Đặc phái viên của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, Phó nguyên soái Choe Ryong Hae, bất ngờ tới Trung Quốc; Lốc xoáy kinh hoàng ở Oklahoma, Mỹ có thể gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), hôm 22/5, Phó nguyên soái Choe Ryong Hae, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên đã tới Bắc Kinh với tư cách là đặc sứ của ông Kim Jong Un.

Cùng ngày, Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho hay, Phó chủ tịch Hội nghị chính hiệp nước này Vương Gia Thụy đã tiếp đón Chủ nhiệm Tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên Choe Ryong Hae tại thủ đô Bắc Kinh.

Nội dung thảo luận giữa hai vị quan chức này đã không được tiết lộ. Trước đó, các chi tiết hoạt động trong chuyến thăm của Phó nguyên soái Choe Ryong Hae tại Trung Quốc cũng không được báo chí nhắc tới.

{keywords} 

Đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc

Song theo giới phân tích, chuyến đi của ông Choe có thể là để cải thiện quan hệ song phương đã suy giảm sau vụ thử hạt nhân tháng 3. Hai bên cũng có thể bàn cách cải thiện quan hệ Triều Tiên với Mỹ, Hàn Quốc.

Mới đây nhất, hôm 20/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi thực hiện nghiêm các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an với Triều Tiên, sau khi Triều Tiên bắn 6 tên lửa tầm ngắn về biển Nhật Bản vài ngày qua.

Trước đó, một số ngân hàng của Trung Quốc cũng đã tiến hành đóng băng tài khoản ngoại hối chính của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và đình chỉ tất cả những giao dịch nhằm thể hiện sự không hài lòng.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản hôm 21/5 dẫn lời Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung Se nhận định rằng, quan điểm của phía Trung Quốc đối với Triều Tiên đang dần có sự thay đổi so với trước.

Nhà phân tích Cheong Seong Chang thuộc Viện Sejong của Hàn Quốc cho rằng, việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un điều một đặc sứ tới Trung Quốc cho thấy ông ấy có chuyện cần bàn bạc với Trung Quốc.

Thêm vào đó việc đặc sứ là một vị tướng quân đội cấp cao cho thấy rằng Trung Quốc muốn nói chuyện về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, chuyên gia phân tích Cheong Seong-chang nhận định thêm.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Park Soo Jin lại tuyên bố rằng, hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra các đánh giá về chuyến viếng thăm Trung Quốc của Phó nguyên soái Choe Ryong Hae.

Trong một diễn biến khác, KCNA hôm 22/5 đã phát đi hình ảnh cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bổ nhiệm vị tướng theo đường lối cứng rắn - Kim Kyok Sik làm Tổng tham mưu trưởng quân đội.

Tin liên quan tới ông Kim Kyok Sik được đưa ra trong bản tin ngày 22/5 của KCNA về phái đoàn tiễn đặc phái viên đi Trung Quốc tại sân bay Bình Nhưỡng, nhưng không cho biết các chi tiết về việc bổ nhiệm này.

Tin vắn

- Theo NBC News, lực lượng FBI đã bắn hạ một người đàn ông bị nghi ngờ có liên quan đến vụ đánh bom giải marathon ở Boston, bang Massachusetts, Mỹ.

- Ngày 22/5, Tổng giám đốc Alexander Seliverstov của Trung tâm công nghiệp vũ trụ Khrunichev cho biết, Nga sẽ phóng 12 tên lửa đẩy Proton-M trong 2013.

- Ấn Độ bắn thử tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos từ tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường do Nga chế tạo Tarkash ngoài khơi Goa, miền tây nước này.

- Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết, Iran cùng phong trào Hồi giáo vũ trang của người Shi'ite ở Lebanon, Hezbollah, đang “nâng đỡ” Tổng thống Syria.

- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tới hiện trường trực tiếp kiểm tra chuyến bay thử nghiệm trực thăng tấn công Surion do Hàn Quốc nghiên cứu chế tạo.

- Theo tờ Đại Công báo ở Hồng Kông ngày 22/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang muốn lập một cơ quan như Hội đồng An ninh Quốc gia của Mỹ.

- Kênh truyền hình CNN đưa tin, trận lốc xoáy kinh hoàng tại bang Oklahoma của Mỹ trong ngày 20/5 vừa qua có thể gây ra những thiệt hại lên hơn 1 tỷ USD.

- Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành bắt giữ được 6 đối tượng tình nghi đang lên kế hoạch tấn công người tị nạn trong các trại ở tỉnh Hatay, gần biên giới với Syria.

- Nigeria đã đề nghị Niger hỗ trợ chống lại nhóm Hồi giáo Boko Haram trong bối cảnh các nước Tây Phi đang nỗ lực ngăn chặn bạo lực leo thang tại khu vực.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên sớm quay lại đàm phán, đồng thời cho biết đề nghị tổ chức cuộc họp cấp chuyên viên của Seoul vẫn còn hiệu lực.

Tin ảnh

{keywords}

Số người chết trong vụ lốc xoáy ở Oklahoma, Mỹ đã giảm xuống còn 24, bao gồm 9 trẻ em. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Hôm 22/5, Đại sứ Syria tại Jordan, ông Bahjat Suleiman, cho rằng hội nghị "những người bạn của Syria" là cuộc tụ tập "những kẻ thù của Syria".

Kỷ niệm

Ngày 23/5/1995, phiên bản đầu tiên của ngôn ngữ lập trình Java được công ty Sun Microsystem giới thiệu.

Sau khi ra đời, ngôn ngữ lập trình này đã được các lập trình viên, nhà phát triển phần mềm sử dụng rộng rãi.

Thanh Vân (tổng hợp)