Tổng cộng 6 tên lửa đã được phóng trong 3 ngày 18, 19 và 20/5, một động thái phô trương sức mạnh quân sự của Bình Nhưỡng trong bối cảnh căng thẳng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Các quan chức và chuyên gia Mỹ vẫn chưa biết chính xác về loại tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng thử. Chúng có thể là các tên lửa tầm ngắn, hoặc có thể là rocket được nã từ một súng cỡ nòng lớn.

Và tất cả đều đi theo các đường đạn giống nhau, có thể chạm tới Seoul và các mục tiêu quan trọng khác ở Hàn Quốc.

{keywords}
Việc Triều Tiên phóng tên lửa liên tiếp đang đặt ra nhiều câu hỏi về hành động này của chính quyền Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA/Reuters)

"Nòng lớn hơn có nghĩa là sức hủy diệt lớn hơn, vì vậy nguy hiểm cũng lớn hơn", phát ngôn viên Kim Min-seok của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận xét.

Tại sao Triều Tiên lại hành động như vậy? Có phải các vụ phóng thử này đơn thuần chỉ là sự phát triển vũ khí thông thường? Nếu đây là một loại pháo phóng rocket mới thì có thể nước này đang thử nghiệm cách thức hoạt động của chúng.

Tuy nhiên, với những căng thẳng leo thang gần đây trên bán đảo Triều Tiên nên khả năng thứ 2 là Bình Nhưỡng có thể đang cố gắng phô trương sức mạnh quân sự. Các vụ phóng tên lửa là phản ứng thường thấy của chính quyền Kim Jong-un trước những gì họ coi là mối đe dọa từ nước láng giềng phía nam và Mỹ.

Đặc biệt, Bình Nhưỡng dường như đang tức giận trước sự hiện diện của tàu sân bay USS Nimitz cùng dàn tàu chiến của Mỹ ở lãnh hải Hàn Quốc. Tin cho biết, tàu Nimitz đã tham gia một cuộc tập trận hải quân với các đồng minh khu vực. Tuần trước, một tờ báo của Triều Tiên than phiền rằng sự xuất hiện của Nimitz có nghĩa "sẽ làm leo thang căng thẳng và kích động một cuộc chiến tranh hạt nhân".

"Nhiều khả năng Triều Tiên phóng thử các tên lửa này như một sự phản đối vũ trang trước các cuộc tập trận chung mới đây giữa Mỹ và Hàn Quốc", Yang Moo Jin, một giáo sư tại Đại học Các nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, nhận định.

Khả năng thứ ba là Triều Tiên đang tìm cách "đánh lừa" Mỹ.

Hồi tháng 4, Bình Nhưỡng dường như đã sẵn sàng phóng thử một loại tên lửa tầm trung mới, Musudan. Các tên lửa này đã được lắp đặt vào máy phóng và trong trạng thái sẵn sàng ở bờ biển phía đông của Triều Tiên. Sau đó, chúng lại không được phóng đi mà được di chuyển khỏi máy phóng, theo một số thông tin trong khu vực; hoặc chúng vẫn trong trạng thái chờ phóng, theo một số thông tin khác.

Báo Korea Times đưa tin hồi giữa tháng 4 rằng Bình Nhưỡng đã di chuyển các tên lửa lòng vòng nhằm tránh sự theo dõi của Mỹ và Hàn Quốc.

Một loạt các vụ phóng trong 3 ngày qua có thể là cách thức Triều Tiên thể hiện sức mạnh trong một thế giới vốn đang trông chờ một điều gì đó lớn hơn.

Hoặc có thể đây là cách thức Triều Tiên phân tán các lực lượng tình báo của đối thủ khỏi những hoạt động chuẩn bị cho việc phóng Musudan, loại tên lửa có tầm bắn khoảng 4.800km - mối đe dọa tiềm ẩn đối với đảo Guam, một vùng lãnh thổ của Mỹ ở tây Thái Bình Dương.

Thanh Hảo (Tổng hợp)