Hỏa hoạn kinh hoàng tại Trung Quốc khiến ít nhất 119 người bị thiệt mạng; Đánh bom man rợ tại Afghanistan đã lấy đi mạng sống của 10 học sinh... là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Một vụ cháy lớn đã xảy ra hôm qua (3/6) tại Nhà máy chế biến gia cầm Baoyuanfeng Cát Lâm ở thành phố Đức Huệ, tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc, làm ít nhất 119 người thiệt mạng và 54 người bị thương.

Tin từ trung tâm cứu hộ địa phương cho biết, vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra vào lúc 6 giờ sáng (giờ địa phương). Vào thời điểm tai nạn, có khoảng hơn 300 công nhân đang làm việc bên trong cơ sở chế biến này.

{keywords}

Quang cảnh hiện trường vụ hỏa hoạn. (Ảnh: Weibo)

Những người sống sót cho biết họ đã nghe được một tiếng nổ lớn và khói đen bốc ra ngùn ngụt. Các công nhân đã lập tức bỏ chạy khỏi nhà máy. Thống kê sơ bộ cho thấy 100 người đã kịp thoát ra khỏi nhà máy.

Hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc tường thuật, cổng nhà máy Baoyuanfeng bị khóa chặt khi ngọn lửa bùng lên. Việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn do nhà máy có cấu trúc phức tạp và lối thoát hiểm quá hẹp.

Hiện các công tác cứu hộ và dọn dẹp hiện trường đang được khẩn trương tiến hành. Nguyên nhân hỏa hoạn đang được điều tra làm rõ, nhưng có nhiều ý kiến cho rằng, vụ hỏa hoạn xuất phát từ việc bị chập điện.

Các nhà chức trách Trung Quốc nhận định rằng, đây là vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất tại nước này trong vòng 12 năm qua. Trước đó, vụ hỏa hoạn kinh hoàng hôm 25/12/2000 tại tỉnh Hồ Nam đã khiến 309 người chết.

Tin vắn

- Cựu lãnh đạo vùng lãnh thổ Đài Loan Trần Thủy Biển, người đang ngồi tù vì tội tham nhũng, đã tìm cách tự tử song được các cán bộ quản giáo kịp thời ngăn chặn.

- Tính đến ngày 3/6, mưa lớn tại một số quốc gia ở châu Âu đã khiến cho ít nhất 6 người bị thiệt mạng, 8 người mất tích, cùng với hàng ngàn người khác phải sơ tán.

- Hãng thông tấn SANA của Syria cho biết, lực lượng Chính phủ Syria đã khôi phục an ninh và sự ổn định cho 13 thị trấn ở vùng ngoại ô phía Bắc thành phố Hama.

- Hôm qua (3/6) một vụ đánh bom tại Afghanistan đã lấy đi mạng sống của 10 học sinh, 2 binh sĩ lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế của NATO và 1 sĩ quan cảnh sát.

- Iran tuyên bố đã triệt hạ "mạng lưới khủng bố" được cơ quan tình báo Mossad của Israel hậu thuẫn, vốn đang lên kế hoạch phá hoại bầu cử tổng thống Iran sắp tới.

- Trong ngày 3/6, một kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ quả bom mang theo bên mình tại một đồn cảnh sát ở thị trấn Poso trên đảo Sulawesi, miền trung của Indonesia.

- Cơ quan an ninh Syria vừa chặn đứng một âm mưu đánh bom máy bay chở Tổng thống Bashar al-Assad nhờ có thông tin tình báo từ Jordan, báo al-Diyar loan tin.

- Thủ tướng Anh David Cameron cho biết, chính phủ nước này chưa đưa ra bất cứ quyết định nào liên quan đến việc cung cấp vũ khí cho lực lượng đối lập ở Syria.

- Một tổ chức nhân quyền đối lập của Syria ngày 3/6 khẳng định các sỹ quan quân đội Triều Tiên đang trợ giúp cho quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tin ảnh

{keywords}

Cuộc sống thường nhật ở Bamyan, Afghanistan. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 3/6, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon nói, nước này sẽ không can thiệp vào xung đột ở Syria "chừng nào nó không làm tổn hại lợi ích của chúng tôi".

Kỷ niệm

Ngày 4/6/2000, một trận động đất lớn xảy ra tại tỉnh Bengkulu (Indonesia) làm 66 người thiệt mạng, hàng trǎm người bị thương và phá huỷ hàng loạt các công trình lớn.

Thanh Vân (tổng hợp)