Chánh văn phòng Tổng thống Hàn Quốc lên tiếng xin lỗi về bê bối tình dục liên quan tới phát ngôn viên cho bà Park Geun-Hye hay đã có tổng cộng 686 cá nhân nộp hồ sơ tham gia tranh cử tổng thống Iran...là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Tin nổi bật:

{keywords}

Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Chang-jung bị sa thải vì cáo buộc tấn công tình dục. (Ảnh: AP)

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm Chủ nhật (12/5) đã lên tiếng xin lỗi về một bê bối vốn được xem là “làm nhục quốc thể” liên quan tới cựu nhân viên bị sa thải trong chuyến Mỹ của Tổng thống Park Geun-Hye.

Yoon Chang-jung (56 tuổi), cựu phát ngôn viên cho bà Park, đã mất việc vì bị cáo buộc tấn công tình dục một nữ nhân viên được Đại sứ quán Hàn Quốc tại Mỹ thuê để sắp xếp công việc hành chính cho bà Park trong thời gian ở Mỹ (5-9/5).

Chánh văn phòng Tổng thống, Huh Tae-yeol xác nhận ông Yoon đã dính líu tới một "sự cố không lành mạnh và đáng xấu hổ", đồng thời gửi lời xin lỗi tới nạn nhân và gia đình cô.

"Chúng tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc tới toàn thể người dân Hàn Quốc, nạn nhân, gia đình cô và những người Hàn đang sống ở nước ngoài về vụ việc này," ông Huh Tae-Yeol nói tại một cuộc họp báo.

Chánh văn phòng Tổng thống cũng cho biết Lee Nam-ki, phát ngôn viên hàng đầu cho bà Park, đồng thời là cấp trên của Yoon, đã đề xin từ chức để nhận trách nhiệm nhưng không nói rõ liệu lời đề nghị có được chấp nhận hay không.

Cựu phát ngôn viên Yoon Chang-jung đã trở lại Seoul vào hôm thứ Tư (8/5) mà không đi cùng bà Park tới Los Angeles, điểm dừng cuối cùng của bà trong chuyến công du Mỹ.

Theo hãng thông tấn Yonhap, ông Yoon bị cáo buộc “tóm lấy” mông của nữ nhân viên trên mà không được sự đồng ý của cô tại một quán bar trong khách sạn vào hôm 7/5, sau khi bà Park kết thúc buổi hội đàm cấp cao với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ông Yoon đã phủ nhận cáo buộc, đồng thời nói rằng ông chỉ đơn thuần "vỗ nhẹ vào eo" trong lúc uống rượu cùng cô, một sinh viên đại học người Hàn Quốc trong độ tuổi 20 đang sống tại Mỹ.

"Tôi cầu xin cô ấy tha thứ cho tôi nếu tôi làm tổn thương cô ấy vì sự khác biệt về văn hóa. Tôi xin cáo lỗi với cô ấy," cựu phát ngôn viên tổng thống phát biểu tại một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp.

Vụ bê bối đã làm lu mờ chuyến thăm Mỹ của bà Park, chuyến công du nước ngoài đầu tiên cùa nữ tổng thống kể từ khi nhậm chức vào hồi tháng Hai, vốn được hy vọng sẽ thành công rực rỡ nếu không vướng phải sự cố trên.

Tin vắn:

- Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Tổng thống Pháp, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO đều lên tiếng phản đối vụ đánh bom liên hoàn xảy ra tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

- Đài KBS dẫn lời một số cán bộ Triều Tiên cho biết nước này đang áp dụng thử một số biện pháp kinh tế mới do Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Kim Jong Un đưa ra.

- Cục tình báo Anh và Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI cho biết, một đơn vị bí mật trong quân đội Trung Quốc đã sử dụng vũ khí mạng rất tinh vi để ăn cắp thông tin mật về máy bay chiến đấu tàng hình F-35 (JSF).

- Đã có tổng cộng 686 cá nhân nộp hồ sơ tham gia tranh cử tổng thống Iran, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 6 tới.

- Số người thiệt mạng trong thảm họa sập tòa nhà 8 tầng Rana Plaza ở ngoại ô thủ đô Dhaka, Bangladesh hôm 24/4 đã lên tới 1.155 người.

- Mỹ chạy thử nghiệm tàu ngầm nguyên tử đa nhiệm SSN-783 Minnesota. Dự kiến, chiếc tàu này sẽ được chuyển giao cho hải quân Mỹ vào cuối tháng 5.

- Rạng sáng 12/5, hai phi hành gia của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã hoàn tất chuyến đi bộ ngoài không gian đột xuất để ngăn sự rò rỉ khí amoniac trên trạm.

- Triều Tiên thông báo đã sẵn sàng gửi hàng trăm công dân nước này sang làm việc trong các cơ sở sản xuất ở Trung Quốc.

Phát ngôn ấn tượng:

{keywords}

Thi thể của ngư dân Hung Shih Cheng được đưa về Đài Loan sáng ngày 11/5. (Ảnh: AP)

Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu yêu cầu Philippines phải lên tiếng xin lỗi, điều tra rõ vụ việc và trừng phạt những người chịu trách nhiệm, đồng thời bồi thường cho cái chết của ngư dân Đài Loan và thiệt hại của tàu cá.

"Nếu chính phủ Philippines không có một phản ứng tích cực trong vòng 72 giờ, Đài Loan sẽ ngừng sử dụng tất cả các lao động Philippines, đồng thời triệu tập đại diện tại Philippines và trục xuất đại diện của Philippines tại Đài Bắc về nước", bản thông báo được đăng trên trang web của chính quyền Đài Loan cho biết.

Thông tin trong ảnh:

{keywords}

Một cậu bé cúi mình trước bia đá tại huyện Bắc Xuyên để tưởng nhớ những người thân đã thiệt mạng trong trận động đất Tứ Xuyên (Trung Quốc) cách đây 5 năm. (Ảnh: Sina)

Ngày này năm xưa:

Ngày 13/05/1968: Khai mạc phiên họp đầu tiên của cuộc hội đàm giữa đại diện Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hoà và Mỹ tại Paris.

Ngày 13/05/1779: Hiệp định Teschen được ký kết: Chiến thắng chính trị của nhà vua nước Phổ Friedrich II Đại Đế trong cuộc Chiến tranh Kế vị Bayern.

Sầm Hoa (Tổng hợp)