Nghi phạm đánh bom Dzhokhar "Jahar" Tsarnaev đã bị tòa án liên bang Mỹ buộc tội sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt để giết hại, làm bị thương và gây thiệt hại nặng nề tại giải marathon Boston một tuần trước.

{keywords}

Nghi phạm đánh bom Dzhokhar "Jahar" Tsarnaev và hiện trường vụ đánh bom tại Boston hôm 16/4.

Nếu bị kết án, nghi phạm đánh bom 19 tuổi này có thể phải đối mặt với án tử hình hoặc án chung thân.

Vụ đánh bom đã khiến ba người thiệt mang, và hơn 200 người khác bị thương khi hai quả bom liên tiếp phát nổ sát vạch về đích.

Hai anh em nhà Tsarnaev là Tamerlan Tsarnaev và Dzhokhar Tsarnaev đã được xác định là hai nghi phạm chính thực hiện vụ nổ bom tại Boston hôm 16/4 vừa qua.

Người anh trai là Tamerlan Tsarnaev đã thiệt mạng trong một vụ đấu súng với cảnh sát vào tuần trước.

Còn Dzhokhar Tsarnaev đã nghe lời buộc tội và đọc các quyền của mình khi đang bị trói và điều trị trên giường, tại bệnh viện Beth Israel Deaconess.

Trong lời buộc tội dài 10 trang chống lại Dzhokhar, một mật vụ của FBI cho biết các nhà điều tra đã tìm thấy các bằng chứng khi xem lại ảnh hiện trường cho thấy chính hai anh em nhà Tsarnaev đã đặt hai túi bom trong đám đông ở sát vạch đích.

Một lượng lớn pháo hoa và quần áo mà Dzhokhar mặc khi thực hiện vụ tấn công sau đó được tìm thấy trong phòng của tên này ở ký túc xá Đại học Massachusetts ở Dartmouth.

Lời buộc tội không cho thấy động cơ của vụ tấn công.

Tuy nhiên, theo một nhân viên điều tra sau khi thẩm vấn Dzhokhar, hai anh em nhà Tsarnaev dường như đã tiến hành vụ tấn công vì niềm tin tôn giáo, nhưng có vẻ như không có liên hệ nào với bất kỳ nhóm khủng bố Hồi giáo nào.

Các nhân viên điều tra cho biết thêm là vẫn phải xác nhận những gì mà Dzhokhar Tsnarnaev khai nhận và tìm các manh mối từ điện thoại và các liên lạc trên mạng trực tuyến, cũng như các đồng phạm hoặc kẻ tình nghi khác.

Ngoài các lời buộc tội của phiên tòa liên bang, Dzhokhar Tsnarnaev cũng sẽ phải đối mặt với các buộc tội liên quan tới vụ một nhân viên cảnh sát MIT bị bắn chết trong pha đấu súng trong đêm mà anh em nghi phạm bị truy ráp.

Chính quyền Obama nói rằng họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc truy tố Tsnarnaev trong hệ thống tòa án liên bang.

Một số chính trị gia nói rằng Dzhokhar đáng ra phải bị xử án như một phần tử của kẻ thù, và trong phiên tòa của tòa án quân sự. Trong các phiên tòa này, bị cáo không có được một số quyền bảo hộ của hiến pháp Mỹ.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Jay Carney cho biết Tsarnaev đã nhập quốc tịch Mỹ, và theo luật của Mỹ, các công dân của nước này không bị xử trong các tòa án binh.

Ông Carney cho biết kể từ sau vụ khủng bố 11/9/2001, hệ thống tòa án quân sự đã tuyên án và bỏ tù hàng trăm tên khủng bố.

Lê Thu (theo AP/Reuters)

Các tin liên quan

Nghi phạm đánh bom Boston sẽ thoát tội chết?

Nghi phạm đánh bom Boston bị câm vĩnh viễn?

Cuộc truy bắt nghẹt thở nghi phạm khủng bố Boston