Các quan chức trong chính quyền Mỹ cho biết các tin tặc từ Trung Quốc đã khôi phục lại cuộc tấn công của họ nhằm vào các mục tiêu Mỹ.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Quân đội Trung Quốc. Ảnh: RT

Các cuộc tấn công này diễn ra chỉ ba tháng sau khi Mỹ có báo cáo điều tra về mối liên hệ giữa quân đội Trung Quốc với các hoạt động tấn công mạng nhằm vào các thực thể tại Mỹ.

Theo tờ New York Times, các chuyên gia an ninh máy tính và quan chức Mỹ nói rằng nhóm tấn công mạng tinh vi của Trung Quốc đang tìm cách tấn công các doanh nghiệp Mỹ.

Hãng an ninh mạng của Mỹ là Mandiant và một số quan chức Mỹ thừa nhận rằng Trung Quốc đã giãn chiến dịch tấn công của mình sau báo cáo của hãng Mandiant hồi tháng Hai vừa qua nhưng lại trở lại các cách thức tấn công như cũ chỉ sau vài tuần.

"Họ đã lùi hoạt động lại được một thời gian, cho dù các nhóm khác cũng mặc quân phục không buồn làm như vậy" - CEO Kevin Mandia của hãng Mandiant nói. "Tôi nghĩ là mọi người nên coi điều này là bình thường".

Mandia nói rằng các tin tặc tạm thời ngưng hoạt động hồi tháng Hai vừa qua để xóa sạch dấu vết bằng cách hủy các phần mềm gián điệp và các công cụ do thám khác thường sử dụng để giám sát các doanh nghiệp Mỹ.

Tuy nhiên, lúc này, các tin tặc lại sử dụng các phần mềm này để bí mật và cẩn trọng 'chôm chỉa' thông tin tình báo từ các máy tính của Mỹ.

Theo Mandia, đơn vị 61398 giờ đây đang hoạt động với khoảng từ 60-70% các chiến dịch tương tự như trước khi bị bài báo của tờ New York Times bóc trần.

Các quan chức giấu tên của chính quyền Mỹ nói trên tờ Times rằng: 'đây là những gì mà chúng ta sẽ phải trở lại nhiều lần với giới lãnh đạo Trung Quốc' - những người 'sẽ phải hiểu rằng những hành động kiểu này sẽ gây nên thiệt hại thật sự'.

Hãng Mandiant từ chối xác định danh tính của hệ thống máy tính đã bị tấn công trong các đợt mới đây nhất, nhưng nói rằng các thực thể từng bị tấn công trước đó một lần nữa lại gặp rắc rối.

"Các tin tặc đang sử dụng các phần mềm độc hại tương tự như loại mà họ đã dùng để đột nhập vào các tổ chức trước đó, chỉ có một số thay đổi rất nhỏ trong các bộ mã" - David Sanger và Nicole Perlroth viết trên tờ Times.

"Họ đã bắt đầu tấn công trở lại với các nạn nhân cũ từ các máy chủ mới và gài lại rất nhiều công cụ giúp họ tìm kiếm các dữ liệu mà không bị phát hiện" - bài báo viết tiếp.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc phản đối mạnh mẽ cáo buộc từ phía Mỹ rằng một nhóm tối mật của Quân đội Nhân dân Trung Quốc đã và đang tiến hành các đợt tấn công nghiêm trọng nhất vào mạng lưới của Mỹ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói rằng báo cáo của hãng Mandiant là 'các cáo buộc vô căn cứ' và không thực tế.

Lê Thu (theo RT/Times/NYTimes)