{keywords}
 

XEM CLIP:

26/12/2019 | 14:22

14h

Chiều nay, HĐXX TAND tỉnh Điện Biên tiếp tục phiên xét xử lưu động 9 bị cáo tham gia bắt cóc, sát hại nạn nhân Cao Mỹ Duyên.

Trong buổi sáng, 3 bị cáo đã khai và trả lời trước tòa: Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng và Bùi Thị Kim Thu. Riêng bị cáo Bùi Thị Kim Thu là người chưa nhận tội.

5 bị cáo được đưa đến sân vận động Điện Biên Phủ, thời tiết hiện tại ở Điện Biên nắng nóng oi bức, phiên xét xử buổi chiều vẫn thu hút sự theo dõi của người dân.

{keywords}
Lường Văn Hùng
{keywords}
Cầm Văn Chương
{keywords}
Phạm Văn Nhiệm
{keywords}
Lường Văn Lả
{keywords}
Bùi Thị Kim Thu
Thu gọn
26/12/2019 | 11:22

11h

Phiên xét xử buổi sáng kết thúc và đến 14h chiều, HĐXX sẽ quay lại làm việc.

Thu gọn
26/12/2019 | 11:15

10h45

Nữ bị cáo duy nhất phản cung: Bùi Thị Kim Thu khai hôm 4/2, mọi người bắt cóc Duyên thì bị cáo đang không ở nhà. Lúc về nhà, bị cáo không thấy ai trong nhà, lúc sau thì Thu thấy Phạm Văn Nhiệm đến.

Đại diện VKS hỏi bị cáo Thu có chứng kiến các bị cáo khác hiếp dâm Duyên không? Thu khai không chứng kiến và cam đoan lời khai của mình là đúng.

{keywords}
Bùi Thị Kim Thu khai trước tòa

Thu trình bày từ ngày 4-6/2, căn nhà ở xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên (hiện trường vụ hiếp dâm) chỉ có cô ta và chồng là Bùi Văn Công ở nhà. Thu nói rằng không hề biết trên xe tải của chồng có vết máu của nạn nhân Mỹ Duyên. Thời điểm nhận tội do sức khoẻ yếu, thần kinh không bình thường, bị các điều tra viên đe doạ.

Nhưng các bị cáo khác khai bị cáo đã chứng kiến hành vi phạm tội của họ, bị cáo nghĩ sao? Thu nói hoàn toàn không đúng nhưng khi đại diện VKS đề nghị nữ bị cáo đưa ra chứng cứ để chứng minh, Thu nói không có gì để cung cấp.

Công tố viên phân tích tại tòa, Bùi Thị Kim Thu không đưa thêm được chứng cứ nào để khẳng định bị cáo vô tội. Do đó, viện kiểm sát giữ nguyên các cáo buộc.

Tiếp tục xét hỏi, chủ tọa trích lời khai của Phạm Văn Dũng, thể hiện Dũng đã thấy Thu chứng kiến nhóm này hiếp dâm Cao Mỹ Duyên. HĐXX cho rằng so với các tài liệu trong hồ sơ vụ án, nữ bị cáo đã không thành khẩn.

Lúc này, Thu phân trần có thể lúc bị cáo vắng nhà thì Phạm Văn Dũng và những người khác đã hiếp dâm nữ sinh Duyên.

Thu gọn
26/12/2019 | 11:14

10h30

Trái ngược với Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng ngay lập tức nhận tội và nói rất ân hận về hành vi của mình.

Bị cáo khai ngày 4/2, anh ta đi uống rượu rồi về nhà Công, thì thấy Lường Văn Lả đang hiếp dâm nạn nhân Duyên. Sau khi Lả ra ngoài, Dũng giở trò đồi bại với nạn nhân rồi bỏ ra ngoài.

Khi trở lại, Dũng thấy Chương đang thực hiện hiếp dâm. Ngày 6/2, Dũng quay lại nhà Bùi Văn Công rồi tiếp tục hãm hiếp Cao Mỹ Duyên. Bị cáo nói bản thân rất ân hận.

