Lực lượng cứu hộ ở miền bắc Ấn Độ đang phải chạy đua với thời gian để tiếp cận 7.000 người vẫn còn mắc kẹt ở các khu vực núi non giữa lũ lụt và lở đất kinh hoàng.

TIN BÀI LIÊN QUAN:



Các quan chức thuộc Không lực Ấn Độ cho hay, họ cần phải tới được những vùng bị ảnh hưởng một cách nhanh nhất, vì thời gian không còn nhiều với những người sống sót.

Hiện tại, mưa lớn tiếp tục hoành hành ở Uttarakhand, nơi số người tử vong dự kiến sẽ vượt quá con số 1.000. Dự báo bang này còn hứng chịu thêm mưa lụt.

Hơn 600 người được xác nhận đã tử vong trong khi 80.000 người được cứu thoát.

Lãnh đạo bang Uttarakhand Vijay Bahuguna bày tỏ lo ngại ít nhất 1.000 người đã chết trong thảm họa mà một quan chức địa phương mô tả là "sóng thần Himalaya" này.

Đợt mưa sớm bất thường ở miền bắc Ấn Độ năm nay được tin là tồi tệ nhất trong vòng 80 năm qua. Hiện hàng nghìn người vẫn mắc kẹt ở thánh địa Hindu Badrinath thuộc khu vực Himalaya sau khi lũ quét tấn công khu vực. Trong khi đó, các hoạt động cứu hộ gặp nhiều trở ngại do mưa triền miên và sương mù bao phủ khắp núi đồi.

Sáng qua (24/6), các máy bay trực thăng chở lực lượng đặc nhiệm tìm kiếm người sống sót đã buộc phải trở lại nơi an toàn do thời tiết xấu. Thị trấn đền thờ Hindu Kedarnath bị ảnh hưởng nặng nề và các đội cứu hộ hiện đang tìm kiếm thi thể các nạn nhân sau khi đã cứu hết những người may mắn sống sót.

Ngoài dân cư địa phương, có nhiều du khách và người hành hương cũng bị kẹt giữa lũ lụt, trận thiên tai đã cuốn trôi nhiều nhà cửa, đường sá và cầu cống. Thiệt hại lớn đến mức thậm chí đã một tuần trôi qua mà các nhà chức trách Ấn Độ vẫn chưa thể thống kê được chính xác số người mất tích hoặc tử vong.

Trong khi đó, hàng trăm người đang cắm trại ở thủ phủ Dehradun của bang Uttarakhand để tìm kiếm và ngóng tin người thân và bạn bè đang mất tích. Một số người nói rằng chính quyền không cập nhật tin tức cho họ, trong khi nhiều người khác quy kết các cơ quan quản lý thảm họa "ứng phó chậm chạp".

Thủ tướng Manmohan Singh mô tả tình hình hiện nay là "đau đớn" và thông báo một gói cứu trợ trị giá 170 triệu USD dành cho bang Uttarakhand.

Thanh Hảo (Tổng hợp)