Một nhà leo núi tới từ Nhật Bản đã lập kỷ lục người đàn ông lớn tuổi nhất chinh phục ngọn núi cao nhất thế giới sau khi đặt chân lên đỉnh Everest ở tuổi 80.

TIN BÀI KHÁC:

Ông Yuichiro Miura, người từng chinh phục núi Everest khi 70 và 75 tuổi, đã leo lên tới đỉnh của ngọn núi cao 8.850m này vào khoảng 2 giờ sáng nay (23/5), nhóm hỗ trợ ông cho biết.

"Tôi đã làm được điều này," ông Miura nói với gia đình và những người ủng hộ mình thông qua điện thoại vệ tinh từ đỉnh núi. "Tôi chưa bao giờ hình dung được rằng mình có thể lên được đỉnh núi Everest ở tuổi 80. Cảm giác này thật tuyệt mặc dù tôi đã hoàn toàn kiệt sức. "

Một quan chức leo núi Nepal cũng xác nhận với hãng thông tấn AP về thông tin ông Miura đã lên tới đỉnh ngọn núi cao nhất thế giới này.

Theo hãng tin Reuters, đi cùng ông Miura còn có ba nhà leo núi Nhật Bản khác, bao gồm con trai ông và 6 người Sherpa ở vùng cao núi Himalaya của Nepal.

Ông Yuichiro Miura đã phá kỷ lục của nhà leo núi tới từ Nepal, ông Min Bahadur Sherchan, người đã chinh phục đỉnh Everest vào năm 2008 ở tuổi 76.

Tuy nhiên ông Sherchan, hiện 81 tuổi, đang có kế hoạch trở lại đỉnh núi này một lần nữa vào tuần tới.

Từng là một vận động viên trượt tuyết nhanh nhất thế giới, ông Miura đã bị vỡ xương chậu và đùi trái vào năm 2009 và phải trải qua một loạt các ca phẫu thuật tim.

Trước khi thực hiện hành trình của mình, ông cho biết leo Everest là để thử thách giới hạn của mình và vinh danh "Mẹ Tự nhiên vĩ đại".

"Nếu giới hạn của tuổi 80 là đỉnh Everest, nơi cao nhất trái đất, con người ta cảm thấy không còn gì hạnh phúc hơn," ông viết.

Sầm Hoa (Theo BBC/AP)