Cuộc diễn tập quân sự cực lớn do Mỹ dẫn dắt đã bắt đầu tại vùng Vịnh. Đây là cuộc tập trận lớn thứ hai diễn ra tại khu vực này trong vòng một năm.

{keywords}

Mỹ cho hay, cuộc diễn tập không nhằm vào Iran, quốc gia trước đây từng thề sẽ đóng Eo Hormuz và hiện đang tỏ ra lo ngại về cuộc tập trận này.

Hải quân Mỹ đã ra thông báo cho biết, cuộc tập trận đồ sộ này là nhằm "tăng cường khả năng bảo vệ tự do hàng hải tại những tuyến đường biển quốc tế". Cuộc diễn tập tập trung vào rà phá mìn và các hoạt động tìm kiếm và chiếm hữu cũng như một số hoạt động huấn luyện trên bờ biển.

Lầu Năm Góc chỉ huy cuộc diễn tập, có sự tham gia của 35 tàu, 18 tàu ngầm không người lái và máy bay không người lái. 40 quốc gia khác tham gia tập trận không được nêu tên. Anh, Pháp và một số nước Trung Đông và những quốc gia ở xa như New Zealand trước đây đã tham gia các cuộc tập trận tương tự.

Chính quyền của Tổng thống Obama khẳng định, cuộc tập trận không phải là một lời cảnh báo với Iran mà chỉ đơn thuần là bảo vệ tuyến đường chuyển dầu quan trọng trong khu vực.

Tehran cho biết, sẽ theo dõi cuộc tập trận đồng thời bày tỏ lo ngại về việc hoạt động trên diễn ra trước thềm bầu cử ở nước này.

Cuộc tập trận gần đây nhất với quy mô lớn được tiến hành vào tháng 9/2012 với 29 quốc gia tham gia. Vào thời điểm đó, Israel đang thúc giục tấn công Iran vì chương trình được cho là vũ khí hạt nhân của nước này.

Cuộc diễn tập kéo dài từ 7 tới 30 tháng này và được phân làm ba giai đoạn

  • Hoài Linh (Theo RT, Gulf News)