Triều Tiên đã đề xuất các cuộc đàm phán cấp cao với phía Mỹ nhằm thảo luận về chương trình hạt nhân và tháo nút căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

{keywords}
Triều Tiên bất ngờ muốn đàm phán với Mỹ. Ảnh: CNA

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời của Quân ủy Trung ương Triều Tiên: "Chúng tôi đề xuất các cuộc đàm phán cấp cao giữa Triều Tiên và Mỹ để đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực, cũng như giải tỏa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên".

Triều Tiên sẵn sàng có các 'thảo luận nghiêm túc về một loạt các vấn đề rộng lớn, bao gồm cả mục tiêu của Mỹ nhằm phi hạt nhân hóa trên toàn thế giới' - trích bản tin KCNA.

Phía Triều Tiên cũng thúc giục Mỹ đưa ra thời gian và địa điểm tiến hành thảo luận.

"Mỹ không nên đề cập tới bất kỳ các điều kiện tiên quyết nào để đối thoại nếu như họ thật sự quan tâm tới việc đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực, bao gồm cả trên chính lục địa Mỹ".

Triều Tiên nói rằng họ cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng mặt khác lại muốn bảo vệ kho vũ khí của mình, coi đó là 'các biện pháp tự vệ' chống lại thứ mà họ gọi là mối đe dọa về quân sự và hạt nhân mà Mỹ gây nên.

"Vị thế cường quốc hạt nhân của chúng tôi sẽ vẫn được duy trì cho tới khi nào các mối đe dọa từ bên ngoài sẽ hoàn toàn được chấm dứt" - hãng Thông tấn Triều Tiên cho biết, và thúc giục Mỹ chấm dứt các mối đe dọa và đưa ra lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên.

"Tình hình hiện nay phụ thuộc vào các lựa chọn mà Mỹ đưa ra có trách nhiệm tới mức nào" - KCNA cho biết.

Các căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên kéo dài suốt hơn nửa năm qua từ sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử tên lửa, hạt nhân và Seoul cùng Mỹ tiến hành tập trận liên tiếp.

Một cuộc gặp cấp cao giữa hai miền Triều Tiên với dự định ban đầu để thảo luận về việc giãn căng thẳng trên bán đảo này đã bị hủy vào thứ Ba tuần qua vì không thỏa thuận được nghi thức ngoại giao.

Lê Thu (theo CNA/Reuters)