- Syria thề đáp trả các cuộc tấn công của Israel nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ nước này hay máy bay trực thăng Mi-8 chở 10 người và khoảng 2 tấn thuốc nổ đã rơi ở khu vực Siberia của Nga…là những tin nổi bật trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Đống đổ nát sau cuộc không kích của Israel nhằm vào khu vực Al-Hama gần Damascus. (Ảnh: CNN)

Syria sẽ đáp trả các cuộc tấn công của Israel nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ nước này nhưng sẽ “lựa thời điểm” có thể chưa hành động ngay lập tức, một quan chức Syria hôm 6/5 cho biết.

“Syria sẽ phản ứng trước sự xâm lược của Israel và sẽ lựa chọn thời điểm để ra tay”, vị quan chức giấu tên nói. “Có lẽ không phải ngay bây giờ bởi Israel đang cảnh giác cao độ. Chúng tôi sẽ đợi nhưng chúng tôi sẽ có câu trả lời.”

Damascus đã buộc tội Israel về việc thực hiện các vụ không kích tàn phá ba căn cứ quân sự gần thủ đô Syria vào sáng Chủ nhật (5/5), 48 giờ sau khi máy bay Israel bị cáo buộc bắn phá đoàn xe chở vũ khí từ Syria sang Libăng.

Một nguồn tin cấp cao Israel cho biết các vụ tấn công nhằm vào kho vũ khí chuyển cho Hezbollah, một nhóm chiến binh Hồi giáo là đồng minh của chính quyền Syria.

Phản ứng trước động thái trên của Israel, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đưa ra cảnh báo sắc lạnh rằng, hành động của Nhà nước Do Thái đã “mở ra mọi khả năng” nhưng không nói rõ đó là những khả năng gì.

“Cộng đồng quốc tế cần biết rằng vị trí phức tạp trong khu vực trở nên rất nguy hiểm sau cuộc tấn công này,” Nội các Syria tuyên bố sau một cuộc họp khẩn cấp.

Syria “không chỉ có quyền mà còn có nghĩa vụ bảo vệ quê hương, đất nước và người dân khỏi bất kỳ cuộc tấn công nào…”

Báo Yediot Aharonot của Israel hôm 6/5 cho biết Nhà nước Do Thái đã gửi cho ông Assad một bức thư mật nói rằng quốc gia này không muốn can thiệp vào “cuộc nội chiến” tại Syria.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi tất cả các bên bình tĩnh và kiềm chế tối đa, cũng như hành động có trách nhiệm để ngăn chặn căng thẳng leo thang.

Trong bối cảnh này, Israel dường như đang đẩy mạnh nỗ lực phòng thủ. Hai dàn đánh chặn tên lửa đã được triển khai tới miền bắc Israel. Cơ quan sân bay Israel hôm 5/5 cũng cho biết, họ đã đóng cửa không phận phía bắc đất nước đối với các chuyến bay hàng không dân dụng.

Tin vắn:

- Máy bay trực thăng Mi-8 chở 10 người và khoảng 2 tấn thuốc nổ đã rơi khi đang thực hiện nhiệm vụ giám sát tình hình lũ lụt ở khu vực Siberia của Nga.

- Ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong một vụ đụng độ giữa những người biểu tình và cảnh sát tại thủ đô Dhaka của Bangladesh.

- Trung Quốc và Ấn Độ hôm 6/5 đã bắt đầu rút quân ra khỏi khu vực biên giới tranh chấp Himalaya sau một cuộc gặp giữa các tư lệnh quân đội khu vực biên giới.

- Thủ tướng Ai Cập Hisham Qandil đã may thoát chết sau vụ nổ súng của một nhóm phần tử có vũ trang vào đoàn xe hộ tống của ông vào tối ngày 5/5 tại thủ đô Cairo.

- Các nhóm Hồi giáo cực đoan tiếp tục gây ra nhiều vụ bạo lực nhằm vào nhà chức trách và các cơ quan địa phương tại ba tỉnh cực nam Thái Lan.

- Liên minh Quốc gia (BN) của Malaysia đã giành 133/222 ghế hạ viện và chính thức giành quyền lập chính phủ. Ông Najib Tun Razak, chủ tịch của BN sẽ là vị Thủ tướng thứ 6 của Malaysia.

- Một quả bom phát nổ nhằm vào cuộc tuần hành tranh cử tại một thị trấn thuộc khu vực bộ lạc ở miền Tây Bắc Pakista đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 56 người bị thương.

- Hàn Quốc và Mỹ sáng 6/5 đã bắt đầu cuộc tập trận chống tàu ngầm tại vùng biển phía Tây của Hoàng Hải, với sự tham gia của nhiều khu trục hạm và tàu ngầm hạt nhân bất chấp phản ứng gay gắt từ Triều Tiên.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có chuyến công du tới Nga để thảo luận về hàng loạt vấn đề nóng toàn cầu.

Phát ngôn nổi bật:

{keywords}

"Yêu sách của Triều Tiên, như mọi người đã biết, là hoàn toàn không thể hiểu nổi và thiếu công bằng," người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung-Seok hôm 6/5 nói. "Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Triều Tiên hướng tới đối thoại thay vì đưa ra những yêu sách thiếu công bằng như vậy."

Trước đó, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên tuyên bố khu công nghiệp Kaesong chỉ có thể được tái khởi động một khi Hàn Quốc ngừng "mọi hành động thù địch và khiêu khích quân sự".

Thông tin trong ảnh:

{keywords}

Một cậu bé ngắm thử súng tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Súng trường Mỹ được tổ chức tại Houston, bang Texas. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Ngày này năm xưa:

Ngày 7/5/1954, quân và dân Việt Nam đã tiêu diệt và bắt sống toàn bộ quân địch ở Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, diệt và bắt sống trên 16.000 tên địch. Toàn thể bộ chỉ huy Tập đoàn cử điểm do tướng Đờ Cátxtơri cầm đầu đã bị bắt sống. Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ toàn thắng, kết thúc oanh liệt cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954 của quân và dân Việt Nam.

Sầm Hoa (tổng hợp)