Theo bất cứ chuẩn nào thì đây nhất định là một cảnh tượng kỳ quái: 4 trong số 6 "siêu xe" đặt trên một xe tải lưu thông trên tuyến đường vắng người ở đông bắc Thái đã bốc cháy.

{keywords} 

Tuy nhiên, những gì xảy ra tiếp theo càng làm đậm thêm phần bí ẩn. Tới cuối tuần qua, vẫn chưa có ai tới nhận những chiếc xe, trị giá khoảng 100 triệu baht theo ước tính của giới truyền thông.

Có một điều bất thường nữa là, công ty sở hữu chiếc xe tải chở những siêu xe trên cho biết, họ không biết đó là xe của ai.

Tài xế xe tải Ekkapat Wilamas, 37 tuổi, đang leo dốc trên quốc lộ ở tỉnh Nakhon Ratchasima vào lúc tờ mờ sáng hôm thứ tư tuần trước thì được người đi đường báo hiệu liên tục.

Wilamas kéo bạt che và phát hiện chiếc xe cuối - hiệu BMW, đang cháy. Ngọn lửa lan nhanh và trùm lên ba chiếc khác cũng đặt trên xe tải. Đó là chiếc Lamborghini, Ferrari và Bentley. Hai chiếc Mercedes- Benzes không hề hấn gì. Hóa ra, tất cả những siêu xe này đều được nạp khí nén tự nhiên.

{keywords} 

Ban đầu, nhiều người cho rằng những chiếc xe này đã được chuyển đổi như một phần của thủ đoạn trốn thuế của người mua vì Thái Lan áp dụng chính sach khuyến khích thuế cho những chiếc xe dùng nhiên liệu thay thế.

Một chiếc biển số xe thu được từ chiếc Lamborghini trắng đã cháy hóa ra được đăng ký dưới tên con trai Bộ trưởng Lao động Padermchai Sasomsap. Tuy nhiên, hồi đầu tuần, Bộ trưởng cho hay, chiếc Lamborghini Gallardo của con trai ông vẫn đỗ ở bộ. Biển xe lấy từ chiếc xe bị cháy thuộc về chiếc ô tô đã bị bỏ từ cách đây nhiều năm và rõ ràng người bán xe không thay đổi đăng ký.

Cơ quan điều tra đặc biệt (DSI) đã khởi động một cuộc điều tra và phát hiện 14 xe hơi đắt tiền đã được đăng ký tại một tỉnh nông thôn trong vòng 1,5 năm. DSI nghi ngờ sự hiện diện của hàng nghìn xe hơi đắt tiền có thể là một phần của âm mưu trốn thuế. Tình trạng trốn thuế phát sinh khi xe ô tô được nhập khẩu nhưng chỉ khai là nhập từng bộ phận tách rời thay vì nguyên chiếc, để hưởng thuế thấp. Vì thế, đây có thể là một âm mưu hai phần. Thứ nhất, đó là khi xe hơi được nhập khẩu nguyên chiếc nhưng chỉ khai là nhập rời từng phần. Thứ hai là họ tạm thời chuyển sang dùng gas và sau khi nó được đăng ký, lại được chuyển sang dùng xăng.

Với những chiếc xe đắt tiền, hành động trên có thể giúp người mua tiết kiệm hàng triệu baht. Xe hơi đắt tiền phải chịu 200% thuế song với âm mưu trên nó có thể giảm xuống còn 30%.

  • Hoài Linh (Theo StraitsTimes, BKP)