Chính phủ Nam Phi đã bị chỉ trích lạm dụng tài nguyên quốc gia sau khi 200 khách mời của một gia đình Ấn Độ giàu có và thân thiết với Tổng thống Jacob Zuma được phép hạ cánh xuống một căn cứ không quân chính của quốc gia này.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Đôi uyên ương trẻ Aakash Jahajgarhia (24 tuổi) và Vega Gupta (23 tuổi).

Gia đình Gupta đã thuê một chiếc máy bay tư nhân lớn để chở các vị khách mời, được cho là bao gồm các ngôi sao Bollywood và các bộ trưởng Ấn Độ không được nêu tên, tới Căn cứ Không quân Waterkloof, ngoại ô Pretoria.

Ga tới của sân bay được chuyển thành phòng chờ cho các nhân vật quan trọng, nơi đồ uống được phục vụ tại một quầy bar tự động. Các quan chức Ấn Độ được đi xe buýt tới quầy đóng dấu vào hộ chiếu mặc dù các quy tắc hải quan này đã bị bãi bỏ.

Sau đó, các vị khách trèo lên những chiếc xe sang trọng và xe buýt, được một đội cảnh sát hộ tống, tới Sun City-trung tâm sòng bạc Nam Phi để tham gia "đám cưới của năm" kéo dài 4 ngày, được cho là tốn kém tới hàng triệu đôla.

Nhân vật chính là Aakash Jahajgarhia (24 tuổi) và vị hôn thê Vega Gupta (23 tuổi), cháu gái của anh em tỷ phú Ajay và Atul Gupta, chủ của tạp chí New Age Nam Phi và hãng máy tính Sahara.

Thông tin về việc sử dụng căn cứ Waterkloof làm nơi đỗ máy bay cho đám cưới đã khiến các đảng đối lập Nam Phi nổi giận. Ngoài hoạt động quân sự, bình thường căn cứ này còn là nơi để đón tiếp các phái đoàn cấp cao nước ngoài tới thăm.

Terror Lekota, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và giờ đang hoạt động cho phe đối lập, đã chỉ trích Tổng thống Zuma điều hành Nam Phi như một "thái ấp riêng" với những phúc lợi dành cho những người bạn quyền lực của ông.

"Phải có chỉ thị được gửi đến lực lượng quốc phòng để cho phép máy bay hạ cánh ở căn cứ này", ông nói. "Tổng thống của đất nước này, người cũng là tổng tư lệnh quân đội, phải trả lời về mối quan hệ nghi vấn bấy lâu nay giữa ông ta và gia đình Gupta".

Hiện vẫn chưa rõ ai đã cho phép sử dụng Waterkloof làm nơi đáp máy bay cho đám cưới.

Trong khi đó, Siphiwe Dlamini, phát ngôn viên của Bộ Quốc Phòng Nam Phi  nói rằng quân đội không biết gì về chuyện đã xảy ra.

"Theo như tôi biết, công dân không được phép sử dụng căn cứ vì mục đích riêng. Đây là căn cứ quân sự và một vị trí trọng điểm quốc gia được chính phủ và các vị khách sử dụng."

Tổng thống Zuma vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc trên, còn phát ngôn viên của ông nói rằng Tổng thống đang ở Zimbabwe.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)