Nhật Bản bác bỏ tin cho rằng Tokyo đã đạt thỏa thuận với Bắc Kinh về quần đảo ở Hoa Đông; Moscow chưa gửi hệ thống tên lửa phòng không S-300 tới Syria... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm 4/6, Chính phủ Nhật Bản lên tiếng bác bỏ những tin tức cho hay, Tokyo đã đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh liên quan tới vấn đề quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư nằm trên biển Hoa Đông.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, tuyên bố, "thông tin rằng Nhật Bản và Trung Quốc đạt thỏa thuận để dàn xếp tranh chấp lãnh thổ tại Senkaku/ Điếu Ngư là không có thật".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nhắc lại tuyên bố chưa bao giờ có thỏa thuận nào với Bắc Kinh trong việc giải quyết tranh chấp quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Ông khẳng định, quần đảo trên là một phần lãnh thổ của Nhật Bản. "Cho tới nay, chúng tôi chưa có thỏa thuận giải quyết tranh chấp và không tồn tại tranh cãi lãnh thổ nào phải giải quyết", ông nói. 

{keywords}
Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. (Ảnh: News)

"Theo như các ghi chép ngoại giao của chúng tôi thì không có sự kiện này", ông Kishida khẳng định, đồng thời nhấn mạnh Chính phủ Nhật Bản sẽ không thỏa hiệp về các chính sách quốc gia cơ bản.

Trước đó, ông Hiromu Nonaka, cựu Chánh văn phòng nội các của Nhật Bản, đã dẫn đầu một phái đoàn nghị sĩ Nhật Bản công du Bắc Kinh, và nói là giữa 2 nước từng có một thỏa thuận như vậy.

Ông Nonaka cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Kakuei Tanaka cùng người đồng cấp Trung Quốc Chu Ân Lai đã đạt thỏa thuận gác lại tranh chấp, sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1972.

"Với tư cách là một nhân chứng tại thời điểm đó, tôi nghĩ rằng nên công bố điều này", cựu Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hiromu Nonaka tuyên bố trong cuộc họp báo ở Trung Quốc ngày 3/6.

Đứng trước phát biểu trên, giới chức Nhật Bản đã phải lên tiếng bác bỏ và cho biết, Senkaku không phải là một vụ tranh chấp lãnh thổ mà Nhật Bản phải dàn xếp, hay thỏa thuận gì với Trung Quốc.

Tin vắn

- Ngày 4/6, một nữ du khách người Mỹ đã trở thành nạn nhân mới nhất của nạn bạo lực tình dục ở Ấn Độ, khi cô bị một nhóm người đi xe tải tấn công ở bang Himachal Pradesh.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Moscow chưa gửi hệ thống tên lửa phòng không S-300 tới Syria, bởi lo ngại sẽ làm mất cân bằng cán cân quyền lực tại khu vực này.

- Hải quân Mỹ thông báo đã ký thỏa thuận trị giá 6,2 tỷ USD với hai công ty đóng tàu General Dynamics và Huntington Ingalls, về việc đóng 9 tàu khu trục mới lớp Arleigh Burke.

- Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương sẽ cử nhóm chuyên gia đến Libya, xem xét khả năng huấn luyện cho quân đội nước này theo đề nghị do chính phủ Libya đưa ra trước đó.

- Ủy ban điều tra Syria thuộc Liên hợp quốc hôm 4/6 cho biết rằng, "có cơ sở hợp lý" về cáo buộc vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria, song chưa rõ là phe nào dùng vũ khí này.

- Hàn Quốc và Mỹ chưa thu hẹp được bất đồng xung quanh việc xem xét lại thỏa thuận hạt nhân dân sự, trong đó Hàn Quốc kêu gọi tăng cường quyền sản xuất nhiên liệu hạt nhân.

- Viện Mỹ - Triều Tiên thuộc Đại học Nghiên cứu quốc tế Johns Hopkins cho biết, Triều Tiên có vẻ sẵn sàng nối lại sản xuất Pluton cấp độ vũ khí tại tổ hợp hạt nhân ở Yongbyon.

- Bộ Ngoại giao Mỹ lần đầu tiên đã treo thưởng 23 triệu USD cho những ai có thể cung cấp thông tin về thủ lĩnh các nhóm khủng bố ở khu vực Tây Phi, báo Lenta đưa tin hôm 4/6.

- Bộ Tài chính Ấn Độ đã chuẩn chi về nguyên tắc 650 tỷ rupee để xây dựng một quân đoàn tấn công sơn cước gồm 90.000 quân triển khai dọc biên giới tranh chấp với Trung Quốc.

- Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, trong tuần này, Trung Quốc, Nga sẽ cùng 4 cường quốc phương Tây lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về hoạt động hạt nhân của Iran.

Tin ảnh

{keywords}
Cận cảnh những phụ nữ mưu sinh bằng nghề nhặt rác ở Pakistan. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 3/6, phát ngôn viên NATO, Dominic Medley, nói tổ chức này "sẽ không từ bỏ và sẽ xây dựng mối quan hệ hữu nghị lâu dài với Afghanistan".

Kỷ niệm

5/6 hàng năm là Ngày Môi trường thế giới.

Thanh Vân (tổng hợp)