Seoul đã lưu ý Washington về dự định mua các hệ thống vũ khí trị giá 800 triệu USD sẽ được trang bị trong các phi đội máy bay chiến đấu nếu như dự án mua vũ khí của họ chọn chiếc chiến cơ Mỹ trị giá 5,58 triệu USD.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ phụ trách các thương vụ mua bán vũ khí nước ngoài cho biết Seoul muốn mua các vũ khí công nghệ cao như các tên lửa không đối không tầm trung tối tân, bom dẫn đường bằng laser GBU-12, bom phá boongke GBU-39.

Tháng trước, Seoul đã có một yêu cầu khác mua chiếc máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 của hãng Lockheed Martin hoặc chiếc F-15 Silent Eagle của hãng Boeing.

Hàn Quốc muốn mua mới 60 chiếc máy bay tối tân.

Chiếc Eurofighter Typhoon của Công ty Không gian và Hàng không Quốc phòng châu Âu (EADS) cũng là một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua giành lấy hợp đồng của Hàn Quốc nhằm thay thế các máy bay F-4 và F-5 đã cũ.

Các nhà quan sát cho biết các sản phẩm của Mỹ sẽ chiếm ưu thế hơn vì Seoul có thể còn cân nhắc tới khả năng tác chiến với lực lượng Mỹ và các yếu tố liên quan tới quan hệ đồng minh.

Nhưng EADS cũng đưa ra nhiều gói đề xuất hấp dẫn, chẳng hạn như đầu tư 1,58 tỉ USD vào dự án của Hàn Quốc để phát triển các máy bay của Seoul.

Lê Thu (theo Asia One)