Trong vụ trộm ngân hàng lớn chưa từng có, một nhóm tội phạm mạng toàn cầu đã trộm 45 triệu USD từ hai ngân hàng Trung Đông bằng cách tấn công vào công ty xử lý thẻ tín dụng và rút tiền từ ATM tại 27 quốc gia, các công tố viên Mỹ hôm 9/5 cho biết.

Đánh sập nhà vì vợ không rủ đi chơi cùng

TQ đóng cửa các ngân hàng Triều Tiên ở biên giới

Ngắm "móc" tử thần của quân đội Nga

 {keywords}

Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội 8 người đàn ông đã thiết lập một chi nhánh tại New York và 7 trong số này đã bị bắt. Người thứ 8, được cho là chỉ huy của cả nhóm, đã bị giết tại Cộng hòa Dominica vào 27/4 vừa qua.

Các chỉ huy của mạng lưới tội phạm toàn cầu trên được cho là sống ở ngoài Mỹ song các công tố viên từ chối nêu chi tiết với lý do điều tra đang tiến hành.

Điều dễ thấy trong vụ này là quy mô và tốc độ phạm tội: trong một trong những vụ tấn công, chỉ hơn 10h, 40 triệu USD đã được rút từ ATM tại 24 nước, liên quan tới 36.000 vụ giao dịch.

"Tại một nơi đầy súng đạn và mặt nạ, tổ chức tội phạm mạng đã dùng máy tính xách tay và internet", chưởng lý khu vực phía đông New York là Loretta Lynch cho biết tại một cuộc họp báo. "Di chuyển nhanh chóng như dữ liệu trên internet, tổ chức tội phạm trên đã tiến hành vụ tấn công từ hệ thống máy tính quốc tế tới đường phố New York".

Vụ tấn công trên đặt ra một mối đe dọa lớn đối với các ngân hàng trên khắp thế giới từ tội phạm mạng. Nó cho thấy các băng nhóm tội phạm quốc tế sành sỏi, ngày càng tăng, đang phát triển như thế nào, đặc biệt là các nhóm dùng internet.

Trong vụ trộm tiền trên, nhóm tội phạm đã đột nhập vào máy tính của hai công ty xử lý thẻ tín dụng, một ở Ấn Độ vào tháng 12/2012 và một ở Mỹ vào tháng 2. Hai công ty không được nêu tên.

Nhóm tin tặc đã tăng số dư và hạn mức rút tiền của các thẻ ghi nợ trả trước Master Card do Ngân hàng Muscat của Oman và Ngân hàng quốc gia Ras Al Khaimah PSC (RAKBANK) của Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất phát hành. Sau đó, chúng phân phát các thẻ giả cho đồng bọn trên khắp thế giới để rút hàng triệu USD từ các máy rút tiền tự động chỉ trong vòng vài giờ.

Ví dụ, tại New York, các thành viên của chi nhánh tội phạm tại đây đã rút được 2,4 triệu USD trong 2.904 lần rút trong vòng 10h. Những tên khác cũng làm tương tự tại các quốc gia khác, rút 40 triệu USD từ ngân hàng Muscat cộng thêm 5 triệu USD chúng ăn trộm được từ ngân hàng RAKBANK hồi tháng 12. Tổng số 40.500 lần rút tiền tại 27 nước trong hai vụ trộm có phối hợp.

Các chuyên gia mạng cho biết, họ tin rằng vụ trộm trên đòi hỏi phải có sự tham gia của vài trăm người, trong đó có ít nhất vài chục người là tin tặc tài giỏi, có khả năng xâm nhập vào hệ thống tài chính được bảo vệ kỹ càng. Nhóm tội phạm nhằm vào các ngân hàng Trung Đông vì những ngân hàng này thường cho khách để nhiều tiền trong thẻ và không giám sát kỹ càng như các ngân hàng khác trong vùng.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)