Hai thiếu nữ Pakistan, 15 và 16 tuổi, là chị em, đã bị giết cùng mẹ vì bị cho là làm ô uế thanh danh gia đình khi quay phim đang nhảy múa dưới mưa.


{keywords}

Hai cô gái, mặc váy truyền thống, đã nhảy múa cùng hai em nhỏ khác bên ngoài nhà gỗ một tầng của gia đình tại thành phố Chilas, thuộc tỉnh Gilgit ở bắc Pakistan.

Hai chị em tên là Noor Basra và Noor Sheza đã nhảy múa và thậm chí còn nhoẻn miệng cười trước máy quay.

Tuy nhiên, khi đoạn phim được lưu truyền qua điện thoại di động, nó lại gây ra phẫn nộ tại thành phố bảo thủ của Pakistan này. Chủ nhật tuần trước, hai thiếu nữ và mẹ đã bị 5 tay súng bắn chết tại nhà.

Cảnh sát đang điều tra xem liệu vụ tấn công có phải do con riêng của bố dượng các em tên là Khutore dàn xếp hay không. Khutore bị cáo buộc là muốn "khôi phục danh dự gia đình".

Một người anh em khác của hai thiếu nữ trên đã đệ đơn kiện Khutore và bốn người khác bị cho là tòng phạm, hiện đang chạy trốn.

Năm ngoái, tại ngôi làng xa xôi hẻo lánh ở tây bắc Pakistan là Kohistan, 4 phụ nữ đã bị những bô lão bộ lạc giết do nhảy múa và hát cùng đàn ông tại một tiệc cưới.

Một hội đồng giáo sĩ của bộ lạc, còn gọi là Jirga, gần đây đã kết tội chết với những phụ nữ mắc tội gian dâm và làm ô uế tên tuổi gia đình. Những hành động của họ bị cho là làm cho cộng đồng xấu hổ.

Ủy ban nhân quyền Pakistan cho biết, ít nhất 943 phụ nữ và bé gái đã bị sát hại trong năm 2011 với cáo buộc làm ô danh gia đình.

Theo Quỹ Aurat, một tổ chức vì quyền phụ nữ, mỗi năm ở Pakistan có khoảng 1.000 vụ thủ tiêu vì danh dự diễn ra. Những con số thống kê trên nêu bật mức độ bạo lực mà nhiều phụ nữ ở quốc gia Hồi giáo bảo thủ Pakistan phải hứng chịu. Tại đây, phụ nữ luôn bi coi là công dân hạng 2.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)