{keywords}
 
Thu gọn
26/12/2019 | 09:58

10h

TAND tỉnh Điện Biên cho 6 bị cáo cách ly về nơi giam giữ, 3 bị cáo Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng và Bùi Thị Kim Thu tiếp tục ở lại phiên xét xử.

Tòa bắt đầu phần xét hỏi.

Cầm Văn Chương kêu oan rồi lại nhận tội Khai báo trước tòa trong khoảng 30 phút, Cầm Văn Chương nói nghiện ma tuý từ năm 2014 và đến hiện tại không còn nghiện ma tuý. Bị cáo thường xuyên đến bản Bum, xã Thanh Yên để mua ma túy về sử dụng.

Chương khai không mua ma túy của Bùi Văn Công mà chỉ quen Công vì bố mẹ công tác cùng cơ quan. Chương mới chỉ đến nhà Công một lần để xây bếp và nhà vệ sinh.

Tại tòa, Cầm Văn Chương xin tòa xem xét lại nội dung cáo trạng truy tố đối với mình, tuy nhiên chủ tọa cắt lời và đề nghị bị cáo trả lời trực tiếp các câu hỏi.

{keywords}
Cầm Văn Chương trước tòa

Bị cáo khai ngày 6/2/2019 xuống nhà Vì Văn Toán để mua hồng phiến, ngồi chơi một lúc thì Bùi Văn Công vào, sau khi “chơi” xong ngay tại nhà Toán thì về luôn.

Tiếp đó, Chương đi chúc Tết nhà anh chị mình, khi ra ngoài đường thì gặp vợ chồng Công cũng đi chúc Tết về. Bị cáo không vào nhà Công mà về nhà mình luôn.

“Bị cáo không thực hiện hành vi quan hệ tình dục với nữ sinh Cao Mỹ Duyên”, Chương bất ngờ phản cung và nói do lúc mới bị bắt sợ quá và bị ép khai.

Chủ tọa đề nghị đại diện VKS làm rõ hành vi phạm tội của Chương. Trả lời VKS, Chương nói chỉ quen biết các bị cáo còn lại, không có mâu thuẫn với ai.

“Bị cáo khai bị đánh đập, ép buộc khai? Ai đánh?” – đại diện VKS hỏi. Đáp lại, Chương khai những ngày đầu bị bắt, bị cáo bị dùng dùi cui điện đánh đập nhưng không nhớ cụ thể là ai. Đại diện VKS sau đó hỏi bị cáo có nhận ra ai là ĐTV hoặc KSV được triệu tập tại tòa hôm nay hay không, Chương nói không.

Chương cũng khai sau khi bị đánh bằng dùi cui điện thì sức khỏe rất yếu nhưng không đi điều trị, cũng không làm đơn tố cáo, có rất nhiều cán bộ chứng kiến nhưng không biết tên của ai.

Nữ kiểm sát viên hỏi Chương các bản tự khai có phải do chính tay viết không? Chương thừa nhận đó là chữ của mình nhưng do bị ép buộc.

Được hỏi suy nghĩ như thế nào khi các bị cáo khác khai rằng bị cáo cùng tham gia hành vi phạm tội? Chương nói “cái này thì bị cáo không rõ”.

Nữ Kiểm sát viên cho biết quá trình điều tra có ghi âm, ghi hình, cùng rất nhiều bút lục cho thấy bị cáo từng thành khẩn khai báo. Kết quả thực nghiệm điều tra, Chương đã thực hiện các hành vi phù hợp với tài liệu vụ án cũng như lời khai của các bị cáo khác…

Đại diện Viện kiểm sát đánh giá lời khai của Chương là gian dối, hoàn toàn không có căn cứ.

Để khách quan, HĐXX đề nghị LS bào chữa cho Chương tham gia xét hỏi. Luật sư hỏi Chương tại sao trong buổi hỏi cung có luật sự tham gia nhưng Chương không trình bày việc bị đánh đập, ép buộc khai, Chương nói sợ và không dám nói….

