Bạo động xảy ra tại Tân Cương, Trung Quốc, làm ít nhất 27 người chết; quân đội Ấn Độ chi 36 tỷ USD mua vũ khí, quân dụng cho lính bộ binh sơn cước... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Sáng sớm ngày 26/6, một vụ bạo động đã xảy ra tại một thị trấn thuộc Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, tây bắc Trung Quốc, làm ít nhất 27 người thiệt mạng và 3 người bị thương.

Theo hãng tin BBC, vụ đụng độ đã xảy ra tại thị trấn Lukqun thuộc huyện Turban, cách thủ phủ Urumqi của Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, khoảng 200km về hướng đông nam.

{keywords}

Cảnh sát bán quân sự Trung Quốc tại Tân Cương. (Ảnh: News)

Tân Hoa xã dẫn lời nhà chức trách cho hay một đám đông dùng dao tấn công các sở cảnh sát, tòa nhà chính quyền địa phương, một công trình xây dựng và phóng hỏa đốt xe cảnh sát.

Vụ bạo loạn khiến 9 nhân viên an ninh và 8 dân thường bị thiệt mạng. Cảnh sát cũng đã bắn hạ được 10 đối tượng trong số những kẻ gây rối. Có 3 người bị thương đang được chữa trị.

Cảnh sát đã bắt giữ được 3 đối tượng ở hiện trường vụ bạo động và đang tiếp tục truy lùng những kẻ đang lẩn trốn. Vụ việc đang được các nhà chức trách Trung Quốc điều tra làm rõ.

Những vụ bạo lực thường xuyên nổ ra tại khu vực Tân Cương, nơi chứng kiến những cuộc xung đột xảy ra liên miên giữa cộng đồng người dân tộc Duy Ngô Nhĩ và những người Hán.

Tháng 4 vừa qua tại khu vực này cũng xảy ra bạo loạn khiến 21 người thiệt mạng. Trước đó vào năm 2009, 200 người đã chết, khi bạo lực sắc tộc đẫm máu nổ ra tại khu Tân Cương.

Tin vắn

- Cựu thủ tướng Kevin Rudd trở thành Chủ tịch Công đảng Australia, sau khi đánh bại đối thủ - bà Julia Gillard - trong cuộc bỏ phiếu diễn ra vào tối 26/6.

- Tổng thống Nga tái khẳng định chủ trương phát triển năng lượng hạt nhân của Nga, nhấn mạnh Moscow có "các kế hoạch nghiêm túc" trong lĩnh vực này.

- Tổng tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarev cho biết, căn cứ không quân đầu tiên của nước này tại Belarus sẽ sẵn sàng hoạt động vào cuối năm nay.

- Lực lượng quân đội Ấn Độ vừa quyết định chi 36 tỷ USD để mua hơn 700 loại vũ khí và đồ quân dụng nhằm trang bị cho 90.000 lính bộ binh sơn cước.

- Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (có trụ sở ở London, Anh) cho biết, đến ngày 24/6, có trên 100.000 người chết trong cuộc nội chiến tại quốc gia này.

- Sứ quán Thái Lan tại Singapore phát cảnh báo đi lại với công dân nước này, khuyến cáo họ không nên tới Singapore do tình trạng ô nhiễm khói bụi tồi tệ.

- Trong ngày 26/6, một vụ đánh bom đã xảy tại thành phố cảng Karachi ở miền nam của Pakistan, khiến cho 7 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

- 4 người Trung Quốc bị giết hại dã man tại một cửa hàng bánh mì Port Moresby của Papua New Guinea, Đại sứ quán Trung Quốc tại nước này xác nhận.

- Ít nhất 9 người chết khi một trực thăng của Không quân Ấn Độ đang làm nhiệm vụ cứu trợ tại khu vực ngập lụt thuộc bang Uttrakhand, bị rơi chiều 25/6.

- Theo Đài tiếng nói nước Nga, quốc gia này đã rút tất cả quân nhân từ căn cứ hậu cần tại thành phố Tartus của Syria, do quan ngại về sự an toàn của họ.

Tin ảnh

Phát ngôn

{keywords}

Hàng trăm nghìn người Triều Tiên tham dự lễ kỷ niệm 63 năm ngày nổ ra chiến tranh liên Triều. (Ảnh: Sina)

Hôm 25/6, Triều Tiên đã tổ chức lễ mít tinh trọng thể tại thủ đô Bình Nhưỡng, nhân kỷ niệm 63 năm ngày nổ ra cuộc chiến tranh liên Triều (1950 - 1953).

Tại buổi lễ, lãnh đạo thành phố Bình Nhưỡng Cha Hui-rim nói nước này sẽ phát triển cả kinh tế và vũ khí hạt nhân nhằm đương đầu với chủ nghĩa đế quốc.

Kỷ niệm

Ngày 27/6/1950, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (không có mặt Liên Xô) ra nghị quyết mở đầu cho việc Mỹ và đồng minh can thiệp vào nội chiến ở Triều Tiên.

Thanh Vân (tổng hợp)