Những đồn đoán về tung tích của kẻ tiết lộ tin tức của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA)Mỹ Edward Snowden đã nổi lên vào hôm qua sau khi một chiếc máy bay cất cánh từ Moscow tới Cuba với một chiếc ghế mà anh ta đã đặt bị bỏ trống.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Tung tích của Snowden vẫn đang là một điều bí ẩn. (Ảnh: AP)
Hãng hàng không Aeroflot trước đó cho biết Snowden đã dùng hộ chiếu Mỹ để đặt chỗ trên chuyến bay SU150 đến Havana. Được biết, tấm hộ chiếu này đã bị Mỹ tuyên bố hủy bỏ.

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange, người đang tị nạn tại Ecuador, nhấn mạnh rằng không thể tiết lộ chi tiết về chỗ ẩn nấp của Snowden nhưng cho biết cựu nhân viên CIA này vẫn an toàn.

Snowden đã xin tị nạn tại Ecuador, Iceland và có thể là một số quốc gia khác, Assange cho hay.

Một đại diện giấu tên của Aeroflot nói với hãng tin AP rằng Snowden đã không lên chuyến bay SU150, vốn đầy các phóng viên đang cố gắng theo dõi anh ta. Sau khi máy bay hạ cánh xuống Havana, các phóng viên của AP cũng khẳng định rằng Snowden không có mặt trên chuyến bay.

"Không có ai đặc biệt trên chuyến bay," một thành viên của phi hành đoàn nói với các phóng viên tại sân bay Quốc tế Jose Marti. "Chỉ có phóng viên."

An ninh xung quanh chiếc máy bay được siết chặt trước khi cất cánh tại Moscow và các bảo vệ đã phải nỗ lực ngăn chặn các nhiếp ảnh gia, nhà quay phim ghi hình chiếc máy bay, vốn làm tăng thêm những đồn đoán rằng Snowden có thể đã được bí mật hộ tống lên máy bay.

Snowden đã không được nhìn thấy kể từ khi tới Moscow (Nga) vào hôm Chủ nhật (23/6) từ Hong Kong, nơi anh ta đã ẩn nấp vài tuần để tránh cơ quan tư pháp Mỹ.

Sau một đêm ở lại Sân bay Sheremetyevo (Moscow), "người thổi còi" đã được chấp nhận để bay tới thủ đô Havana của Cuba, từ đó sẽ chuyển máy bay để tới Caracas, Venezuela. Bằng cách này, anh ta có thể tới Ecuador mà không bị quan chức Mỹ bắt giữ.

Được biết, Mỹ và Ecuador có thỏa thuận dẫn độ, nhưng thỏa thuận này không áp dụng cho "các tội danh có tính chất chính trị".

Edward Snowden, kỹ thuật viên cho Booz Allen Hamilton, công ty chuyên nhận hợp đồng phụ của CIA, đã trốn khỏi Hawaii vào ngày 20/5 và bay tới Hong Kong, Trung Quốc. Tại đây, anh ta đã tiết lộ chi tiết các chương trình giám sát của NSA với báo chí quốc tế. 

Hôm 21/6, các nhà chức trách Mỹ đã đệ đơn cáo buộc Snowden tội gián điệp, ăn cắp và “chuyển nhượng tài sản chính phủ”, mỗi tội danh này có mức án tối đa 10 năm.

Sầm Hoa (Theo AP/WashingtonPost)