Sau hơn 40 năm giữ bí mật, nguyên nhân thực sự về cái chết của nhà du hành vũ trụ Liên Xô Yuri Gagarin, người đầu tiên vào vũ trụ, đã được công khai.

{keywords}

Nhà du hành vũ trụ nổi tiếng của Nga Aleksey Leonov tiết lộ sự thật đằng sau những sự kiện diễn ra vào ngày bi kịch.

Trong suốt hơn 20 năm, Aleksey Leonov, người đầu tiên bước đi trong không gian vào năm 1965, đã đấu tranh để được phép tiết lộ chi tiết những gì xảy ra với huyền thoại Yuri Gagarin vào tháng 3/1968.

Quay lại thời điểm đó một hội đồng nhà nước đã được thành lập để điều tra tai nạn (Leonov có một phần trong đó) đã kết luận rằng, một tổ lái MiG-15UTI, Yuri Gagarin và hướng dẫn viên đầy kinh nghiệm Vladimir Seryogin đã cố gắng tránh một vật thể bên ngoài - như ngỗng hoặc khinh khí cầu, bằng cách lượn và dẫn tới một cú bổ nhào rồi lao xuống đất. Cả hai phi công đều chết trong vụ bay thử.

"Với dân thường, kết luận như vậy có thể chấp nhận được nhưng với chuyên gia thì không thể", Leonov nói. Ông này luôn giữ lập trường kiên định về những bí ẩn quanh cái chết của Gagarin và muốn ít nhất gia đình phi hành gia này biết được sự thật.

"Trên thực tế, mọi thứ khác hẳn", Leonov nói.

Theo một tài liệu được giải mật, có lỗi con người đằng sau tai nạn thảm khốc đó, một chiến đấu cơ SU-15 chưa được cấp phép bay rất gần với máy bay của Gagarin.

"Trong trường hợp này, phi công không tuân thủ chỉ dẫn, lao xuống độ cao 450m. Tôi biết điều này vì tôi đã có mặt ở đó, tôi nghe thấy tiếng và nói với nhân chứng. Máy bay chiến đấu đã lượn sát với máy bay của Gagarin, làm đổi hướng máy bay của phi hành gia này và khiến nó bổ nhào với tốc độ 750km/h".

Tuy nhiên, tên người chịu trách nhiệm về cái chết của Gagarin không được tiết lộ. Giữ kín tên người này là điều kiện mà Leonov được phép lên tiếng về cái chết của Gagarin. Theo đó, chỉ có thể biết, phi công chiếc chiến đấu cơ đó hiện đã 80 tuổi và không còn khỏe mạnh.

"Tôi hứa không tiết lộ tên ông ấy", Leonov cho hay.

Có hàng loạt học thuyết âm mưu bao trùm lên vụ Gagarin gặp nạn, nó gồm cả tự tử và thậm chí là đâm phải đĩa bay.

  • Hoài Linh (Theo RT)