Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua cho biết Tokyo có thể sẽ phải đáp trả bằng quân sự nếu như các tàu ngầm nước ngoài thâm nhập vào lãnh hải của họ.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: CNA

Các tuyên bố của ông Abe đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng của Nhật cho biết một tàu ngầm nhô lên mặt nước ở vùng biển liền kề - cách lãnh hải 12 hải lý, gần một trong các đảo gần Okinawa, thuộc quần đảo Ryukyu từ cuối ngày Chủ nhật cho tới rạng sáng ngày thứ Hai vừa rồi.

Tuy nhiên, chính phủ Nhật không thể xác nhận với giới truyền thông rằng đây có phải là tàu ngầm của Trung Quốc hay không.

"Đây là những hành động nghiêm trọng. Nếu các tàu ngầm thâm nhập vào vùng lãnh hải dưới mặt nước của chúng tôi, chúng tôi sẽ buộc phải tiến hành hành động an ninh biển" - ông Abe nói.

Ông Abe không nói rõ hơn các hành động này là gì, nhưng trong các trường hợp có thể xảy ra, Bộ Quốc phòng Nhật có thể yêu cầu Lực lượng Phòng vệ hành động.

Theo luật quốc tế, các tàu ngầm phải nổi lên và treo cờ nếu như đi vào vùng lãnh hải.

Vụ việc xuất hiện 'tàu ngầm lạ' gần đảo Okinawa của Nhật xảy ra gần như cùng lúc với việc ba tàu công vụ của Trung Quốc hiện diện gần nửa ngày ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện đang là tâm điểm tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo.

Mới đây, các học giả Trung Quốc lại lên tiếng 'xem xét lại chủ quyền' của Nhật đối với quần đảo Ryukyu, trong đó có Okinawa - căn cứ của Mỹ trong khu vực.

Lê Thu (theo CNA/ Beijing Times/ Sina)