XEM CLIP:

 

Trong vụ án này, bị cáo Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC) bị truy tố tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cho rằng đây là phiên tòa xét xử công khai, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị cho người nhà được dự tòa và thắc mắc việc không thấy nhà báo có mặt tại phiên tòa.

{keywords}
 

 

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

 

Về việc này, HĐXX cho biết, phiên tòa diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 nên tòa hạn chế người đến tòa.

HĐXX cũng đã triệu tập bố của bị cáo Trịnh Xuân Thanh là ông Trịnh Xuân Giới đến tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nhưng ông Giới không có mặt mà ủy quyền cho cháu nội là anh Trịnh Hùng Cường đến.

HĐXX cho hay, đã thực hiện đúng quy định về Luật báo chí (các nhà báo được bố trí phòng tác nghiệp riêng, theo dõi phiên xử qua màn hình).

{keywords}
HĐXX

Tại tòa, vắng mặt một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng. Về việc này, đại diện VKS cho rằng, những người trên đã có lời khai ở giai đoạn điều tra. Việc vắng mặt họ không ảnh hưởng gì đến việc xét xử, đề nghị HĐXX cho tiếp tục phiên tòa.

Sau thời gian nghỉ hội ý, HĐXX tuyên bố, tiếp tục phiên tòa.

Theo cáo buộc, bị cáo Trịnh Xuân Thanh với vai trò TGĐ, Chủ tịch HĐQT PVC, biết rõ liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ.

{keywords}
 


Dù vậy, bị cáo vẫn tiếp nhận sự chỉ đạo của ông Đinh La Thăng, Trần Thị Bình (cựu Phó TGĐ PVN) ký văn bản gửi Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB), PVN xin được chỉ định thầu.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh còn chủ trì cuộc họp HĐQT và Ban TGĐ PVC, đồng ý thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ với giá 59,177 triệu USD; ký công văn gửi bị cáo Đinh La Thăng xin cam kết thực hiện gói thầu và ký quyết định của HĐQT PVC chấp thuận nội dung hợp đồng EPC nhằm được thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ theo chỉ đạo của ông Thăng, dẫn đến dự án bị dừng thi công, gây thiệt hại hơn 543 tỷ đồng.

Ngoài ra, vào năm 2010, với mục đích mua 3.400m2 đất tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc, lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐQT PVC, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã chỉ đạo cán bộ dưới quyền tại PVC cho PVC Kinh Bắc tạm ứng 25 tỷ đồng trái quy định.

Để hợp thức việc cho tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng trái quy định, bị cáo Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo chuyển 21 tỷ đồng tiền tạm ứng thành tiền góp vốn điều lệ của PVC tại PVC Kinh Bắc trái quy định, gây thiệt hại cho PVC hơn 13 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, Trịnh Xuân Thanh còn yêu cầu bị cáo Đỗ Văn Hồng (cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ PVC Kinh Bắc) chuyển nhượng khu đất trên cho Công ty Mai Phương của Thanh, qua đó hưởng lợi 3 tỷ đồng.

Hôm nay, ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh lại hầu tòa

Hôm nay, ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh lại hầu tòa

Hôm nay (8/3), TAND TP Hà Nội đưa ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh ra xét xử vì liên quan đến sai phạm tại dự án Ethanol Phú Thọ.

T.Nhung