Sau khi để các bên tham gia xét hỏi đầy đủ, thẩm phán Phạm Văn Nam đề nghị Cầm Văn Chương suy nghĩ kỹ và trả lời một lần cuối rằng có thừa nhận hành vi phạm tội hay không?

Bất ngờ, Chương xin lỗi tòa và thừa nhận quan hệ tình dục trái ý muốn với nạn nhân, nội dung truy tố đối với mình là đúng…

Theo dõi phiên xét xử ở sân vận động, người dân tỏ sự bức xúc trước lời khai báo quanh co chối rồi lại nhận tội của Cầm Văn Chương

Thu gọn
26/12/2019 | 09:14

8h45

Bà Kiều Thị Thuỳ Dương đại diện VKS tỉnh Điện Biên đọc bản cáo trạng 22 trang, quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội giết người, hiếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, cướp tài sản và không tố giác tội phạm của các bị cáo.

{keywords}
 

 

 

Thu gọn
26/12/2019 | 08:34

8h

Mở đầu phiên tòa Chủ tọa, Chánh án TAND tỉnh Điện Biên Phạm Văn Nam đọc nội quy và bắt đầu phiên toà.

9 bị cáo đều đã có mặt tại phiên toà, lần lượt khai lý lịch trước toà.

{keywords}
Đang xử 9 bị can vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên

Hàng trăm người dân trên địa bàn TP Điện Biên và các vùng lân cận có mặt tại khu vực sân vận động tỉnh Điện Biên để theo dõi phiên xét xử.

Người dân đứng kín các khu vực quanh phiên tòa theo sự hướng dẫn của công an.

{keywords}
 
{keywords}
 

Trong phần khai báo lý lịch nhân thân, Bùi Văn Công (44 tuổi) khai có vợ là Bùi Thị Kim Thu cũng là bị cáo trong vụ án. Công khai có 1 người con nhưng không nhớ ngày, tháng sinh của con, chỉ nhớ sinh năm 1996.

Vì Văn Toán (38 tuổi) khai trước bị bắt bản thân làm ruộng, học hết lớp 5/12. Năm 2010 Toán bị xử phạt gần 10 năm tù về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý. Ra tù tháng 5/2017, ngày 27/11/2019, Toán tiếp tục bị xử án chung thân vì liên quan đến ma tuý.

Vương Văn Hùng (35 tuổi) khai có 3 tiền án về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 tiền án Trộm cắp tài sản. Đến tháng 9/2018, sau khi chấp hành hình phạt thì trở về địa phương.

Lường Văn Hùng khai có 2 tiền án về tội Trộm cắp tài sản. Tháng 5/2017, chấp hành xong các hình phạt và trở về địa phương. Đến ngày 27/11/2019, Hùng bị xử phạt tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma tuý.

Thu gọn
26/12/2019 | 08:01

7h45

9 bị cán lần lượt được đưa vào khu xét xử.

{keywords}
 
{keywords}
Lường Văn Hùng
{keywords}
Vì Văn Toán
{keywords}
Bùi Thị Kim Thu
{keywords}
Bùi Văn Công
{keywords}
Vương Văn Hùng
{keywords}
Cầm Văn Chương
{keywords}
Phạm Văn Nhiệm
{keywords}
Lường Văn Lả 

 

Thu gọn
26/12/2019 | 07:40

7h10

Người dân đến dự phiên tòa từ rất sớm....

Chia sẻ với PV trước khi phiên toà diễn ra, ông Cao Văn Hường (bố nạn nhân Mỹ Duyên) cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, gia đình vẫn mong muốn phiên toà xử đúng người đúng tội, để trả lại sự công bằng cho con gái.

Sáng nay, ông Hường cùng 3 người thân trong gia đình tham dự. 

{keywords}
 
{keywords}
Bố nữ sinh Cao Mỹ Duyên tới từ rất sớm
{keywords}
 
Thu gọn
26/12/2019 | 07:37

7h05

Lực lượng chức năng rà soát công tác chuẩn bị cho phiên xét xử diễn ra sáng nay. 

