Cách đây 10 năm, Airbus Military bắt đầu chế tạo một máy bay vận tải mới, loại phương tiện sẽ đưa châu Âu sang thế kỷ tiếp theo của cuộc chiến trên không.

TIN BÀI KHÁC:

Được sự ủng hộ từ 7 thành viên châu Âu của NATO gồm Bỉ, Pháp, Đức, Luxembourg, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh, chương trình này đã bị trì hoãn một thời gian và tốn kém 20 tỷ Euro (26,1 tỷ USD). Nhưng cuối cùng thì giờ đây, máy bay vận tải "siêu khủng" A400M Atlas cũng được trình làng.

Dự kiến, đợt A400M Atlas đầu tiên sẽ được bàn giao cho quân đội Pháp vào ngày 14/7. Máy bay này được thiết kế để thực hiện mọi nhiệm vụ mà các chủ sở hữu của chúng muốn, từ tiếp nhiên liệu trên không, thả lính nhảy dù, trinh sát điện tử tới hạ cánh trên các đường băng ngắn và xóc.

Máy bay cũng có thể mang được hơn 80.000 pound (36.000kg) hàng hóa mà vẫn hoạt động nhanh và linh hoạt trên không. Nó cũng có thể ứng phó hiệu quả với các tên lửa tầm nhiệt.

Được trang bị 4 động cơ tua-bin cánh quạt Eurotop TP400-D, A400M Atlas có thể bay được hơn 8.600km nhờ một bình nhiên liệu và hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Buồng lái của máy bay được bọc sắt và kính chống đạn.

Siêu "ngựa thồ" hàng không này có kích cỡ rất lớn, có chiều dài hơn 45m và đủ rộng để chứa được một trực thăng CH-47 Chinook, 2 xe quân sự hạng nặng, hoặc một thuyền cứu hộ. 

Thanh Hảo (Theo BI)