Triều Tiên cảnh báo sẽ biến 5 hòn đảo trên Hoàng Hải thành "biển lửa" nếu Hàn Quốc hoặc Mỹ vi phạm chủ quyền lãnh thổ của nước này hay Thủ tướng Ai Cập Hisham Kandil công bố thay 9 bộ trưởng trong cuộc cải tổ nội các là những tin tức nổi bật trong 24h qua.

Tin nổi bật:

Quân đội Triều Tiên hôm 7/5 đã cảnh báo sẽ trả thù không thương tiếc bất cứ sự vi phạm chủ quyền lãnh thổ nào của Hàn Quốc hoặc Mỹ trong suốt cuộc tập trận chống tàu ngầm đang diễn ra tại biển Hoàng Hải.

{keywords}
Bình sĩ Triều Tiên trong một cuộc tập trận không ghi rõ địa điểm ngày 6/3. (Ảnh: KCNA/EPA)

Ban chỉ huy mặt trận Tây nam của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) cho biết đã chỉ đạo các binh sĩ của mình lập tức tấn công đáp trả ngay cả khi một vỏ đạn rơi xuống vùng lãnh hải của quốc gia này, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Cuộc tập trận chống tàu ngầm, bắt đầu từ hôm thứ Hai (6/5) cho tới thứ Sáu (10/5), diễn ra không lâu sau khi cuộc tập trận quân sự chung  mang tên Đại Bàng Non kéo dài 2 tháng giữa các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc kết thúc

KCNA cảnh báo nếu Mỹ hoặc Hàn Quốc phản ứng "thiếu thận trọng" đối với các cuộc tấn công đối phó của Triều Tiên thì các lực lượng tên lửa đã được triển khai ở khu vực phía tây nam sẽ biến 5 hòn đảo trên Hoàng Hải thành một "biển lửa". 5 hòn đảo đang thuộc quyền kiểm soát của Hàn Quốc bao gồm Baengnyeong, Daecheong, Socheong , Yeonpyeong và Udo.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên cho biết tất cả các đơn vị và tiểu đơn vị của quân đội tại khu vực sẽ đồng thời bắt đầu các hành động quân sự theo kế hoạch hoạt động đã được tư lệnh tối cao phê chuẩn.

Triều Tiên đã thành lập Ban chỉ huy Mặt trận Tây nam vào tháng Chín năm ngoái. Ban chỉ huy này có nhiệm vụ phụ trách tất cả các đơn vị phóng tên lửa tại tỉnh Nam Hwanghae và các đảo dọc theo ranh giới, vốn đóng vai trò như biên giới biển giữa hai miền Triều Tiên.

Sau những lời đe dọa hùng hổ về một cuộc chiến tranh hạt nhân chống lại Hàn Quốc và Mỹ trong thời gian gần đây, Triều Tiên có vẻ như đã hạ thấp giọng điệu khiêu khích của mình.

Sáng ngày 6/5, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên dường như đã dỡ mức báo động chiến đấu cao nhất được đặt hồi tháng Ba và đã rút hoàn toàn các tên lửa tầm trung Musudan khỏi vị trí phóng ở bờ biển phía đông nước này.

Trước thông tin Triều Tiên đã chuyển hai tên lửa Musudan ra khỏi cơ sở cất giấu, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok chỉ nói rằng quân đội Hàn Quốc “vẫn đang theo dõi chặt chẽ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên”. Đồng thời, Hàn Quốc vẫn tuyên bố duy trì tư thế sẵn sàng chiến đấu tăng cường chống lại các hành động khiêu khích có thể xảy ra từ phía Triều Tiên.

Tin vắn:

- Ngày 7/5, Thủ tướng Ai Cập Hisham Kandil đã công bố thay 9 bộ trưởng trong cuộc cải tổ nội các lần này, theo đó bỏ vị trí hai bộ trưởng liên quan chặt chẽ tới cuộc đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và tăng cường sự hiện diện của Tổ chức Anh em Hồi giáo của Tổng thống Mohamed Morsi.

- Iran đã chính thức cho đăng ký ứng cử viên tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 11, dự kiến diễn ra vào ngày 14/6 tới.

- Hai phi công đã thiệt mạng khi một chiếc máy bay chiến đấu Alpha của Lực lượng Không quân Nigeria đã bị rơi tại Dargol, gần thủ đô Niamey.

- Chất lượng không khí tại nhiều khu vực ở Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 7/5 đã bị ô nhiễm lên tới cấp 6 - cấp độ nghiêm trọng nhất. - Sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barrack Obama, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye di chuyển từ Washington tới New York để gặp mặt tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon.

- 9 cửa hàng ăn tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc đã buộc phải đóng cửa vì bán thịt cừu giả làm từ thịt chuột và các loài động vật có vú khác.

- Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khởi động cuộc tập trận, theo kế hoạch sẽ diễn ra trong 10 ngày, tại căn cứ Incirlik thuộc tỉnh miền Nam Adana, giáp biên giới Syria.

- Bộ quốc phòng Ấn Độ sẽ tổ chức đấu thầu nhằm cung cấp các khẩu pháo 155mm/55 cho lực lượng lục quân nước này trong 2-3 tháng nữa.

- Thi thể của Tamerlan Tsarnaev, nghi phạm đánh bom cuộc thi marathon Boston, có thể sẽ phải đưa về quê hương ở Nga, do các nghĩa trang ở Mỹ đều từ chối dung nạp.

Phát ngôn ấn tượng:

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa lên tiếng tố cáo Trung Quốc đang ồ ạt thực hiện các hoạt động phản gián trên mạng nhằm moi thông tin về các kế hoạch quân sự, ngoại giao của Washington. "Trung Quốc sử dụng năng lực khai thác hệ thống mạng để thu thập thông tin tình báo về các chương trình quốc phòng của Mỹ," báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc khẳng định.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngay lập tức bác bỏ cáo buộc trên.

{keywords}
 

Thông tin trong ảnh:

Mumembia chuẩn bị "vượt cạn" tại trung tâm y tế Dinanga trong khu vực khai thác kim cương ở Mbuji Mayi, tháng Tư năm 2013. Cộng hòa Dân chủ Congo được xếp vào bảng xếp hạng những nơi tồi tệ nhất cho bà mẹ và trẻ em trên thế giới năm 2013.

{keywords}
(Ảnh: Jodi Bieber/Tổ chức Cứu trợ Trẻ em)

 

Ngày này năm xưa:

Ngày 8/5/1945 quân đội các nước đồng minh chính thức chấp nhận sự đầu hàng không điều kiện của các lực lượng vũ trang Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Sầm Hoa (Tổng hợp)