Nghi phạm đánh bom giải marathon Boston hôm 16/4 là Dzhokhar Tsarnaev đã có dấu hiệu hồi tỉnh và tiến triển khá hơn sau vết thương ở cổ và họng.

{keywords}
Nghi phạm 19 tuổi Dzhokhar Tsarnaev và hiện trường vụ nổ bom kinh hoàng hôm 16/4 vừa qua. Ảnh: AP

Mặc dù chưa thể thẩm vấn được Dzhokhar Tsarnaev nhưng nghi phạm này đã có thể viết và trả lời các câu hỏi liên quan tới vụ khủng bố khiến 3 người thiệt mạng tại chỗ.

Câu hỏi đặt ra lúc này là các tội danh mà Tsarnaev có thể bị kết án và mức hình phạt ra sao nếu các điều tra xác nhận rằng anh em nhà Tsarnaev chính là thủ phạm vụ tấn công.

Trước đó, nghi phạm Tamerlan đã thiệt mạng vì vết thương quá nặng. Dzhokhar dù bị thương nặng nhưng vẫn trong 'tình trạng ổn định' và các nhân viên y tế nỗ lực hết sức để giữ cho tên này còn sống và phục vụ công tác điều tra cũng như phải chịu hình phạt thích đáng.

Vụ việc xảy ra ở bang Massachusetts và tại đây không có án tử hình, nhưng Dzhokhar vẫn có thể phải đối mặt với các lời buộc tội ở cấp bang và liên bang.

Thị trưởng thành phố Boston Thomas Menino hy vọng các nhà chức trách liên bang sẽ 'bắt nghi phạm phải tuân theo luật' và trong đó có thể có án tử hình.

"Tôi hy vọng rằng luật sư Mỹ sẽ xử lý hắn ở cấp độ liên bang và bắt hắn tuân theo luật" - ông Menino phát biểu.

"Hai cá nhân này (hai nghi phạm) đã bắt cóc cả thành phố này trong suốt năm ngày qua" - Thị trưởng thành phố Boston nói thêm.

Nước Mỹ vẫn còn án tử hình nhưng bang Massachusetts thì không. Với những tội giết người ở cấp độ 1, hình phạt duy nhất đối là bị tù suốt đời mà không được cam kết tha bổng.

Tuy nhiên, chính quyền liên bang lại truy tố các vụ án tử hình trong bang Massachusetts.

Rất nhiều lần các nghị sĩ cố gắng để đưa án tử hình trở lại bang Massachusetts nhưng không thành công.

Ngày 7/11/2007, các nghị sĩ Hạ viện Mỹ một lần nữa lại bác bỏ mạnh mẽ một dự luận để áp dụng trở lại hình phạt tử hình.

Hai năm trước đó, Hạ viện cũng bác bỏ đề xuất của Thống đốc bang Mitt Romney với tỉ lệ áp đảo là 53-100.

Tại bang Massachusetts, vụ tử hình đầu tiên diễn ra vào năm 1630 khi John Billington bị treo cổ tại Plymouth vì giết người đàn ông tên là John Newcomen.

Vụ tử hình cuối cùng là vào 9/5/1947 khi Phillip Bellino và Edward Gertson bị kết tội đã giết chết Robert William. Hai người này đã bị thi hành án bằng ghế điện tại nhà tù Charlestown.

Cho đến nay, tại bang Massachusetts có khoảng 345 vụ tử hình.

Lê Thu (tổng hợp)

Các tin liên quan

Cuộc truy bắt nghẹt thở nghi phạm khủng bố Boston