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
Thu gọn
26/12/2019 | 07:34

6h30

Sau gần 1 năm xảy ra vụ án nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên (xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) bị sát hại khi đi giao gà chiều 30 Tết, hôm nay, TAND tỉnh Điện Biên chính thức mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 9 đối tượng trực tiếp tham gia vụ án.

Khu xử án lưu động được thiết kế ở sân vận động TP Điện Biên Phủ đã hoàn tất công tác chuẩn bị để phục vụ phiên xét xử dự kiến kéo dài 3 ngày.

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Văn Nam, Chánh án TAND tỉnh Điện Biên làm chủ tọa.

{keywords}
Các PV nhận thẻ tác nghiệp
{keywords}
 

Sân vận động có sức chứa khoảng 10.000 người nên người dân có thể vào theo dõi nhưng phải ở đúng vị trí quy định, tuân thủ hướng dẫn của cảnh sát bảo vệ.

Công an tỉnh Điện Biên tăng cường hơn 100 cán bộ, chiến sỹ nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Hội đồng xét xử, các bị can cũng như mọi công dân đến tham dự phiên tòa.

Các bị cáo được giam giữ tại 4 địa điểm khác nhau. 

Vì Văn Toán (38 tuổi, chủ mưu), Bùi Văn Công (44 tuổi), Vương Văn Hùng (35 tuổi), Phạm Văn Nhiệm (47 tuổi), Lường Văn Lả (26 tuổi), Lường Văn Hùng (39 tuổi), Phạm Văn Dũng (47 tuổi), Cầm Văn Chương (45 tuổi, cùng trú huyện Điện Biên) bị xét xử về các tội Giết người, Cướp tài sản, Hiếp dâm, Tàng trữ trái phép chất ma túy và Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Bùi Thị Kim Thu (44 tuổi, vợ Công) bị xét xử về tội Không tố giác tội phạm.

Theo bản kết luận điều tra, Vì Văn Toán khai, năm 2009 Toán bán cho bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Duyên) 2 bánh heroin với giá 300 triệu đồng và bà Hiền chưa trả tiền; Bùi Văn Công cũng khai bà Hiền nợ 30 triệu đồng từ tiền mua bán ma túy năm 2017.

Ngày 3/2 (29 Tết Nguyên đán 2019), Toán bàn bạc, lên kế hoạch, phân công vai trò, nhiệm vụ đối với các đối tượng còn lại về việc bắt cóc Cao Mỹ Duyên để đòi tiền bà Hiền. 

Toán khai, sau khi bắt cóc Duyên, nhóm đối tượng đã liên hệ với gia đình nạn nhân yêu cầu trả tiền nhưng bất thành. 

Từ ngày 4-6/2/2019, tại nhà Bùi Văn Công, các đối tượng Công, Nhiệm, Lả, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng, Dũng và Cương đã xâm hại tình dục nạn nhân.

Đến tối 6/2, Toán bàn bạc với các đối tượng về việc giết nạn nhân để che giấu hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm.

Thu (vợ Công) biết sự việc nữ sinh Duyện bị hiếp và bị giết nhưng không tố giác tội phạm.

Qua khám nghiệm tử thi, các cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân chết của Cao Mỹ Duyên là bị ngạt do chèn ép cơ học vùng cổ.

Về phần mình, bà Trần Thị Hiền khẳng định không quen biết các bị can trong vụ án, không có chuyện buôn bán ma túy và nợ tiền Toán, Công, đồng thời phủ nhận việc nhóm đối tượng gọi điện cho bà sau khi bắt cóc nên cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xác định bà Hiền biết việc Toán bắt cóc con gái trước khi báo công an.  

Ngày 27/11, bà Hiền, Công bị phạt 20 năm tù; Toán và Lường Văn Hùng cùng lĩnh án chung thân trong một vụ án khác về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Bà Hiền một mực kêu oan, kháng cáo đề nghị xét xử phúc thẩm.

Trần Thường

Thu gọn