa này, tòa tuyên chị Huyền thắng kiện và buộc ông Alex giao lại con cho người mẹ.

Tuy nhiên, ông Alex không chấp hành phán quyết này của tòa mà lẳng lặng ôm bé Sara quay lại Việt Nam.

Theo chị Huyền, sau khi biết được tin con trở về Việt Nam và sống tại phường Thảo Điền (quận 2), chị đã chạy vạy khắp nơi để xin được thi hành bản án của tòa án Pháp tại Việt Nam. Chị cũng nhiều lần viết thư, cố gắng liên lạc với ông Alex nhưng không có kết quả. Nhiều lần chị Huyền tìm đến địa chỉ nhà của Alex tại quận 2 nhưng không ai chịu mở cửa tiếp đón

Một lần nữa chị làm đơn ra Tòa Gia đình và Người chưa vị thành niên đòi quyền nuôi con.

Tại phiên, chị Huyền khẳng định mình có đủ điều kiện để nuôi con. Chị đề nghị tòa chấp nhận kết quả của bản án Pháp, để được nhận nuôi con.

Tại phiên họp, đại diện VKS phát biểu căn cứ vào điều ước quốc tế và ký kết tương trợ tư pháp giữa Pháp và Việt Nam, ông Alex được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt, đề nghị tòa chấp nhận yêu cầu của chị Huyền, chấp nhận bản án của tòa án Pháp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên TAND TP HCM cho biết, ngay sau khi nhận được phán quyết của Tòa, ông Alex đã kháng cáo toàn bộ quyết định công nhận và cho thi hành phán quyết của tòa án Pháp tại Việt Nam - buộc ông phải trả con cho chị Nguyễn Thị Thanh Huyền.Trong đơn gửi đến toà ông ALex không nêu cụ thể lý do kháng cáo.

Với kháng cáo này của ông Alex, chị Huyền vẫn chưa được nhận con gái về nuôi theo phán quyết của Tòa án hai nước.

Nỗi ấm ức của người chồng bị bạn thân 'cắm sừng'

Nỗi ấm ức của người chồng bị bạn thân 'cắm sừng'

Người đàn ông không mảy may nghi ngờ sẽ có ngày vợ đèo bòng, để rồi phút nóng giận gây nên rồi để phải vào trại giamm bóc lịch.

Kết không có hậu của 'đại gia kim cương'

Kết không có hậu của 'đại gia kim cương'

Lúc con gái được 7 tháng tuổi, "đại gia kim cương" ẵm con cao chạy xa bay và nhận lại kết đắng.

Những người đàn bà cuồng dại vì tình

Những người đàn bà cuồng dại vì tình

Họ bất chấp cả pháp luật lẫn luân thường đạo lý để bảo vệ tình yêu mù quáng của mình.

Bi kịch gia đình từ những cuộc tình ngang trái

Bi kịch gia đình từ những cuộc tình ngang trái

Người tình chết, con đi tù, người đời đàm tiếu. Chỉ vì thỏa mãn cái tôi cá nhân, không ít ông bố, bà mẹ đã đẩy con cái vào vòng lao lý, gia đình tan nát.

Đoàn Nga